ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:18:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một giờ trên đường hành lang ven biển phía Nam

Báo Cà Mau (CMO) Như đã hẹn, sáng sớm tôi có mặt tại Công an huyện Thới Bình để thực nghiệm cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông. Mãi đến lúc xuất phát tôi mới được thông tin là trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam.

Đại uý Lê Bá Toàn bộc bạch: "Tuyến đường này qua địa bàn huyện có chiều dài khoảng 40 km (từ huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang tới TP Cà Mau). Lượng phương tiện qua lại đông và người tham gia giao thông (TGGT) luôn có những lý do nghe rất… “chính đáng” khi bị phát hiện vi phạm. Thế nên, lực lượng làm nhiệm vụ lúc nào cũng cảnh giác cao độ, thậm chí là sử dụng thiết bị nghiệp vụ phát hiện vi phạm từ xa để dừng phương tiện kiểm tra, xử phạt đúng người.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Cảnh sát giao thông thực hiện điều lệnh trước khi đề nghị người TGGT xuất trình giấy tờ.

Sau khoảng 30 phút, tổ tuần tra lập chốt kiểm soát ở đoạn gần đường vào thị trấn Thới Bình. Phía xa có một xe đang chạy về hướng lập chốt bỗng dừng lại. Quan sát qua thiết bị từ xa, một thành viên tổ công tác sử dụng mô-tô chạy đến và phát hiện lái xe đang đổi chỗ cho nhau. Khi được dừng xe kiểm tra tại chốt, tài xế thừa nhận là thấy đường vắng nên mới cho người em đi chung xe (đang học lái ô-tô) lái phụ một lúc. Lý do là vì đi thăm người thân đang bệnh nặng tại Cà Mau, tài xế đã lái xe từ tỉnh An Giang về đến cửa ngõ huyện Thới Bình… nên bị đuối!

Ở tại chốt, phía bên trong, nơi ghi biên bản vi phạm, một người đàn ông trung niên đang nài nỉ để không bị giam xe mô-tô do vi phạm vì: “Xe này tôi mượn của người khác để đi làm ăn, tôi chấp nhận nộp thêm tiền phạt chớ giam xe làm sao tôi ăn nói với chủ xe”. Cạnh người đàn ông trung niên, một thanh niên cũng đang xin được miễn xử phạt vi phạm không mang giấy tờ xe vì: “Sáng nay em thay đồ và đi công việc gấp quá nên quên lấy cái ví ở túi quần”.

Thấy tôi có vẻ băn khoăn, Đại uý Lê Bá Toàn tươi cười: “Như tôi đã nói, trên tuyến này xe lưu thông rất đông và thường dừng xe kiểm tra là phát hiện vi phạm, nhất là lỗi quá tốc độ và nồng độ cồn. Người nào cũng có lý do cả, nhưng quy định pháp luật thì không thể làm khác được. Không ít trường hợp mình phải giải thích cả buổi họ mới chịu ký biên bản vi phạm”.

Theo Thiếu tá Lâm An Khương, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Thới Bình, trên địa bàn huyện, ngoài tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam còn có tuyến Quốc lộ 63 với chiều dài khoảng 50 km, tuyến tỉnh lộ thị trấn Thới Bình đấu nối Quốc lộ 63…, đường bộ thế nào thì đường thuỷ cũng tương tự. Trong khi lực lượng làm nhiệm vụ chỉ có từng ấy con người mà phải gánh vác nhiều tuyến nên trật tự an toàn giao thông (ATGT) từng lúc diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, CSGT-TT tổ chức TTKS linh hoạt, cơ động trên các tuyến và kiên quyết xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền trực tiếp quy định pháp luật, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người TGGT.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT-TT đã tổ chức TTKS trên 1.000 ca (tăng 34 ca so với cùng kỳ năm 2019). Qua đó, phát hiện trên 2.440 trường hợp vi phạm (tăng trên 400 trường hợp), phạt hành chính trên 2.160 trường hợp, tạm giữ 850 phương tiện (có 12 ô-tô), tước trên 370 giấy phép lái xe… Từ đó, kéo giảm 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và giảm 10 người bị thương so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ đảm bảo trật tự ATGT

Địa bàn rộng, lại có nhiều nhánh rẽ thông nhau trong khu vực nội ô với các tuyến quốc lộ, nên không chỉ tăng cường TTKS đảm bảo trật tự ATGT, mà lực lượng CSGT-TT còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), qua việc tổ chức TTKS vào ban đêm.

“Hàng tuần, chúng tôi đều phối hợp các lực lượng tổ chức TTKS vào ban đêm, ít nhất 3 ca. Qua đó, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp tụ tập đám đông đua xe trên đường. Quá trình dừng xe kiểm tra giấy tờ kết hợp kiểm tra cốp xe… Đồng thời, CSGT kết hợp chính quyền địa phương và ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những cơ sở sửa chữa xe gắn máy, buộc chủ cơ sở cam kết không tiếp tay (độ xe) cho các đối tượng có biểu hiện chuẩn bị đua xe”, Thiếu tá Lâm An Khương cho biết.

Những tháng đầu năm nay, CSGT-TT đã phối hợp các lực lượng tổ chức TTKS vào ban đêm trên 160 ca. Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ nhắc nhở, giải tán một nhóm người với 6 xe gắn máy tụ tập nẹt pô trên đường gây mất ANTT. Đồng thời, giải tán các nhóm với 28 đối tượng tụ tập gây mất ANTT và phát hiện 4 vụ (5 đối tượng) vi phạm về ANTT, đã đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 vụ tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ không có giấy phép…, xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng.

Mặt khác, lực lượng CSGT-TT góp phần chống thất thu thuế, qua việc kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hoá không hoá đơn chứng từ. Năm 2019, TTKS đường thuỷ trên tuyến sông qua địa bàn xã Biển Bạch Đông đã phát hiện vỏ máy (do 2 đối tượng điều khiển) đang vận chuyển 20 thùng giấy carton được dán kín, bên trong chứa tổng cộng 9.800 bao thuốc lá các loại được nhập lậu từ Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) mang về TP Cà Mau tiêu thụ.

Nhìn chung, trật tự ATGT ở Thới Bình chuyển biến tích cực hơn. Song, tai nạn giao thông tuy được kéo giảm số vụ so với cùng kỳ, nhưng vẫn còn xảy ra ở mức cao, một bộ phận người TGGT chưa ý thức, tự giác chấp hành quy định pháp luật. Biên chế Đội CSGT-TT không nhiều để có thể tổ chức TTKS khép kín địa bàn có nhiều nhánh rẽ thông nhau ra các tuyến quốc lộ như ở Thới Bình. Bên cạnh đó, giao thông nông thôn trên địa huyện rất phức tạp, khi phần đông người TGGT không giấy phép lái xe và thường xuyên điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia…

“Tiếp tục triển khai quyết liệt công tác đảm bảo trật tự ATGT, tăng cường TTKS, xử lý vi phạm, nhất là xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi côn đồ, thách thức lực lượng thi hành công vụ. Không chỉ trên các tuyến quốc lộ mà cả trung tâm nội ô, khu vực chợ, dân cư… đã và đang được CSGT-TT tập trung thực hiện cao điểm phòng, chống đua xe, đảm bảo trật tự trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ huyện theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau”, Thượng tá Đoàn Thanh Khải, Phó trưởng Công an huyện Thới Bình, cho biết./.

 Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.