ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 06:52:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mối nguy từ xe “cà tàng”

Báo Cà Mau (CMO) Hiện không khó bắt gặp hình ảnh người dân vận chuyển hàng hoá trên những chiếc xe gắn máy đã quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Nó được “cải tiến” lại với nhiều hình thức khác nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Trên các tuyến đường TP. Cà Mau, hình ảnh người điều khiển những chiếc xe 2 bánh cũ kỹ, với phía sau là những kiện hàng cồng kềnh đã gần như quen thuộc với nhiều người. Họ đang hằng ngày bất chấp mối nguy hiểm đối với bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.

Xe “cà tàng” vô tư lưu thông trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Họ cứ vô tư tải những kiện hàng quá tải, quá khổ trên những chiếc xe gần như thiếu hầu hết các thiết bị cần thiết. Do nhu cầu giảm chi phí trong vận chuyển, cũng như kinh phí đầu tư phương tiện mới, hầu hết các cơ sở kinh doanh có nhu cầu vận chuyển hàng hoá và người lao động sinh kế bằng hình thức chở thuê trong nội ô TP. Cà Mau đều tận dụng các loại xe 2 bánh đời cũ, có giá thành rẻ, sau đó “cải tiến” lại để làm phương tiện vận chuyển hàng hoá.

Hầu hết các loại phương tiện này đã được người sử dụng thay đổi nhiều chi tiết của nhà sản xuất, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Nhiều xe không còi, không đèn; có cả xe không có biển số… Nhiều xe chỉ có vỏn vẹn phần khung, sườn dính vào phần động cơ.

Đa phần người điều khiển phương tiện loại này thường xuyên chở cồng kềnh, quá khổ quy định. Họ thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, gây bức xúc cho người đi đường.

Cơ sở kinh doanh nước đá của ông Hoàng Hoài H, Khóm 4, Phường 6 sử dụng 3 xe loại này để chuyên vận chuyển nước đá. Trong đó, có đến 2 chiếc là loại xe Honda đời 67 đã qua gần 50 năm sử dụng, đã được chủ cơ sở tận dụng, các bộ phận hầu như đã rỉ sét theo thời gian.

Ông Hoàng Hoài H chia sẻ: "Do cơ sở kinh doanh nhỏ, nguồn vốn để đầu tư các loại xe mới rất khó khăn nên đành phải xài các loại xe cũ này. Cũng thấy mất an toàn, lưu thông ra đường bị cảnh sát giao thông bắt thì đành chịu”.

Đây là một trong rất nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ, có nhu cầu vận chuyển trong nội ô đang sở hữu các loại xe “cà tàng”. Mỗi người một lý do, viện giải cho chuyện khó khăn trong kinh doanh của mình nên hằng ngày có nhiều chiếc xe theo kiểu như thế này vô tư rong ruổi khắp thành phố, bất chấp mối nguy hiểm cao độ này rình rập người đi đường.

Không riêng địa bàn TP. Cà Mau, các loại xe này còn đi lại nhan nhản tại nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Nhằm ngăn mối nguy tiềm tàng từ các loại phương tiện xe “cà tàng”, Đội CSGT Công an TP. Cà Mau đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, thường xuyên mở nhiều đợt ra quân, trung bình mỗi ngày xử lý 2-3 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo Trung tá Trần Việt Cường, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Cà Mau, việc xử lý vi phạm đối với các chủ sở hữu loại phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn: "Đa phần các loại xe này có giá trị thấp, do đó, khi bị xử lý, chủ sở hữu thường bỏ luôn xe mà không đến đóng phạt. Những phương tiện bị tạm giữ quá thời hạn quy định, chúng tôi phải tiến hành thanh lý theo đúng quy định của Nhà nước”.

Song Khuê

Liên kết hữu ích

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.