ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:40:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh tay xử lý đua xe trái phép

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, tình trạng tụ tập tổ chức đua xe trái phép đang trở thành một vấn nạn đáng báo động, nhất là tại địa bàn các khu vực nội thị, các tuyến đường mới được sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, do quy định trong luật chưa thực sự đủ sức răn đe, thế nên tình trạng này vẫn cứ tái diễn, tạo ra những bức xúc và lo lắng cho người tham gia giao thông.

Tuyến đường Lê Duẩn (ngay khu vực Quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh) là một tuyến đường khá rộng và thoáng đãng, xung quanh khu vực bố trí rất nhiều hàng quán, vì vậy hàng đêm nơi đây là địa điểm lý tưởng để một số thanh niên tụ họp "phô diễn tài năng của mình" trên những chiếc xe đã được độ lại.

Các phương tiện bị cơ quan chức năng tạm giữ trong một vụ tổ chức tụ tập đua xe trái phép.

Nếu chú ý quan sát, chỉ cần ngồi nơi đây vào khoảng từ 21-22 giờ, khi thiếu vắng lực lượng làm nhiệm vụ là không hiếm thấy cảnh một vài “yên hùng” chạy xe với tốc độ cao, gầm rú làm huyên náo cả một khu vực. Tại vòng xoay khu dân cư Minh Thắng là một trong những địa điểm các “yên hùng” này tụ tập thành nhóm đua xe.

Ngoài tuyến đường Lê Duẩn, địa điểm mà các nhóm đối tượng này nhắm đến chính là những tuyến đường rộng mới được sửa chữa nâng cấp, đơn cử như tuyến Quốc lộ 1, đường Trần Hưng Đạo nối dài, đường Ngô Quyền, tuyến hành lang ven biển phía Nam… Có những thời điểm, các nhóm này tụ tập trên cả trăm phương tiện làm khuấy động cả khu vực.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Cà Mau: “Những đối tượng này thường là thanh - thiếu niên từ 14-16 tuổi, tính cách thích thể hiện, thường tụ tập thành nhóm thách thức nhau, thể hiện đẳng cấp, trình độ tay lái, cũng như tốc độ xe của nhau. Không phải đua để hơn thua bằng tiền mà chỉ là cách những nhóm đối tượng này muốn thể hiện mình. Các đối thượng này thường tụ tập thành từng nhóm tại các quán cà phê quanh khu vực, khi quan sát không có lực lượng làm nhiệm vụ là tổ chức chạy với tốc độ cao, gầm rú ga vang động".

Để giải quyết vấn nạn này, thời gian gần đây lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên nắm địa bàn, nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, qua đó đã ngăn chặn và xử lý nhiều vụ tụ tập tổ chức đua xe trái phép, tạm giữ nhiều phương tiện. Tuy nhiên, vấn đề triệt xoá thực sự rất khó khăn, bởi địa bàn rộng, lực lượng làm nhiệm vụ khá mỏng, các nhóm đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm. Cùng với đó là chuyện lựa chọn ngăn chặn và truy bắt còn phải tuỳ thuộc vào tình huống có nguy hiểm đối với người tham gia giao thông hay không. Và quan trọng là, việc quy định chế tài trong luật vẫn còn chưa thực sự đủ sức răn đe nên phần nào đã tạo điều kiện để những nhóm đối tượng này mặc nhiên tái phạm.

Cũng theo Trung tá Khởi: “Việc xử lý đối với các đối tượng này rất kiên quyết, nhưng phần lớn đây là những lỗi vi phạm hành chính thông thường, do đó chỉ dừng ở việc báo về gia đình, địa phương, nhà trường bắt viết cam kết không tái phạm, ngoài ra không có biện pháp nào để xử lý. Việc xử lý hiện nay thực sự chưa đủ sức răn đe đối với lỗi vi phạm như rú ga, nẹt pô, thay đổi đặc tính xe mức phạt rất thấp. Ví dụ như trường hợp phương tiện sử dụng bộ phận giảm thanh không đúng quy định, không đảm bảo, gây tiếng ồn thì mức phạt chỉ ở mức 150 ngàn đồng mà không có bất cứ hình phạt bổ sung nào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân để đối tượng thường tái phạm”.

Thực trạng thanh - thiếu niên tụ tập tổ chức đua xe trái phép đã trở thành một vấn nạn. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc chế tài xử lý nghiêm thì việc phân tích một cách thấu đáo, cũng như sự tác động, vào cuộc từ nhiều phía mới là việc làm căn cơ cần giải quyết. Trong đó, sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ là hết sức cần thiết để giải quyết rốt ráo tình trạng này./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.