ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 15:52:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mối lo từ các điểm đấu nối

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh phát triển rất nhanh. Ðể đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân, việc đấu nối các tuyến đường liên xã, liên ấp ra tuyến tỉnh lộ, quốc lộ là một tất yếu. Tuy nhiên, những con đường đấu nối đã và đang phát sinh nhiều bất cập trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài khoảng 123 km, là tuyến đường giao thương huyết mạch kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, địa bàn huyện Cái Nước có tuyến quốc lộ đi qua dài nhất tỉnh Cà Mau, với gần 40 km. Ðây cũng là một trong những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn giao thông  bởi các tuyến đường nhánh đấu nối ra quốc lộ.

Hiện nay, trên quốc lộ đoạn qua huyện Cái Nước có hàng chục tuyến đường đấu nối về 8 xã, thị trấn. Tại các điểm này, hàng ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông, tuy nhiên, ở hầu hết các điểm này đều xây dựng nhiều lều quán, chợ nhóm... che khuất tầm nhìn, tạo thành điểm có nguy cơ mất ATGT.

Ðơn cử như tuyến lộ ấp Thị Tường, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, được đấu nối ra Quốc lộ 1. Ðiểm đấu nối nằm lọt thỏm giữa những dãy nhà, không có bất kỳ cọc tiêu hay bảng báo hiệu nào. Vì thế, người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến quốc lộ sẽ rất khó quan sát khi có xe từ tuyến đường đấu nối di chuyển ra. Việc xảy ra va chạm, thậm chí tai nạn là khó tránh khỏi.

Tuyến lộ ấp Thị Tường, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, một trong những điểm đấu nối ra Quốc lộ 1 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân sống gần tuyến đường này, cho biết: “Người có ý thức còn đỡ, nếu không ý thức khi chạy từ lộ ấp Thị Tường ra mà không quan sát thì chuyện va chạm với xe chạy trên tuyến quốc lộ là không tránh khỏi. Người dân ở đây đã chứng kiến nhiều vụ va chạm, đặc biệt là vào ban đêm”.

Ðây cũng là thực tế của những điểm đấu nối trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Cà Mau hiện nay. Trước thực tế này, thời gian qua, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, lắp đặt các biển báo, giải toả hành lang, cây xanh, hàng quán che khuất tầm nhìn, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT.

Song song đó, ngành chuyên môn cương quyết đề nghị chính quyền địa phương xoá bỏ các điểm đấu nối trái phép, gây mất ATGT và nâng cao năng lực khai thác của quốc lộ.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước Ngô Minh Quyền cho biết: “Huyện đã đề xuất tỉnh gắn các biển báo để cảnh báo người tham gia giao thông lưu thông qua khu vực này, góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra”.

Tin từ Ban ATGT tỉnh Cà Mau, thời gian tới, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh có tuyến Quốc lộ 1 đi qua sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê những vị trí dễ xảy ra tai nạn, các khu vực dân cư lấn chiếm hành lang lộ giới, những điểm giao cắt nguy hiểm để xử lý ngay. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức, cẩn trọng hơn khi lưu thông qua các khu vực giao cắt này./.

 

Lê Chí

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.