(CMO) Thời gian gần đây, tình trạng tụ tập tổ chức đua xe trái phép đang trở thành một vấn nạn đáng báo động, nhất là tại địa bàn các khu vực nội thị, các tuyến đường mới được sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, do quy định trong luật chưa thực sự đủ sức răn đe, thế nên tình trạng này vẫn cứ tái diễn, tạo ra những bức xúc và lo lắng cho người tham gia giao thông.
Tuyến đường Lê Duẩn (ngay khu vực Quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh) là một tuyến đường khá rộng và thoáng đãng, xung quanh khu vực bố trí rất nhiều hàng quán, vì vậy hàng đêm nơi đây là địa điểm lý tưởng để một số thanh niên tụ họp "phô diễn tài năng của mình" trên những chiếc xe đã được độ lại.
Các phương tiện bị cơ quan chức năng tạm giữ trong một vụ tổ chức tụ tập đua xe trái phép. |
Nếu chú ý quan sát, chỉ cần ngồi nơi đây vào khoảng từ 21-22 giờ, khi thiếu vắng lực lượng làm nhiệm vụ là không hiếm thấy cảnh một vài “yên hùng” chạy xe với tốc độ cao, gầm rú làm huyên náo cả một khu vực. Tại vòng xoay khu dân cư Minh Thắng là một trong những địa điểm các “yên hùng” này tụ tập thành nhóm đua xe.
Ngoài tuyến đường Lê Duẩn, địa điểm mà các nhóm đối tượng này nhắm đến chính là những tuyến đường rộng mới được sửa chữa nâng cấp, đơn cử như tuyến Quốc lộ 1, đường Trần Hưng Đạo nối dài, đường Ngô Quyền, tuyến hành lang ven biển phía Nam… Có những thời điểm, các nhóm này tụ tập trên cả trăm phương tiện làm khuấy động cả khu vực.
Theo Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Cà Mau: “Những đối tượng này thường là thanh - thiếu niên từ 14-16 tuổi, tính cách thích thể hiện, thường tụ tập thành nhóm thách thức nhau, thể hiện đẳng cấp, trình độ tay lái, cũng như tốc độ xe của nhau. Không phải đua để hơn thua bằng tiền mà chỉ là cách những nhóm đối tượng này muốn thể hiện mình. Các đối thượng này thường tụ tập thành từng nhóm tại các quán cà phê quanh khu vực, khi quan sát không có lực lượng làm nhiệm vụ là tổ chức chạy với tốc độ cao, gầm rú ga vang động".
Để giải quyết vấn nạn này, thời gian gần đây lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên nắm địa bàn, nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, qua đó đã ngăn chặn và xử lý nhiều vụ tụ tập tổ chức đua xe trái phép, tạm giữ nhiều phương tiện. Tuy nhiên, vấn đề triệt xoá thực sự rất khó khăn, bởi địa bàn rộng, lực lượng làm nhiệm vụ khá mỏng, các nhóm đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm. Cùng với đó là chuyện lựa chọn ngăn chặn và truy bắt còn phải tuỳ thuộc vào tình huống có nguy hiểm đối với người tham gia giao thông hay không. Và quan trọng là, việc quy định chế tài trong luật vẫn còn chưa thực sự đủ sức răn đe nên phần nào đã tạo điều kiện để những nhóm đối tượng này mặc nhiên tái phạm.
Cũng theo Trung tá Khởi: “Việc xử lý đối với các đối tượng này rất kiên quyết, nhưng phần lớn đây là những lỗi vi phạm hành chính thông thường, do đó chỉ dừng ở việc báo về gia đình, địa phương, nhà trường bắt viết cam kết không tái phạm, ngoài ra không có biện pháp nào để xử lý. Việc xử lý hiện nay thực sự chưa đủ sức răn đe đối với lỗi vi phạm như rú ga, nẹt pô, thay đổi đặc tính xe mức phạt rất thấp. Ví dụ như trường hợp phương tiện sử dụng bộ phận giảm thanh không đúng quy định, không đảm bảo, gây tiếng ồn thì mức phạt chỉ ở mức 150 ngàn đồng mà không có bất cứ hình phạt bổ sung nào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân để đối tượng thường tái phạm”.
Thực trạng thanh - thiếu niên tụ tập tổ chức đua xe trái phép đã trở thành một vấn nạn. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc chế tài xử lý nghiêm thì việc phân tích một cách thấu đáo, cũng như sự tác động, vào cuộc từ nhiều phía mới là việc làm căn cơ cần giải quyết. Trong đó, sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ là hết sức cần thiết để giải quyết rốt ráo tình trạng này./.
Lê Chí