Thứ hai, 22-12-25 08:34:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lượng xe ô tô tăng nhanh, người dân loay hoay tìm nơi đậu đỗ

Báo Cà Mau

Những năm gần đây, số lượng xe ô tô đăng ký mới trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. Việc số lượng xe tăng quá nhanh trong khi cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ không chỉ gây khó khăn trong lưu thông cho các phương tiện cùng tham gia vào giờ cao điểm mà việc tìm nơi đậu đỗ xe cũng là vấn đề đáng quan ngại…

Hai xe ô tô đậu cùng lúc trên đường Hai Bà Trưng (đoạn chợ đêm Bạc Liêu) gây nên cảnh ùn ứ xe cộ vào chiều 24/10. Ảnh: T.H

Anh Nguyễn Bình Đông (Phường 3, TP. Bạc Liêu) sở hữu chiếc “xế hộp” đã khá lâu, nhưng việc sử dụng phương tiện này để đưa đón các con đi học là chuyện anh luôn cân nhắc, bởi ngoài việc di chuyển ô tô một cách khó khăn trong nội ô thành phố, đặc biệt là vào giờ cao điểm tại các điểm trường thì việc tìm nơi đậu đỗ xe cũng không dễ dàng. Không chỉ ở gần khu vực các cổng trường, trên nhiều tuyến đường ở TP. Bạc Liêu như Hai Bà Trưng (đoạn khu ẩm thực), Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Lê Văn Duyệt, Võ Thị Sáu, Cách Mạng, Hoàng Diệu... đường khá hẹp, mật độ lưu thông cao vào giờ cao điểm; đó là chưa kể đến việc một số hộ kinh doanh, mua bán, kể cả các hộ dân khác khi có xe ô tô, hầu hết bãi đỗ của họ chính là dưới lòng đường ngay trước nhà, hoặc chiếm dụng vỉa hè (kể cả ban đêm) đã gây cản trở giao thông.

Tại nhiều điểm vui chơi, ăn uống, nhất là các quán có mặt bằng chật hẹp nằm ven đường, việc dừng đỗ ô tô tràn lan chiếm hết một phần mặt đường không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu, hiện nay các quy định về đậu đỗ phương tiện trong đô thị vẫn thực hiện theo Quyết định 09/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh về tổ chức giao thông, hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn. Quy định này nhằm tổ chức giao thông, hoạt động vận tải trên các tuyến giao thông đường bộ thuộc địa bàn nội ô TP. Bạc Liêu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Theo đó, Bạc Liêu có hai địa điểm được cho phép đậu đỗ xe chính thức là khu vực phía sau miếu Thiên hậu Thánh mẫu - chợ Phường 3 (giáp ranh giữa ba đường Lý Tự Trọng - Hai Bà Trưng - Phan Đình Phùng); đường Hai Bà Trưng (đoạn từ đường Trần Phú đến đường Hà Huy Tập).

Quyết định 09 giới hạn lưu thông của một số phương tiện qua các tuyến đường trong giờ cao điểm nhằm phòng tránh ùn tắc giao thông và đảm bảo lưu thông trong nội ô. Cụ thể, cấm các loại xe ô tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên, máy kéo lưu thông trên một số tuyến đường nội ô TP. Bạc Liêu: Đường Võ Thị Sáu, Cách Mạng (đoạn từ đường Lê Duẩn đến Cầu Xáng), Lộc Ninh và Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ cầu Ông Bổn đến đường Cao Văn Lầu) vào các khoảng thời gian: từ 6 - 8 giờ; từ 10 giờ 30 phút - 12 giờ; từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ. Đồng thời, cấm ô tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên đậu và lên xuống hàng hóa trên một số tuyến đường: Võ Thị Sáu, Trần Phú, Trần Huỳnh, Cách Mạng, Hai Bà Trưng, Mai Thanh Thế, Nguyễn Công Tộc (đoạn từ đường Trần Huỳnh đến Châu Văn Đặng), Cao Văn Lầu (đoạn từ cầu Kim Sơn đến đường Nguyễn Thị Minh Khai), Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ đường Cao Văn Lầu đến cầu Ông Bổn), vào các khoảng thời gian: từ 6 - 8 giờ; từ 10 giờ 30 phút - 12 giờ; 16 giờ 30 phút - 20 giờ.

Đối với các tuyến đường: Phan Ngọc Hiển, Hoàng Văn Thụ, Hà Huy Tập (từ đường Bà Triệu đến đường Phan Ngọc Hiển), Lê Văn Duyệt (từ đường Hòa Bình đến đường Phan Ngọc Hiển), Điện Biên Phủ (từ đường Mai Thanh Thế đến cầu Kim Sơn) cấm ô tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên đậu và lên xuống hàng hóa từ 6 - 18 giờ. Xe ô tô, xe cơ giới 3 bánh cũng bị cấm đậu đỗ trên vỉa hè và phương tiện vận tải phải có nơi đậu riêng. Các trường hợp vi phạm về đậu đỗ phương tiện trên đường hiện được lực lượng chức năng xử lý theo Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…

Mặc dù đã có quy định cụ thể, song, tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn thường xảy ra ở TP. Bạc Liêu vào giờ cao điểm. Vài năm trở lại đây, số lượng xe ô tô trên địa bàn gia tăng nhanh chóng, lưu lượng xe trên các tuyến phố khá lớn nên nhu cầu đậu đỗ xe cũng tăng theo. Trong khi các tuyến đường chính của TP. Bạc Liêu lại tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, cơ quan, văn phòng nhưng mặt đường khá hẹp, chưa có bãi đỗ xe ô tô khiến người dân phải tận dụng vỉa hè, lòng đường. Bên cạnh đó, việc các xe kinh doanh vận tải dừng đỗ lên xuống hàng hóa, đưa rước khách cũng thường gây cản trở lưu thông. Thiết nghĩ, các vi phạm về đậu đỗ xe nên được kiểm tra, nhắc nhở, xử lý; đồng thời chính quyền thành phố cũng cần tính đến việc quy hoạch nơi đậu đỗ phù hợp trong xu thế xe ô tô tăng nhanh như hiện nay.

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).