(CMO) Theo Uỷ ban ATGT quốc gia, cùng với vi phạm phần đường, làn đường, chuyển hướng không chú ý, tốc độ là 1 trong 3 lỗi vi phạm phổ biến nhất của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đây cũng là lỗi diễn ra khá phổ biến tại địa bàn tỉnh Cà Mau, là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Hành vi chạy quá tốc độ có thể xảy ra tại nhiều tuyến đường, từ các tuyến đường nội đô, các tuyến quốc lộ cho đến các tuyến lộ giao thông nông thôn. Thông thường, các trường hợp vi phạm tốc độ trong nội đô chủ yếu rơi vào những trường hợp thanh, thiếu niên bốc đồng và thường xảy ra vào thời điểm khuya vắng người.
Lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm soát tốc độ trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau. |
Trên các tuyến quốc lộ, các tuyến liên huyện, lỗi vi phạm tốc độ vẫn diễn ra thường xuyên, khá phổ biến mỗi khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ. Một minh chứng rõ nhất cho vấn đề này là ở những đoạn đường khi có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, thì y như rằng chỉ cần vài cái nháy đèn của cánh tài xế với nhau, các loại phương tiện giao thông sẽ đi một cách có trật tự theo kiểu “không mong muốn”.
Trên thực tế cho thấy, việc kiểm tra tốc độ công khai chưa thực sự hiệu quả. Bởi khi công khai, người tham gia giao thông sẽ tìm mọi biện pháp đối phó; Khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.
Theo chân lực lượng CSGT Công an huyện Phú Tân đóng chốt trên một tuyến đường về trung tâm huyện. Ngay từ thời điểm có sự xuất hiện của lực lượng làm nhiệm vụ, đã có vài trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ. Thế nhưng, sau khi làm việc xong với các trường hợp này thì gần như việc chấp hành tốc độ đã đi vào khuôn khổ đúng chuẩn.
Tỉnh lộ 986B về trung tâm huyện Phú Tân là tuyến huyết mạch, nối Phú Tân với các địa phương khác. Lưu lượng xe tham gia giao thông qua đây khá cao, tốc độ quy định của đoạn đường này là 50 km/h, nhưng do đường khá thông thoáng nên rất nhiều lái xe điều khiển vượt tốc độ quy định.
Theo Đại uý Lê Văn Thật, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Phú Tân, cho biết: “Đây là 1 trong 3 lỗi vi phạm phổ biến trên tuyến đường này. Đường thông thoáng, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế nên dù có bảng quy định tốc độ, họ vẫn phớt lờ. Hầu như trong buổi tuần tra nào chúng tôi cũng phát hiện 3-5 trường hợp vi phạm tốc độ”.
Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam (Quốc lộ 22) đi qua địa phận huyện Thới Bình cũng luôn đặt trong tình trạng cảnh báo cao về vi phạm tốc độ. Mặc dù các lực lượng làm nhiệm vụ đã tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, phân 2 chốt kiểm soát ngay trên cùng 1 tuyến, thế nhưng tình hình chỉ giảm khi có mặt lực lượng làm nhiệm vụ. Trên thực tế, lỗi vi phạm này không hề giảm do người điều khiển phương tiện vẫn tìm cách ra hiệu cho nhau giảm tốc độ, nhằm tránh bị phát hiện và xử lý.
Thống kê của ngành chức năng cho thấy, nếu tốc độ tăng 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Để giảm thiểu lỗi vi phạm này, lực lượng chức năng các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về hạ tầng, xoá điểm đen, cắm biển báo tốc độ, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tăng cường tuần tra, kiểm tra giám sát tập trung và lưu động.
Theo báo cáo nhanh của Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, trong tháng 5, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý trên 1.200 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ. Trên thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, ngoài việc kiểm tra công khai, lực lượng chức năng sẽ thực hiện hoá trang nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những lái xe chạy quá tốc độ./.
Song Khuê