ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:41:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mối nguy từ xe “cà tàng”

Báo Cà Mau (CMO) Hiện không khó bắt gặp hình ảnh người dân vận chuyển hàng hoá trên những chiếc xe gắn máy đã quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Nó được “cải tiến” lại với nhiều hình thức khác nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Trên các tuyến đường TP. Cà Mau, hình ảnh người điều khiển những chiếc xe 2 bánh cũ kỹ, với phía sau là những kiện hàng cồng kềnh đã gần như quen thuộc với nhiều người. Họ đang hằng ngày bất chấp mối nguy hiểm đối với bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.

Xe “cà tàng” vô tư lưu thông trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Họ cứ vô tư tải những kiện hàng quá tải, quá khổ trên những chiếc xe gần như thiếu hầu hết các thiết bị cần thiết. Do nhu cầu giảm chi phí trong vận chuyển, cũng như kinh phí đầu tư phương tiện mới, hầu hết các cơ sở kinh doanh có nhu cầu vận chuyển hàng hoá và người lao động sinh kế bằng hình thức chở thuê trong nội ô TP. Cà Mau đều tận dụng các loại xe 2 bánh đời cũ, có giá thành rẻ, sau đó “cải tiến” lại để làm phương tiện vận chuyển hàng hoá.

Hầu hết các loại phương tiện này đã được người sử dụng thay đổi nhiều chi tiết của nhà sản xuất, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Nhiều xe không còi, không đèn; có cả xe không có biển số… Nhiều xe chỉ có vỏn vẹn phần khung, sườn dính vào phần động cơ.

Đa phần người điều khiển phương tiện loại này thường xuyên chở cồng kềnh, quá khổ quy định. Họ thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, gây bức xúc cho người đi đường.

Cơ sở kinh doanh nước đá của ông Hoàng Hoài H, Khóm 4, Phường 6 sử dụng 3 xe loại này để chuyên vận chuyển nước đá. Trong đó, có đến 2 chiếc là loại xe Honda đời 67 đã qua gần 50 năm sử dụng, đã được chủ cơ sở tận dụng, các bộ phận hầu như đã rỉ sét theo thời gian.

Ông Hoàng Hoài H chia sẻ: "Do cơ sở kinh doanh nhỏ, nguồn vốn để đầu tư các loại xe mới rất khó khăn nên đành phải xài các loại xe cũ này. Cũng thấy mất an toàn, lưu thông ra đường bị cảnh sát giao thông bắt thì đành chịu”.

Đây là một trong rất nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ, có nhu cầu vận chuyển trong nội ô đang sở hữu các loại xe “cà tàng”. Mỗi người một lý do, viện giải cho chuyện khó khăn trong kinh doanh của mình nên hằng ngày có nhiều chiếc xe theo kiểu như thế này vô tư rong ruổi khắp thành phố, bất chấp mối nguy hiểm cao độ này rình rập người đi đường.

Không riêng địa bàn TP. Cà Mau, các loại xe này còn đi lại nhan nhản tại nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Nhằm ngăn mối nguy tiềm tàng từ các loại phương tiện xe “cà tàng”, Đội CSGT Công an TP. Cà Mau đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, thường xuyên mở nhiều đợt ra quân, trung bình mỗi ngày xử lý 2-3 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo Trung tá Trần Việt Cường, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Cà Mau, việc xử lý vi phạm đối với các chủ sở hữu loại phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn: "Đa phần các loại xe này có giá trị thấp, do đó, khi bị xử lý, chủ sở hữu thường bỏ luôn xe mà không đến đóng phạt. Những phương tiện bị tạm giữ quá thời hạn quy định, chúng tôi phải tiến hành thanh lý theo đúng quy định của Nhà nước”.

Song Khuê

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.