(CMO) Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ tuy đã được quan tâm, nhưng vẫn còn tình trạng các phương tiện vận tải khách bằng ô-tô lưu hành không tuân thủ pháp luật, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), đã qua, Sở tập trung chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), công tác vận tải hành khách nên tình hình vận tải và TTATGT, đặc biệt là vận tải hành khách tại các cao điểm như lễ, Tết đã được đảm bảo tốt. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao đã giảm đáng kể; tình hình an ninh trật tự tại các bến xe, bến tàu được duy trì ổn định.
Nhìn tổng thể, đa số các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về TTATGT. Những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Mặt khác, do dịch Covid-19 bùng phát, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải dừng vận chuyển hành khách các tuyến cố định từ tỉnh Cà Mau đi đến các tỉnh, thành phố đang có dịch và chiều ngược lại kể từ 0 giờ ngày 1/6. Ðồng thời, thường xuyên tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: phun thuốc khử trùng xe, trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang; tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện 5K.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, những tháng đầu năm, dù dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn tỉnh, bên cạnh ý thức chấp hành nghiêm từ các nhà xe, vẫn còn ghi nhận nhiều lỗi vi phạm trong thời gian được phép hoạt động. Ðáng quan tâm là tình trạng xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu vẫn diễn ra.
Trong 6 tháng đã kiểm tra, xử lý 130 trường hợp vi phạm (không có giấy phép kinh doanh vận tải; dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định; vận chuyển hành khách theo hợp đồng bán vé cho hành khách; không có phù hiệu theo quy định; không có hợp đồng vận chuyển; chạy không đúng tuyến; chở người không có tên trong danh sách hành khách). Ra quyết định xử phạt 101 trường hợp với số tiền gần 372 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 28 trường hợp.
Phó chánh thanh tra Sở GTVT Ðoàn Hoàng Thoại cho biết, trong những lỗi vi phạm được ghi nhận phải kể đến lỗi chạy xe hợp đồng nhưng bán vé. Thủ đoạn vi phạm rất tinh vi nhằm qua mặt lực lượng kiểm tra.
Nguyên nhân của vi phạm trên được đánh giá là do yêu cầu đối với xe hợp đồng khi vận chuyển hành khách còn khá đơn giản, nhiều kẽ hở để nhà xe lách luật. Thực tế, nhiều xe hợp đồng núp bóng xe khách cố định, tuỳ tiện bắt khách dọc đường, sau đó phụ xe mới lập danh sách hành khách.
Theo quy định, hành khách phải vào bến mua vé nhưng nhiều đơn vị vận tải đã lợi dụng xe hợp đồng rồi đặt chỗ cho hành khách, đón trả khách tại các điểm dọc các tuyến, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Từ đó tạo ra sự xáo trộn, bán vé trái quy định, vòng vo đón khách, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.
“Thời gian tới đây, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách được thiết lập lại trật tự mới, hoạt động bình thường, bên cạnh nhóm nhiệm vụ quan trọng được ngành đưa ra, lực lượng sẽ tập trung xử lý mạnh tay vấn nạn này, không để tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình diễn ra trên địa bàn. Trong đó, tập trung cao vào công tác phối hợp tuần tra, xử lý. Ðồng thời, khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh vi phạm”, ông Thoại cho biết thêm.
Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách được thiết lập lại trật tự mới, lực lượng chức năng sẽ siết chặt hoạt động vận tải hành khách, trong đó có xe hợp đồng trá hình. (Ảnh minh hoạ). |
Thiết nghĩ, để giải quyết hiệu quả vấn nạn xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các cơ quan có liên quan, trong đó không thể bỏ qua vai trò giám sát của chính quyền địa phương. Ðặc biệt là quản lý chặt những tuyến gần khu vực bến xe, khu vực tập trung nhiều xe khách, các địa điểm hình thành bến bãi trái phép, văn phòng đại diện đơn vị kinh doanh xe hợp đồng nhưng hoạt động như tuyến cố định. Xe dù, bến cóc sẽ giảm đến mức thấp nhất nếu có quy định cụ thể trách nhiệm của cấp có thẩm quyền tại địa phương./.
Văn Ðum