ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 06:53:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lỗi vi phạm tốc độ còn phổ biến

Báo Cà Mau (CMO) Theo Uỷ ban ATGT quốc gia, cùng với vi phạm phần đường, làn đường, chuyển hướng không chú ý, tốc độ là 1 trong 3 lỗi vi phạm phổ biến nhất của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đây cũng là lỗi diễn ra khá phổ biến tại địa bàn tỉnh Cà Mau, là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Hành vi chạy quá tốc độ có thể xảy ra tại nhiều tuyến đường, từ các tuyến đường nội đô, các tuyến quốc lộ cho đến các tuyến lộ giao thông nông thôn. Thông thường, các trường hợp vi phạm tốc độ trong nội đô chủ yếu rơi vào những trường hợp thanh, thiếu niên bốc đồng và thường xảy ra vào thời điểm khuya vắng người.

Lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm soát tốc độ trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trên các tuyến quốc lộ, các tuyến liên huyện, lỗi vi phạm tốc độ vẫn diễn ra thường xuyên, khá phổ biến mỗi khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ. Một minh chứng rõ nhất cho vấn đề này là ở những đoạn đường khi có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, thì y như rằng chỉ cần vài cái nháy đèn của cánh tài xế với nhau, các loại phương tiện giao thông sẽ đi một cách có trật tự theo kiểu “không mong muốn”.

Trên thực tế cho thấy, việc kiểm tra tốc độ công khai chưa thực sự hiệu quả. Bởi khi công khai, người tham gia giao thông sẽ tìm mọi biện pháp đối phó; Khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

Theo chân lực lượng CSGT Công an huyện Phú Tân đóng chốt trên một tuyến đường về trung tâm huyện. Ngay từ thời điểm có sự xuất hiện của lực lượng làm nhiệm vụ, đã có vài trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ. Thế nhưng, sau khi làm việc xong với các trường hợp này thì gần như việc chấp hành tốc độ đã đi vào khuôn khổ đúng chuẩn.

Tỉnh lộ 986B về trung tâm huyện Phú Tân là tuyến huyết mạch, nối Phú Tân với các địa phương khác. Lưu lượng xe tham gia giao thông qua đây khá cao, tốc độ quy định của đoạn đường này là 50 km/h, nhưng do đường khá thông thoáng nên rất nhiều lái xe điều khiển vượt tốc độ quy định.

Theo Đại uý Lê Văn Thật, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Phú Tân, cho biết: “Đây là 1 trong 3 lỗi vi phạm phổ biến trên tuyến đường này. Đường thông thoáng, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế nên dù có bảng quy định tốc độ, họ vẫn phớt lờ. Hầu như trong buổi tuần tra nào chúng tôi cũng phát hiện 3-5 trường hợp vi phạm tốc độ”.

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam (Quốc lộ 22) đi qua địa phận huyện Thới Bình cũng luôn đặt trong tình trạng cảnh báo cao về vi phạm tốc độ. Mặc dù các lực lượng làm nhiệm vụ đã tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, phân 2 chốt kiểm soát ngay trên cùng 1 tuyến, thế nhưng tình hình chỉ giảm khi có mặt lực lượng làm nhiệm vụ. Trên thực tế, lỗi vi phạm này không hề giảm do người điều khiển phương tiện vẫn tìm cách ra hiệu cho nhau giảm tốc độ, nhằm tránh bị phát hiện và xử lý.

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, nếu tốc độ tăng 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Để giảm thiểu lỗi vi phạm này, lực lượng chức năng các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về hạ tầng, xoá điểm đen, cắm biển báo tốc độ, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tăng cường tuần tra, kiểm tra giám sát tập trung và lưu động.

Theo báo cáo nhanh của Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, trong tháng 5, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý trên 1.200 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ. Trên thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, ngoài việc kiểm tra công khai, lực lượng chức năng sẽ thực hiện hoá trang nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những lái xe chạy quá tốc độ./.

Song Khuê

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.