ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:59:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh tay xử lý xe hợp đồng trá hình

Báo Cà Mau (CMO) Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ tuy đã được quan tâm, nhưng vẫn còn tình trạng các phương tiện vận tải khách bằng ô-tô lưu hành không tuân thủ pháp luật, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), đã qua, Sở tập trung chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), công tác vận tải hành khách nên tình hình vận tải và TTATGT, đặc biệt là vận tải hành khách tại các cao điểm như lễ, Tết đã được đảm bảo tốt. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao đã giảm đáng kể; tình hình an ninh trật tự tại các bến xe, bến tàu được duy trì ổn định.

Nhìn tổng thể, đa số các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về TTATGT. Những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Mặt khác, do dịch Covid-19 bùng phát, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải dừng vận chuyển hành khách các tuyến cố định từ tỉnh Cà Mau đi đến các tỉnh, thành phố đang có dịch và chiều ngược lại kể từ 0 giờ ngày 1/6. Ðồng thời, thường xuyên tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: phun thuốc khử trùng xe, trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang; tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện 5K.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, những tháng đầu năm, dù dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn tỉnh, bên cạnh ý thức chấp hành nghiêm từ các nhà xe, vẫn còn ghi nhận nhiều lỗi vi phạm trong thời gian được phép hoạt động. Ðáng quan tâm là tình trạng xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu vẫn diễn ra.

Trong 6 tháng đã kiểm tra, xử lý 130 trường hợp vi phạm (không có giấy phép kinh doanh vận tải; dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định; vận chuyển hành khách theo hợp đồng bán vé cho hành khách; không có phù hiệu theo quy định; không có hợp đồng vận chuyển; chạy không đúng tuyến; chở người không có tên trong danh sách hành khách). Ra quyết định xử phạt 101 trường hợp với số tiền gần 372 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 28 trường hợp.

Phó chánh thanh tra Sở GTVT Ðoàn Hoàng Thoại cho biết, trong những lỗi vi phạm được ghi nhận phải kể đến lỗi chạy xe hợp đồng nhưng bán vé. Thủ đoạn vi phạm rất tinh vi nhằm qua mặt lực lượng kiểm tra.

Nguyên nhân của vi phạm trên được đánh giá là do yêu cầu đối với xe hợp đồng khi vận chuyển hành khách còn khá đơn giản, nhiều kẽ hở để nhà xe lách luật. Thực tế, nhiều xe hợp đồng núp bóng xe khách cố định, tuỳ tiện bắt khách dọc đường, sau đó phụ xe mới lập danh sách hành khách.

Theo quy định, hành khách phải vào bến mua vé nhưng nhiều đơn vị vận tải đã lợi dụng xe hợp đồng rồi đặt chỗ cho hành khách, đón trả khách tại các điểm dọc các tuyến, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Từ đó tạo ra sự xáo trộn, bán vé trái quy định, vòng vo đón khách, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.

“Thời gian tới đây, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách được thiết lập lại trật tự mới, hoạt động bình thường, bên cạnh nhóm nhiệm vụ quan trọng được ngành đưa ra, lực lượng sẽ tập trung xử lý mạnh tay vấn nạn này, không để tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình diễn ra trên địa bàn. Trong đó, tập trung cao vào công tác phối hợp tuần tra, xử lý. Ðồng thời, khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh vi phạm”, ông Thoại cho biết thêm.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách được thiết lập lại trật tự mới, lực lượng chức năng sẽ siết chặt hoạt động vận tải hành khách, trong đó có xe hợp đồng trá hình. (Ảnh minh hoạ).

Thiết nghĩ, để giải quyết hiệu quả vấn nạn xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các cơ quan có liên quan, trong đó không thể bỏ qua vai trò giám sát của chính quyền địa phương. Ðặc biệt là quản lý chặt những tuyến gần khu vực bến xe, khu vực tập trung nhiều xe khách, các địa điểm hình thành bến bãi trái phép, văn phòng đại diện đơn vị kinh doanh xe hợp đồng nhưng hoạt động như tuyến cố định. Xe dù, bến cóc sẽ giảm đến mức thấp nhất nếu có quy định cụ thể trách nhiệm của cấp có thẩm quyền tại địa phương./.

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.