(CMO) Thời gian qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh phát triển rất nhanh. Ðể đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân, việc đấu nối các tuyến đường liên xã, liên ấp ra tuyến tỉnh lộ, quốc lộ là một tất yếu. Tuy nhiên, những con đường đấu nối đã và đang phát sinh nhiều bất cập trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài khoảng 123 km, là tuyến đường giao thương huyết mạch kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, địa bàn huyện Cái Nước có tuyến quốc lộ đi qua dài nhất tỉnh Cà Mau, với gần 40 km. Ðây cũng là một trong những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn giao thông bởi các tuyến đường nhánh đấu nối ra quốc lộ.
Hiện nay, trên quốc lộ đoạn qua huyện Cái Nước có hàng chục tuyến đường đấu nối về 8 xã, thị trấn. Tại các điểm này, hàng ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông, tuy nhiên, ở hầu hết các điểm này đều xây dựng nhiều lều quán, chợ nhóm... che khuất tầm nhìn, tạo thành điểm có nguy cơ mất ATGT.
Ðơn cử như tuyến lộ ấp Thị Tường, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, được đấu nối ra Quốc lộ 1. Ðiểm đấu nối nằm lọt thỏm giữa những dãy nhà, không có bất kỳ cọc tiêu hay bảng báo hiệu nào. Vì thế, người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến quốc lộ sẽ rất khó quan sát khi có xe từ tuyến đường đấu nối di chuyển ra. Việc xảy ra va chạm, thậm chí tai nạn là khó tránh khỏi.
Tuyến lộ ấp Thị Tường, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, một trong những điểm đấu nối ra Quốc lộ 1 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Ông Nguyễn Văn Thành, người dân sống gần tuyến đường này, cho biết: “Người có ý thức còn đỡ, nếu không ý thức khi chạy từ lộ ấp Thị Tường ra mà không quan sát thì chuyện va chạm với xe chạy trên tuyến quốc lộ là không tránh khỏi. Người dân ở đây đã chứng kiến nhiều vụ va chạm, đặc biệt là vào ban đêm”.
Ðây cũng là thực tế của những điểm đấu nối trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Cà Mau hiện nay. Trước thực tế này, thời gian qua, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, lắp đặt các biển báo, giải toả hành lang, cây xanh, hàng quán che khuất tầm nhìn, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT.
Song song đó, ngành chuyên môn cương quyết đề nghị chính quyền địa phương xoá bỏ các điểm đấu nối trái phép, gây mất ATGT và nâng cao năng lực khai thác của quốc lộ.
Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước Ngô Minh Quyền cho biết: “Huyện đã đề xuất tỉnh gắn các biển báo để cảnh báo người tham gia giao thông lưu thông qua khu vực này, góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra”.
Tin từ Ban ATGT tỉnh Cà Mau, thời gian tới, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh có tuyến Quốc lộ 1 đi qua sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê những vị trí dễ xảy ra tai nạn, các khu vực dân cư lấn chiếm hành lang lộ giới, những điểm giao cắt nguy hiểm để xử lý ngay. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức, cẩn trọng hơn khi lưu thông qua các khu vực giao cắt này./.
Lê Chí