ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 22:09:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh tay xử lý xe hợp đồng trá hình

Báo Cà Mau (CMO) Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ tuy đã được quan tâm, nhưng vẫn còn tình trạng các phương tiện vận tải khách bằng ô-tô lưu hành không tuân thủ pháp luật, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), đã qua, Sở tập trung chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), công tác vận tải hành khách nên tình hình vận tải và TTATGT, đặc biệt là vận tải hành khách tại các cao điểm như lễ, Tết đã được đảm bảo tốt. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao đã giảm đáng kể; tình hình an ninh trật tự tại các bến xe, bến tàu được duy trì ổn định.

Nhìn tổng thể, đa số các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về TTATGT. Những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Mặt khác, do dịch Covid-19 bùng phát, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải dừng vận chuyển hành khách các tuyến cố định từ tỉnh Cà Mau đi đến các tỉnh, thành phố đang có dịch và chiều ngược lại kể từ 0 giờ ngày 1/6. Ðồng thời, thường xuyên tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: phun thuốc khử trùng xe, trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang; tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện 5K.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, những tháng đầu năm, dù dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn tỉnh, bên cạnh ý thức chấp hành nghiêm từ các nhà xe, vẫn còn ghi nhận nhiều lỗi vi phạm trong thời gian được phép hoạt động. Ðáng quan tâm là tình trạng xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu vẫn diễn ra.

Trong 6 tháng đã kiểm tra, xử lý 130 trường hợp vi phạm (không có giấy phép kinh doanh vận tải; dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định; vận chuyển hành khách theo hợp đồng bán vé cho hành khách; không có phù hiệu theo quy định; không có hợp đồng vận chuyển; chạy không đúng tuyến; chở người không có tên trong danh sách hành khách). Ra quyết định xử phạt 101 trường hợp với số tiền gần 372 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 28 trường hợp.

Phó chánh thanh tra Sở GTVT Ðoàn Hoàng Thoại cho biết, trong những lỗi vi phạm được ghi nhận phải kể đến lỗi chạy xe hợp đồng nhưng bán vé. Thủ đoạn vi phạm rất tinh vi nhằm qua mặt lực lượng kiểm tra.

Nguyên nhân của vi phạm trên được đánh giá là do yêu cầu đối với xe hợp đồng khi vận chuyển hành khách còn khá đơn giản, nhiều kẽ hở để nhà xe lách luật. Thực tế, nhiều xe hợp đồng núp bóng xe khách cố định, tuỳ tiện bắt khách dọc đường, sau đó phụ xe mới lập danh sách hành khách.

Theo quy định, hành khách phải vào bến mua vé nhưng nhiều đơn vị vận tải đã lợi dụng xe hợp đồng rồi đặt chỗ cho hành khách, đón trả khách tại các điểm dọc các tuyến, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Từ đó tạo ra sự xáo trộn, bán vé trái quy định, vòng vo đón khách, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.

“Thời gian tới đây, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách được thiết lập lại trật tự mới, hoạt động bình thường, bên cạnh nhóm nhiệm vụ quan trọng được ngành đưa ra, lực lượng sẽ tập trung xử lý mạnh tay vấn nạn này, không để tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình diễn ra trên địa bàn. Trong đó, tập trung cao vào công tác phối hợp tuần tra, xử lý. Ðồng thời, khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh vi phạm”, ông Thoại cho biết thêm.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách được thiết lập lại trật tự mới, lực lượng chức năng sẽ siết chặt hoạt động vận tải hành khách, trong đó có xe hợp đồng trá hình. (Ảnh minh hoạ).

Thiết nghĩ, để giải quyết hiệu quả vấn nạn xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các cơ quan có liên quan, trong đó không thể bỏ qua vai trò giám sát của chính quyền địa phương. Ðặc biệt là quản lý chặt những tuyến gần khu vực bến xe, khu vực tập trung nhiều xe khách, các địa điểm hình thành bến bãi trái phép, văn phòng đại diện đơn vị kinh doanh xe hợp đồng nhưng hoạt động như tuyến cố định. Xe dù, bến cóc sẽ giảm đến mức thấp nhất nếu có quy định cụ thể trách nhiệm của cấp có thẩm quyền tại địa phương./.

 

Văn Ðum

 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.