Thứ tư, 12-11-25 01:11:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một lần gặp Nhà thơ Chế Lan Viên

Báo Cà Mau Có thể xem Nhà thơ Chế Lan Viên (tên họ thật Phan Ngọc Hoan) là một trong những cây đại thụ của khu rừng văn chương Việt Nam. Suốt hơn nửa thế kỷ miệt mài sáng tạo, ông đã để lại một văn nghiệp phong phú, đa dạng: thơ, văn, nghiên cứu phê bình và cả dịch thuật…

Có thể xem Nhà thơ Chế Lan Viên (tên họ thật Phan Ngọc Hoan) là một trong những cây đại thụ của khu rừng văn chương Việt Nam. Suốt hơn nửa thế kỷ miệt mài sáng tạo, ông đã để lại một văn nghiệp phong phú, đa dạng: thơ, văn, nghiên cứu phê bình và cả dịch thuật…

Chế Lan Viên bước lên thi đàn với thi phẩm trình làng khá bề thế: Ðiệu tàn - xuất bản 1938, khi đang tuổi 18. Thơ ông kiệm lời, giàu trí tuệ, mỗi con chữ đều có linh hồn như những hạt kim cương lóng lánh đủ sắc màu. Càng tìm hiểu, nghiên cứu thơ ông, ta càng bắt gặp cái hay, cái độc đáo, đặc sắc về hình ảnh, về nhạc điệu mới lạ, đẹp, giàu tính biểu tượng, biểu cảm. Nó được tạo bởi những ý tưởng thông minh, bất ngờ, biểu hiện cùng một lúc trí tuệ sâu lắng dạt dào cảm xúc, với kỹ thuật, thủ thuật sử dụng ngôn từ đạt tới đỉnh cao của sự trau chuốt, điêu luyện.

Nhà thơ Chế Lan Viên.               Ảnh tư liệu

Ðược tận mắt nhìn thấy ông dù chỉ một lần cũng là vinh dự. Vậy mà đối với tôi đã được gặp, được bắt tay, được chuyện trò thân mật, cởi mở, chân tình với ông thì còn hạnh phúc nào bằng. Ấy là vào những năm đầu thập niên 60 khi chúng tôi theo học trường phổ thông cấp III duy nhất của tỉnh Hưng Yên vừa thành lập, toạ lạc gần Chợ Gạo - Ấp Dâu, năm cuối trọ học tại thôn An Tảo Thượng, một vùng ngoại ô của thị xã nhỏ bé, nghèo nàn.

Những khi rảnh, tôi thường cuốc bộ đôi ba cây số tới thư viện tỉnh nằm trên con đường nhỏ gần hồ Bán Nguyệt, say mê ngồi hàng giờ đọc báo, tạp chí các loại và khi về không quên mượn vài cuốn văn nghệ mới xuất bản. Một lần, tôi đang đọc tờ Văn học (tiền thân tờ Văn nghệ của Hội Nhà văn bây giờ), thì anh Nguyễn Ðình Tình (bút hiệu Ðồng Bằng) với cặp kính cận khá dày, tác giả của nhiều vở kịch và tập thơ Hương đồng (in chung - Nhà xuất bản Văn học, do Nhà thơ, Nhạc sĩ, Hoạ sĩ Văn Cao trình bày bìa), phụ trách biên tập văn nghệ Tập san Văn hoá tỉnh, đi bên một người dáng vẻ trí thức. Thấy tôi, anh tươi cười chỉ tay về phía khách: “Ðây là Nhà thơ Chế Lan Viên mới về tỉnh ta công tác!”. Rồi anh giới thiệu tôi là bạn viết trẻ của mình. Ông nắm tay tôi với nụ cười đôn hậu. Nhà thơ Chế Lan Viên - tác giả Ðiêu tàn đây sao? Trước mắt tôi, một người có dáng vừa phải, tóc hớt cao, vận bộ ka-ki sẫm đã bạc màu, chân mang dép lốp. Nhà thơ Chế Lan Viên và anh Nguyễn Ðình Tình ngồi xuống ghế cùng xem báo. Hôm ấy thư viện rất vắng độc giả. Thời cơ hiếm hoi, tôi lấy hết sức can đảm bình tĩnh, mạnh dạn bộc bạch tâm sự với nhà thơ những điều mà tôi hằng trăn trở bấy lâu:

- Thưa, người ta bảo muốn viết được văn, làm được thơ thì phải có ba cái “vốn”: vốn sống, vốn văn hoá, vốn nghệ thuật, có phải không ạ?

Nhà thơ nhìn thẳng vào tôi điềm đạm, chậm rãi:

- Còn một cái “vốn” rất cần và rất quan trọng mà bạn quên mất, đó là vốn chính trị. Một nhà văn cho ra nhà văn cũng phải đầy đủ và dư dật bốn cái vốn: vốn sống, vốn văn hoá, vốn nghệ thuật và vốn chính trị ấy!

Ông còn giải thích thêm cho tôi hiểu. Tôi định hỏi nữa, sợ ông bận nhiều việc hệ trọng, lại thôi. Nhà thơ cùng anh cán bộ Ty Văn hoá tham quan một lượt thư viện tỉnh khá chật hẹp với số lượng đầu sách còn rất khiêm tốn, rồi về Ty Văn hoá toạ lạc bên hồ Bán Nguyệt nghỉ. Tôi nhìn theo ông, thầm cảm phục một nhà thơ rất đỗi tài hoa nhưng lại rất mộc mạc, giản dị, gần gũi, thân mật và chân tình với mọi người, nhất là bạn viết trẻ. Ông là một trong số những cây bút văn nghệ tiền chiến có công dìu dắt nhiều bạn viết trẻ thành danh. Sau này, tôi biết bút danh Chàng Văn thường giải đáp thắc mắc về “viết lách” của bạn viết trẻ trên Báo Văn học hồi đó, không ai khác là Nhà thơ Chế Lan Viên. Sau, ông gom lại cho in thành mấy tập có chung tựa: Vào nghề.

Tôi còn được biết, ông là nhà thơ ưa đi “thực tế” ở khắp mọi miền đất nước, bởi chỉ có đắm mình với đời sống chiến đấu, lao động sản xuất của Nhân dân, của dân tộc, thi sĩ mới có được rung cảm mãnh liệt của trái tim để từ đó sáng tạo những giá trị đích thực của tác phẩm nghệ thuật. Ông gởi tâm sự ấy vào bài thơ tứ tuyệt “Ði thực tế”, trở thành bài học bổ ích, thiết thực cho những người viết trẻ:

Suốt một đời ăn hạt gạo Nhân dân

Lần thứ nhất nhà văn đi học cấy

Bỗng hối tiếc nghìn câu thơ nước chảy

Chửa “vì người” bằng một bữa cơm ăn.

Trong những năm cả dân tộc đứng lên đánh Mỹ và bè lũ tay sai dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng, của Bác, từ những chuyến đi thực tế gian khổ, Nhà thơ Chế Lan Viên đã có được những tứ thơ phản ánh sinh động tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của quân dân ta dưới làn mưa bom bão đạn khốc liệt của quân thù mà thi phẩm tiêu biểu “Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?” dài 69 câu, ông viết năm 1965 chào mừng Ðảng ta tròn 35 tuổi với những câu thơ mở đầu:

Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm

Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?

Và khẳng định:

Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả

Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn

… Dẫu có bay giữa trăng sao cũng tiếc không được sống phút bây giờ

Buổi đất nước của Hùng Vương có Ðảng

Mỗi người dân đều được thấy Bác Hồ…

Những câu thơ kết thúc thi phẩm đặc sắc, độc đáo như chân lý:

Cho tôi sinh ra buổi Ðảng dựng xây đời

Mắt được thấy dòng sông ra gặp bể

Ta với mẻ thép gang đầu là lứa trẻ sinh đôi

Nguyễn Văn Trỗi ra đi còn dạy chúng ta cười…

Cho tôi sinh giữa những ngày đánh Mỹ

Vóc nhà thơ đứng ngang tầm chiến luỹ

Bên những dũng sĩ đuổi xe tăng ngoài đồng và hạ trực thăng rơi.

Nhà thơ Chế Lan Viên bước vào cõi vĩnh hằng đã 26 năm (ông mất 19/6/1989), nhưng hình ảnh ông, sức sáng tạo nghệ thuật dồi dào, mãnh liệt, và đặc biệt sự gần gũi, giúp đỡ, dìu dắt bạn viết trẻ của ông… sẽ vẫn còn ở lại mãi với bạn đọc xa, gần./.

Đoàn Nguyễn Hiên

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Cốm dẹp - Nét đẹp ẩm thực cúng trăng

Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều món ăn dân dã, độc đáo và nổi tiếng như bập bè nấu canh mắm, bún nước lèo mắm bò hóc, bánh rừng, cốm dẹp… Trong đó, cốm dẹp là món ăn được nhiều người yêu thích và gắn liền với lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer.

Đặc sắc Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok, còn gọi là lễ cúng trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của đồng bào dân tộc Khmer, được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là dịp để người dân tạ ơn thần Mặt trăng, vị thần được tin là cai quản thời tiết và mùa màng, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.