ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 03:24:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh tay xử lý xe hợp đồng trá hình

Báo Cà Mau Thời gian qua, tình trạng các phương tiện vận tải khách bằng ô tô lưu hành không tuân thủ pháp luật vẫn còn diễn ra, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình.

Trong năm qua, các đơn vị gồm Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát trật tự đã đưa nội dung kiểm tra, xử lý xe hợp đồng trá hình vào nội dung công tác trọng tâm của đơn vị. Trong năm, lực lượng làm nhiệm vụ đã kiểm tra trên 900 trường hợp (không giấy phép kinh doanh vận tải; xe hợp đồng “trá hình”, hợp đồng thu tiền, bán vé sai quy định; không có danh sách hành khách; đón, trả khách không đúng theo hợp đồng...), lập biên bản 240 trường hợp, ra quyết định xử phạt 168 trường hợp, với số tiền trên 460 triệu đồng, tước có thời hạn 29 giấy phép lái xe.

Thượng tá Trần Quốc Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, đơn vị đã quán triệt thực hiện nghiêm Công văn 4919 ngày 2/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh và chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về vận tải hành khách bằng xe ô tô. Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch 64 về mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách mà chở khách, xe hợp đồng trá hình, “xe dù, bến cóc”.

Thượng tá Trần Quốc Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024, được tổ chức chiều 5/2.

Sau khi tổng kết Kế hoạch 64, vào ngày 19/4/2023, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 137 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “xe ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách mà chở khách; xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách không thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách”.

Theo đó, từ ngày 15/4-31/12/2023, đã xử phạt 631 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 930 triệu đồng, tước 74 giấy phép lái xe. Vi phạm chủ yếu là: không thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách; không kinh doanh vận tải hành khách mà chở khách.

Theo Thượng tá Trần Quốc Phong, nguyên nhân tồn tại tình trạng xe hợp đồng trá hình trên địa bàn tỉnh là do hiện tại nhu cầu người dân di chuyển bằng loại xe này rất cao, vừa thuận tiện, vừa không mất thời gian. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền, vận động chưa đạt yêu cầu, chủ yếu thực hiện trên diện rộng, chưa tập trung cá biệt vào nhóm đối tượng này. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm có lúc, có nơi chưa thật sự quyết liệt, chưa duy trì thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

Cùng với đó, việc xử lý vi phạm được quy định tại Nghị định 100 ngày 30/12/2019, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123 ngày 28/12/2021 của Chính phủ, trong đó một số hành vi xử phạt khá cao, như: gom khách, bán vé, thu tiền được quy định tại điểm p, khoản 4, Ðiều 28, xử phạt mức trung bình đối với cá nhân là 3,5 triệu đồng, tổ chức là 7 triệu đồng, tước phù hiệu từ 1-3 tháng. Tuy nhiên, cũng còn nhiều hành vi vi phạm mức xử phạt thấp, chưa đủ sức răn đe nên thường sau khi bị xử phạt, các tài xế tiếp tục tìm mọi cách trốn tránh hoạt động. Nếu bị phát hiện thì đóng phạt, xong thì tiếp tục hoạt động, cứ như vậy lặp đi lặp lại.

Thời gian tới, lực lượng CSGT trên địa bàn sẽ  bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ duy trì tuần tra, kiểm soát, khép kín các tuyến đường có nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách hoạt động.

Mặt khác, đại đa số người vi phạm biết các quy định, biết làm là sai nhưng vì lợi nhuận kinh tế nên tìm mọi cách hoạt động. Ðây vừa là tồn tại, vừa là khó khăn khó xử lý triệt để.

Thượng tá Trần Quốc Phong cho biết, trong công tác xử lý xe hợp đồng trá hình thời gian tới, với chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị sẽ tiếp tục tích cực tham mưu Giám đốc Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 4919 về mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ duy trì tuần tra, kiểm soát khép kín các tuyến đường có nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách hoạt động, như: các tuyến trong nội ô TP Cà Mau; một số tuyến từ TP Cà Mau đi các huyện và ngược lại./.

 

Văn Ðum

 

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Huyện Thới Bình là địa phương có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là tuyến đường Xuyên Á) đi qua dài nhất tỉnh, với hơn 40 km. Ðây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các địa phương của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến này khá lớn, song, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được đảm bảo, do lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến.

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: đi ngược chiều, sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông, là những lỗi khá phổ biến. Mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này khá thấp, thế nên một bộ phận người tham gia giao thông gần như “lờn” luật, vi phạm ở mức độ thường xuyên. Ðây là hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khi đó hệ luỵ để lại khá lớn.

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.