ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:33:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một giây bất cẩn, sụp đổ tương lai

Báo Cà Mau Tai nạn giao thông (TNGT) tuy chỉ xảy ra trong giây phút nhưng nỗi đau để lại thì dai dẳng. TNGT để lại cho mỗi gia đình, mỗi nạn nhân sự mất mát không có gì bù đắp được. Có gia đình, tuổi thơ phải sớm mồ côi cha mẹ, tuổi trẻ phơi phới với nhiều hoài bão sụp đổ tương lai, cuộc sống lay lắt từng ngày.

Tai nạn giao thông (TNGT) tuy chỉ xảy ra trong giây phút nhưng nỗi đau để lại thì dai dẳng. TNGT để lại cho mỗi gia đình, mỗi nạn nhân sự mất mát không có gì bù đắp được. Có gia đình, tuổi thơ phải sớm mồ côi cha mẹ, tuổi trẻ phơi phới với nhiều hoài bão sụp đổ tương lai, cuộc sống lay lắt từng ngày. 

24 tuổi, Nguyễn Thanh Mộng, ngụ ấp Tấn Ngọc Ðông, xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi có nhiều dự tính trong tương lai khi chuẩn bị lập gia đình riêng. Tuy nhiên, tất cả đã sụp đổ vào cái ngày định mệnh cuối tháng 10/2004.

Vỡ tan hạnh phúc

Hôm đó, Mộng đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở địa phương, sau đó cùng bạn đến xã Tam Giang Ðông, huyện Năm Căn thăm người thân. Trên đường về nhà (lúc này trời đã nhá nhem tối), cảm giác ớn lạnh nên Mộng nằm dài dưới vỏ để người bạn lái. Khi đi tới đoạn ngã 3 sông Thanh Tùng thì vỏ của Mộng va chạm với một vỏ khác đi ngược chiều.

Chị Trần Kiều Diễm sau vụ tai nạn thì “vô tư” như trẻ con.

“Chỉ là va chạm nhẹ thôi, nhưng lúc hai xuồng đụng nhau tôi ngước đầu lên nhìn xem thế nào thì bị mũi vỏ đập vào cổ rồi lịm luôn, đến khi tỉnh lại thì biết mình đang được cấp cứu trong bệnh viện”, Mộng kể lại.

Di chứng gãy đốt sống cổ làm Mộng bị tê liệt nửa người (từ phần ngực trở xuống), suốt 11 năm qua, mọi sinh hoạt cá nhân Mộng phải nhờ đến cha hoặc em trai giúp đỡ. Cô bạn gái, người dự tính cùng Mộng kết nghĩa trăm năm, lúc đầu cũng có chăm sóc anh khi còn điều trị ở bệnh viện, nhưng sau rồi ít tới lui và đã lấy chồng vài năm sau đó.

Ông Nguyễn Văn Thêm (cha của Mộng) rơm rớm nước mắt: “Ðầu óc nó rất minh mẫn, nhưng sao không cử động được đôi chân, mỗi ngày bệnh tình có vẻ nghiêm trọng hơn. Bây giờ nửa người của nó không còn chút cảm giác nào, tay cử động cũng yếu ớt, người thì ngày càng teo tóp. Hiểu biết mọi chuyện nhưng không làm gì được!”.

Đỗ gãy tương lai

Nhìn những bức ảnh của cô gái hồn nhiên, duyên dáng đang trưng bày trong tủ kính ở phòng khách, khó ai liên tưởng được đó là cô gái có cái đầu bị móp phân nửa, đôi chân bị co quắp đang nằm trên giường gần đó. Thấy có khách đến nhà, cô ta cứ cười sặc sụa. “Từ ngày nó bị TNGT đến nay, nó không biết khóc mà chỉ có cười và cười”, chị Trần Thuý Hằng, mẹ cô gái, phân trần.

Chị Hằng kể: “Năm 2013, có người đến nhà dạm hỏi xin cưới, nhưng con Diễm (Trần Kiều Diễm - tên cô gái, ngụ ấp Tân Thới A, xã Tạ An Khương Ðông, huyện Ðầm Dơi) nói, nhà mình nghèo mà con cũng còn nhỏ (mới 17 tuổi), để con đi Cà Mau xin việc làm, kiếm thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ. Rồi nó xin vào làm công nhân cho 1 công ty xuất nhập khẩu, nhưng chỉ được vài tháng thì xảy ra tai nạn. Hôm đó, nó cùng người bạn đi dự sinh nhật, trên đường về nhà ở khu tập thể thì tụi nó va chạm với xe tải. Sau khi tai nạn xảy ra, xe tải bỏ chạy luôn, người bạn nó chết tại chỗ, còn nó bất động trên vũng máu. Nhờ những người tốt bụng sống gần đó đưa nó đi cấp cứu, nó thoát chết nhưng hậu quả thì… mấy chú thấy rồi đó!”.

Chị Hằng cho biết thêm, chị có 2 con, Diễm là con gái lớn, lúc Diễm bị tai nạn, điều trị ban đầu tốn gần 40 triệu đồng. Hiện tại, mỗi tháng thuốc men hỗ trợ, tã lót (vì Diễm bị tê liệt đôi chân)… cũng phải tốn gần triệu đồng. Gia đình là hộ nghèo, lúc trước chị còn chăn nuôi, nhưng giờ chị phải lo chăm sóc cho Diễm, mưu sinh hằng ngày chỉ trông chờ vào thu nhập thất thường từ nghề chạy xe ôm của chồng. Em trai Diễm thấy gia cảnh khó khăn nên đòi nghỉ học, nhưng thấy con học giỏi nên vợ chồng chị động viên con cố gắng.

“Cực khổ tôi chịu quen rồi, nhưng nhìn thấy con ngây ngô, tôi thấy xót xa. Nó còn quá trẻ mà, tuổi 19 thường có nhiều ước mơ, hoài bão, nhưng với nó thì tương lai đã khép lại”, chị Hằng nghèn nghẹn.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, phần lớn các vụ TNGT đều do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, mà phần đông người bị tai nạn ở độ tuổi thanh - thiếu niên.

Hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT” hằng năm, việc tổ chức các đoàn đi thăm, động viên các gia đình, nạn nhân TNGT cũng là nhằm tuyên truyền, vận động mọi người hãy nêu cao tinh thần tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Khi hoạt động giao thông được trật tự, nền nếp thì tai nạn sẽ được đẩy lùi, cuộc sống tươi đẹp hơn./.

Bài và ảnh: Mã Phi

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.