Thứ tư, 5-11-25 11:13:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mũ bảo hiểm “dỏm” và những hệ lụy

Báo Cà Mau

Đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy là quy định bắt buộc. Tuy nhiên, với sự chủ quan, xuề xòa, chưa thật sự coi trọng chất lượng của chiếc MBH, nếu chẳng may tai nạn xảy ra, người tham gia giao thông phải chịu nhiều hệ lụy do chính những chiếc mũ kém chất lượng gây ra.

Tràn lan MBH kém chất lượng

Không khó để mua được chiếc mũ có kiểu dáng, cấu tạo tương tự như MBH đạt quy chuẩn chất lượng chỉ từ 39.000 - 50.000 đồng/cái tại các điểm chợ, hay những xe bán MBH di động trên các tuyến đường. Ở các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh MBH, chất lượng thật sự của chiếc MBH cũng chưa được quan tâm, vì lợi nhuận, nhiều người đã đánh tráo MBH kém chất lượng với MBH đạt chuẩn để bán cho người tiêu dùng. Chị Thanh Thảo (Phường 3, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Tôi vào cửa hàng chuyên bán MBH trên đường Hòa Bình để mua MBH mới cho con. Sau khi trả số tiền 230.000 đồng cho chiếc MBH trẻ em (giá thành của chiếc MBH đạt chuẩn), về nhà tôi mới phát hiện trên mũ có dòng chữ rất nhỏ “Không sử dụng cho người đi mô tô và xe máy”. Đây không khác gì chiêu trò đánh lừa người tiêu dùng”.

Thị trường hiện có nhiều loại MBH dành cho các mục đích bảo hộ khác nhau (kể cả mũ bảo hộ lao động). Theo tiêu chuẩn Việt Nam, MBH dành cho người đi mô tô, xe máy phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm bảo vệ và quai đeo. Cần phải đạt các chỉ tiêu khác liên quan đến kích thước, chất liệu và các chỉ số thử nghiệm đảm bảo an toàn, đạt quy chuẩn. Trên mũ hoặc trong mũ phải có tem “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Tuy nhiên, nếu không quan sát kỹ, người mua rất dễ mua nhầm hàng nhái với giá đắt.

Một trường hợp vi phạm Luật Giao thông: Không đội MBH, đội MBH không đảm bảo chất lượng - mũ lưỡi trai và chở quá số người quy định gây phản cảm. Ảnh minh họa: T.H

Hệ lụy của người tham gia giao thông

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến 75% số người tử vong do tai nạn mô tô, xe máy là do chấn thương sọ não. Việc đội MBH giúp bảo vệ người tham gia giao thông khỏi những chấn thương này, hoặc chí ít là giảm nhẹ các nguy cơ chấn thương.

Giữa năm 2020, trên đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu), trong một vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô với 2 xe gắn máy, tại hiện trường, chiếc MBH vỡ tan tành, một người tử vong. Sau đó, có nhiều vụ tai nạn đau lòng khác, mà nguyên nhân tử vong đều do chấn thương sọ não. Điều này càng gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sử dụng MBH chưa đạt chất lượng dẫn đến hạn chế trong việc giảm thiểu tỷ lệ thương vong khi xảy ra va chạm.

Ngày 26/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 98 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định này bổ sung chế tài đối với hành vi buôn bán MBH "dỏm" với mức phạt lên đến 140 triệu đồng.

Việc xử phạt người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH là việc làm cần thiết, tuy nhiên, đây chỉ là phần ngọn của vấn đề. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, buôn bán MBH không đạt chất lượng. Có như thế thì mới phát huy triệt để hiệu quả của chiếc MBH chất lượng!

Mai Đinh

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.