ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:35:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mối nguy từ xe “cà tàng”

Báo Cà Mau (CMO) Hiện không khó bắt gặp hình ảnh người dân vận chuyển hàng hoá trên những chiếc xe gắn máy đã quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Nó được “cải tiến” lại với nhiều hình thức khác nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Trên các tuyến đường TP. Cà Mau, hình ảnh người điều khiển những chiếc xe 2 bánh cũ kỹ, với phía sau là những kiện hàng cồng kềnh đã gần như quen thuộc với nhiều người. Họ đang hằng ngày bất chấp mối nguy hiểm đối với bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.

Xe “cà tàng” vô tư lưu thông trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Họ cứ vô tư tải những kiện hàng quá tải, quá khổ trên những chiếc xe gần như thiếu hầu hết các thiết bị cần thiết. Do nhu cầu giảm chi phí trong vận chuyển, cũng như kinh phí đầu tư phương tiện mới, hầu hết các cơ sở kinh doanh có nhu cầu vận chuyển hàng hoá và người lao động sinh kế bằng hình thức chở thuê trong nội ô TP. Cà Mau đều tận dụng các loại xe 2 bánh đời cũ, có giá thành rẻ, sau đó “cải tiến” lại để làm phương tiện vận chuyển hàng hoá.

Hầu hết các loại phương tiện này đã được người sử dụng thay đổi nhiều chi tiết của nhà sản xuất, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Nhiều xe không còi, không đèn; có cả xe không có biển số… Nhiều xe chỉ có vỏn vẹn phần khung, sườn dính vào phần động cơ.

Đa phần người điều khiển phương tiện loại này thường xuyên chở cồng kềnh, quá khổ quy định. Họ thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, gây bức xúc cho người đi đường.

Cơ sở kinh doanh nước đá của ông Hoàng Hoài H, Khóm 4, Phường 6 sử dụng 3 xe loại này để chuyên vận chuyển nước đá. Trong đó, có đến 2 chiếc là loại xe Honda đời 67 đã qua gần 50 năm sử dụng, đã được chủ cơ sở tận dụng, các bộ phận hầu như đã rỉ sét theo thời gian.

Ông Hoàng Hoài H chia sẻ: "Do cơ sở kinh doanh nhỏ, nguồn vốn để đầu tư các loại xe mới rất khó khăn nên đành phải xài các loại xe cũ này. Cũng thấy mất an toàn, lưu thông ra đường bị cảnh sát giao thông bắt thì đành chịu”.

Đây là một trong rất nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ, có nhu cầu vận chuyển trong nội ô đang sở hữu các loại xe “cà tàng”. Mỗi người một lý do, viện giải cho chuyện khó khăn trong kinh doanh của mình nên hằng ngày có nhiều chiếc xe theo kiểu như thế này vô tư rong ruổi khắp thành phố, bất chấp mối nguy hiểm cao độ này rình rập người đi đường.

Không riêng địa bàn TP. Cà Mau, các loại xe này còn đi lại nhan nhản tại nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Nhằm ngăn mối nguy tiềm tàng từ các loại phương tiện xe “cà tàng”, Đội CSGT Công an TP. Cà Mau đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, thường xuyên mở nhiều đợt ra quân, trung bình mỗi ngày xử lý 2-3 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo Trung tá Trần Việt Cường, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Cà Mau, việc xử lý vi phạm đối với các chủ sở hữu loại phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn: "Đa phần các loại xe này có giá trị thấp, do đó, khi bị xử lý, chủ sở hữu thường bỏ luôn xe mà không đến đóng phạt. Những phương tiện bị tạm giữ quá thời hạn quy định, chúng tôi phải tiến hành thanh lý theo đúng quy định của Nhà nước”.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.