ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:31:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một góc nhìn từ đại dịch

Báo Cà Mau (CMO) Covid-19 là cụm từ được “phủ sóng” nhiều nhất trong gần 2 năm qua. Ai ai cũng biết, đây là thời khắc nguy nan nhất của nhân loại, kẻ “giặc” vô hình chẳng từ một ai, giàu hay nghèo, bần hàn hay phú quý. Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh là nhiệm vụ sinh tử của tất cả chúng ta.

Tranh: Minh Tấn

Nhiều thách thức nghiệt ngã đã và đang đặt ra đối với một quốc gia có gần 100 triệu dân còn đang sống trong cảnh thu nhập trung bình thấp, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn rất thiếu thốn. Ấy thế mà bằng tất cả sức mạnh của truyền thống đoàn kết dân tộc, thương người như thể thương thân, cùng với quyết tâm hành động của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần “chống dịch như chống giặc” bằng nhiều biện pháp hữu hiệu trong phát hiện, khoanh vùng, truy vết, ngăn chặn, chữa trị, dập dịch; cho đến nay, thứ “giặc” vô hình đó vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, đi cùng với nó, chúng ta cũng đang đối mặt với một loại kẻ thù không kém phần nguy hiểm. Ðó là những vấn nạn xã hội đã và đang ngấp nghé vươn mình, âm thầm len lỏi vào trong suy nghĩ và hành động của một số người. Có thể thấy, đại dịch như một phép thử, một loại “thước đo” nhân cách, đạo đức, tình người, lòng yêu thương - giá trị chuẩn mực con người.

Thật sự rất đau lòng và bức xúc khi phải nhìn thấy, đọc được những câu chuyện, xem những đoạn video khiến phải suy ngẫm về giá trị của nhân phẩm, đạo đức, văn hoá của một số người. Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh đã tiến hành xử lý 17 người phát tán tin sai về dịch bệnh, gỡ hơn 300 bài viết, video trên mạng xã hội, Youtube, TikTok, 2 trường hợp bị xử lý hình sự.

Chúng ta còn thấy gương mặt của người phụ nữ từng nổi đình nổi đám trên trang mạng xã hội dõng dạc “tuyên chiến” với cả giới nghệ sĩ, nói những lời tục tằn, gây nhiễu loạn thực hư, cố tình đánh lừa dư luận. Một số chủ tài khoản, kênh mạng xã hội có hành vi lan truyền những thông tin giả, tin sai sự thật, xuyên tạc ảnh hưởng đến trật tự xã hội, gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Chúng ta cũng bắt gặp ở đâu đó người ta lợi dụng “nỗi đau đại dịch” để mưu tính lợi ích kinh tế đơn thuần, cố tình đầu cơ, găm hàng để tăng giá bán kiếm lời.

Tệ hại hơn, có kẻ lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi trong việc bán vắc-xin trái phép. Có kẻ còn bạo gan hơn, sẵn sàng làm giả các mẫu test Covid nhanh, hoặc cấu kết với nhau để trục lợi từ việc đấu thầu vật tư y tế, thuốc chữa bệnh... Hành vi thiếu ý thức trách nhiệm xã hội của những “dân chơi miệt vườn” với niềm tin bất tận rằng “Covid nó chừa mình ra” khi vô tư tụ tập ăn nhậu, hát hò inh ỏi, trốn tránh khai báo y tế, ra đường không đeo khẩu trang, chống người thi hành công vụ tại các trạm kiểm soát... Họ đã đùa giỡn với sức khoẻ, tính mạng của bản thân và cộng đồng một cách đáng phê phán.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, các liều vắc-xin được huy động bằng tất cả các nguồn, bằng quyết tâm cao nhất của Ðảng và Chính phủ với mong muốn cung cấp kịp thời, đầy đủ và an toàn cho từng người dân để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Thế nhưng, “căn bệnh tâm ma” thông qua những hành vi sai phạm, lệch chuẩn như kể trên thì dùng vắc-xin nào để trị? Phải chăng, sự nghiêm minh của pháp luật, những tấm gương đạo đức - lòng yêu thương con người, tinh thần đoàn kết chính là thứ vắc-xin hữu hiệu nhất trong lúc này!

Những hành vi vi phạm pháp luật phải được xử lý thật nghiêm minh là điều tất nhiên. Còn đạo đức - lòng yêu thương con người, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo cho nhau đã và đang được trỗi dậy và lan toả ở khắp muôn nơi, trong mỗi con người. Có lẽ, chưa khi nào và chưa bao giờ đạo đức, tình yêu thương con người, tinh thần đoàn kết được bộc lộ, thể hiện rõ nét nhất, cao đẹp nhất, thiêng liêng nhất trong hoàn cảnh đại dịch suốt gần 2 năm qua. Hình ảnh những tình nguyện viên, y sĩ bác sĩ, điều dưỡng sẵn sàng lao vào tâm dịch, mang trên vai trọng trách rất nặng nề nơi tuyến đầu chống dịch với bao gian nan, nguy hiểm luôn rình rập, với chiếc “giáp” bảo hộ cồng kềnh nóng nực, họ dốc sức dốc lòng vì người dân với một trái tim biết “phát sáng”. Ðối với họ trong lúc này không chỉ là chức trách, mà còn là sứ mệnh - sứ mệnh của những thiên thần áo trắng. Trái tim họ, hành động của họ luôn dành cho bệnh nhân, lấy việc cứu sống người bệnh là hạnh phúc lớn lao nhất cho mình. Họ sẵn sàng gác lại mọi tình thân, mọi lo toan vụn vặt, phải rời xa con cái và gia đình, trong số họ, có người đã bị phơi nhiễm, thậm chí phải hy sinh cả tính mạng trong lúc làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Ngoài những "chiến binh áo trắng” nơi tuyến đầu, còn có cả những lực lượng luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi, đó là những chiến sĩ công an, quân đội, lực lượng dân phòng không quản ngày đêm bám chốt, hỗ trợ hậu cần, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Họ hành động với tâm nguyện cao cả là “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Những chuyến xe vận chuyển hàng cứu trợ người nghèo tha hương cầu thực đang mất việc làm mà không thể về quê; hình ảnh người đàn ông lưng trần với vựa rau 0 đồng để cứu trợ dân nghèo nhưng bản thân mình cũng chẳng giàu có; cụ ông U70 âm thầm, tần tảo ngược xuôi nơi vùng dịch không quản khó khăn, bất chấp hiểm nguy, tận tâm, tận lực trên chiếc xe mai táng 0 đồng; hay hình ảnh của nữ danh hài trong bộ đồ bảo hộ, cùng ê-kip miệt mài dấn thân vào vùng tâm dịch để cứu trợ, cung cấp bình ôxy, lương thực cho người dân miễn phí… Và còn rất nhiều tấm gương khác nữa, tất cả trong số họ không phải làm vì sự nổi tiếng, hay để đánh bóng tên tuổi, mà vì mệnh lệnh của trái tim mình.

Cảnh tượng “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”, cha mẹ già đau đớn khi nhận được tin con vì mưu sinh phải tha phương đã chết do dịch bệnh mà không được thấy mặt lần cuối. Hình ảnh cha mẹ già gập người quỳ không nổi, đứng không xong khi mất con. Rồi hình ảnh người cha tức tốc phóng xe không phanh, bất chấp tính mạng của mình chạy đi tìm bình ôxy cho con đang nằm thoi thóp, cạn dần nhịp thở. Hình ảnh 2 bé trai tuổi còn quá nhỏ phải chứng kiến cảnh mất cả cha lẫn mẹ cùng lúc vì dịch bệnh; thằng em đau đớn đến nỗi mất kiểm soát vứt hết những thứ chung quanh, gào khóc trong tuyệt vọng... Những hình ảnh đó làm cho chúng ta quá đau lòng!

Gần 2 năm biến cố đại dịch đã xảy ra, toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân ta đã và đang bước vào cuộc chiến thật sự. Trong cuộc chiến sinh tử này, tất cả những gì sâu thẳm nhất của con người được trỗi dậy và thể hiện rõ ràng nhất. Giữa cái đúng, cái sai, cái thiện, cái ác, cái tích cực và cái tiêu cực, cái hay, cái dở, lòng dũng cảm và sự hèn nhát, lòng trung thực và sự dối trá, cơ hội… tất cả tạo nên bức tranh xã hội thời Covid đậm màu sáng - tối. Nhận diện rạch ròi những mặt đối lập đó xem như là một “phép thử” để mỗi người có dịp soi rọi lại chính mình, có nhận thức, hành vi và thái độ đúng đắn với chuẩn mực, giá trị đạo đức vốn có của một dân tộc luôn biết đoàn kết và thương yêu nhau, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn; luôn kề vai sát cánh cùng nhau, dũng cảm, kiên cường chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt và giặc ngoại xâm hung bạo. Giờ đây, chúng ta đã và đang đương đầu với thứ “giặc” vô hình, một lần nữa chứng minh nhân cách, đạo đức, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần của một dân tộc. Nếu chúng ta kịp thời xoá được những mảng tối của bức tranh xã hội hiện thời, thì chắc chắn rằng chiến thắng đại dịch sẽ thuộc về ta./.

 

Phan Thị Trà My

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.