ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:25:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lỗi vi phạm tốc độ còn phổ biến

Báo Cà Mau (CMO) Theo Uỷ ban ATGT quốc gia, cùng với vi phạm phần đường, làn đường, chuyển hướng không chú ý, tốc độ là 1 trong 3 lỗi vi phạm phổ biến nhất của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đây cũng là lỗi diễn ra khá phổ biến tại địa bàn tỉnh Cà Mau, là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Hành vi chạy quá tốc độ có thể xảy ra tại nhiều tuyến đường, từ các tuyến đường nội đô, các tuyến quốc lộ cho đến các tuyến lộ giao thông nông thôn. Thông thường, các trường hợp vi phạm tốc độ trong nội đô chủ yếu rơi vào những trường hợp thanh, thiếu niên bốc đồng và thường xảy ra vào thời điểm khuya vắng người.

Lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm soát tốc độ trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trên các tuyến quốc lộ, các tuyến liên huyện, lỗi vi phạm tốc độ vẫn diễn ra thường xuyên, khá phổ biến mỗi khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ. Một minh chứng rõ nhất cho vấn đề này là ở những đoạn đường khi có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, thì y như rằng chỉ cần vài cái nháy đèn của cánh tài xế với nhau, các loại phương tiện giao thông sẽ đi một cách có trật tự theo kiểu “không mong muốn”.

Trên thực tế cho thấy, việc kiểm tra tốc độ công khai chưa thực sự hiệu quả. Bởi khi công khai, người tham gia giao thông sẽ tìm mọi biện pháp đối phó; Khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

Theo chân lực lượng CSGT Công an huyện Phú Tân đóng chốt trên một tuyến đường về trung tâm huyện. Ngay từ thời điểm có sự xuất hiện của lực lượng làm nhiệm vụ, đã có vài trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ. Thế nhưng, sau khi làm việc xong với các trường hợp này thì gần như việc chấp hành tốc độ đã đi vào khuôn khổ đúng chuẩn.

Tỉnh lộ 986B về trung tâm huyện Phú Tân là tuyến huyết mạch, nối Phú Tân với các địa phương khác. Lưu lượng xe tham gia giao thông qua đây khá cao, tốc độ quy định của đoạn đường này là 50 km/h, nhưng do đường khá thông thoáng nên rất nhiều lái xe điều khiển vượt tốc độ quy định.

Theo Đại uý Lê Văn Thật, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Phú Tân, cho biết: “Đây là 1 trong 3 lỗi vi phạm phổ biến trên tuyến đường này. Đường thông thoáng, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế nên dù có bảng quy định tốc độ, họ vẫn phớt lờ. Hầu như trong buổi tuần tra nào chúng tôi cũng phát hiện 3-5 trường hợp vi phạm tốc độ”.

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam (Quốc lộ 22) đi qua địa phận huyện Thới Bình cũng luôn đặt trong tình trạng cảnh báo cao về vi phạm tốc độ. Mặc dù các lực lượng làm nhiệm vụ đã tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, phân 2 chốt kiểm soát ngay trên cùng 1 tuyến, thế nhưng tình hình chỉ giảm khi có mặt lực lượng làm nhiệm vụ. Trên thực tế, lỗi vi phạm này không hề giảm do người điều khiển phương tiện vẫn tìm cách ra hiệu cho nhau giảm tốc độ, nhằm tránh bị phát hiện và xử lý.

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, nếu tốc độ tăng 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Để giảm thiểu lỗi vi phạm này, lực lượng chức năng các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về hạ tầng, xoá điểm đen, cắm biển báo tốc độ, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tăng cường tuần tra, kiểm tra giám sát tập trung và lưu động.

Theo báo cáo nhanh của Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, trong tháng 5, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý trên 1.200 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ. Trên thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, ngoài việc kiểm tra công khai, lực lượng chức năng sẽ thực hiện hoá trang nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những lái xe chạy quá tốc độ./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.