ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:30:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mối lo từ các điểm đấu nối

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh phát triển rất nhanh. Ðể đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân, việc đấu nối các tuyến đường liên xã, liên ấp ra tuyến tỉnh lộ, quốc lộ là một tất yếu. Tuy nhiên, những con đường đấu nối đã và đang phát sinh nhiều bất cập trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài khoảng 123 km, là tuyến đường giao thương huyết mạch kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, địa bàn huyện Cái Nước có tuyến quốc lộ đi qua dài nhất tỉnh Cà Mau, với gần 40 km. Ðây cũng là một trong những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn giao thông  bởi các tuyến đường nhánh đấu nối ra quốc lộ.

Hiện nay, trên quốc lộ đoạn qua huyện Cái Nước có hàng chục tuyến đường đấu nối về 8 xã, thị trấn. Tại các điểm này, hàng ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông, tuy nhiên, ở hầu hết các điểm này đều xây dựng nhiều lều quán, chợ nhóm... che khuất tầm nhìn, tạo thành điểm có nguy cơ mất ATGT.

Ðơn cử như tuyến lộ ấp Thị Tường, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, được đấu nối ra Quốc lộ 1. Ðiểm đấu nối nằm lọt thỏm giữa những dãy nhà, không có bất kỳ cọc tiêu hay bảng báo hiệu nào. Vì thế, người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến quốc lộ sẽ rất khó quan sát khi có xe từ tuyến đường đấu nối di chuyển ra. Việc xảy ra va chạm, thậm chí tai nạn là khó tránh khỏi.

Tuyến lộ ấp Thị Tường, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, một trong những điểm đấu nối ra Quốc lộ 1 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân sống gần tuyến đường này, cho biết: “Người có ý thức còn đỡ, nếu không ý thức khi chạy từ lộ ấp Thị Tường ra mà không quan sát thì chuyện va chạm với xe chạy trên tuyến quốc lộ là không tránh khỏi. Người dân ở đây đã chứng kiến nhiều vụ va chạm, đặc biệt là vào ban đêm”.

Ðây cũng là thực tế của những điểm đấu nối trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Cà Mau hiện nay. Trước thực tế này, thời gian qua, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, lắp đặt các biển báo, giải toả hành lang, cây xanh, hàng quán che khuất tầm nhìn, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT.

Song song đó, ngành chuyên môn cương quyết đề nghị chính quyền địa phương xoá bỏ các điểm đấu nối trái phép, gây mất ATGT và nâng cao năng lực khai thác của quốc lộ.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước Ngô Minh Quyền cho biết: “Huyện đã đề xuất tỉnh gắn các biển báo để cảnh báo người tham gia giao thông lưu thông qua khu vực này, góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra”.

Tin từ Ban ATGT tỉnh Cà Mau, thời gian tới, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh có tuyến Quốc lộ 1 đi qua sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê những vị trí dễ xảy ra tai nạn, các khu vực dân cư lấn chiếm hành lang lộ giới, những điểm giao cắt nguy hiểm để xử lý ngay. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức, cẩn trọng hơn khi lưu thông qua các khu vực giao cắt này./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.