ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:00:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mua bán cá non tràn về chợ nhóm

Báo Cà Mau Trong thời gian qua, ngành chức năng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và ban quản lý các chợ trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nghiêm cấm nạn mua bán cá non, cá con tại các chợ. Từ đó, tình trạng mua bán cá non tại các điểm chợ chính đã giảm đáng kể, tuy nhiên hiện nay đang có xu hướng dịch chuyển về các chợ nhóm, tự phát ở các khu đông dân cư.

Để tránh sự kiểm tra của ngành chức năng, người bán ướp đá cho cá chết, sau đó chia thành từng phần nhỏ ra bán. (ảnh chụp ngày 15/8/2024, tại chợ Phường 7, TP Cà Mau)

Dạo quanh một số điểm chợ nhóm trên địa bàn TP Cà Mau như tại khu vực đầu cầu Tám Hiệu, Khóm 1, Phường 8; cống Kênh Mới, phường Tân Xuyên; Khu đô thị Hoàng Tâm, xã Lý Văn Lâm… dễ dàng bắt gặp người dân bày bán các mặt hàng thuỷ sản, trong đó xen lẫn cá non đã chết. Những loại cá này chủ yếu là cá lòng ròng (cá lóc con), cá rô tăm tít (cá rô con) và cá sặc non. Giá cả cũng tương đối cao, dao động từ 15-20 ngàn đồng/100 gram, riêng cá lòng ròng có giá từ 25-30 ngàn đồng/100 gram.

Phóng viên Báo Cà Mau đóng vai người đi chợ hỏi mua cá non, một người bán cá lòng ròng tại chợ nhóm khu vực cầu Tám Hiệu, Khóm 1, Phường 8, cho hay: “Nguồn lợi cá đồng ngày càng khan hiếm, 2 người đi kéo cá non cả ngày chỉ được 1-2 kg. Do khan hiếm, lại là món khoái khẩu của nhiều người nên bán với giá cao”.

Khi phóng viên đề cập vấn đề khai thác cá non là hành vi vi phạm pháp luật, thì người này chia sẻ, bản thân vẫn biết việc này là vi phạm, cấm khai thác và mua bán, nhưng do nghèo, không việc làm ổn định nên làm đại.

Qua quan sát của phóng viên, để tránh sự kiểm tra của ngành chức năng, người bán ướp nước đá hoặc bỏ muối làm cho cá chết, sau đó lặt hầu, bỏ ruột, chà vảy cá rồi chia thành những phần nhỏ từ 200-300 gram bày ra bán.

Được biết, đa phần cá non được người dân đánh bắt ngoài tự nhiên với đủ hình thức như đặt lú bát quái, dùng lưới mành kích thước lổ rất nhỏ để giăng, kéo cá.

Cá non được bán xen kẽ với cá lớn tại các chợ, chợ nhóm. (ảnh chụp ngày 15/8/2024, tại chợ Phường 7, TP Cà Mau)

Thực tế, chủ trương cấm khai thác, mua bán cá non đã được tuyên truyền nhiều năm qua, nhưng vì lợi ích trước mắt mà nhiều người bất chấp, vẫn lén lút bắt hoặc mua lại cá non để bán cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, có cầu ắt có cung, thế nên ngay từ bây giờ phía người tiêu dùng cần nói không với việc tiêu thụ cá non, để góp phần bảo vệ, duy trì và phát triển nguồn lợi cá đồng trước nguy cơ cạn kiệt.

Ông Nguyễn Minh Hợp, Phó Ban quản lý chợ trên địa bàn TP Cà Mau, cho biết, qua công tác truyên truyền, nhắc nhở thì tình trạng mua bán cá non, cá con tại các chợ trên địa bàn đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng lén lút mua bán vẫn còn xảy ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi để qua mắt đoàn kiểm tra, như làm cho cá chết, sau đó chia ra những phần nhỏ bán hoặc giấu nơi khác, khi có khách hàng hỏi mua mới đem ra. Đặc biệt, tình trạng mua bán cá non có dấu hiệu dịch chuyển về các chợ nhóm ở các khu dân cư.

 “Cá đồng là nguồn lợi có giá trị kinh tế cao mà chính nông dân là người hưởng thụ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền cho mọi người dân, nhất là những nông dân trên địa bàn các xã, phường hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn lợi thuỷ sản, con cá đồng, để tái tạo và phát triển nguồn lợi”, ông Hợp cho biết thêm./.

 

Trung Đỉnh

 

Nhiều diện tích lúa hè thu sắp thu hoạch bị đổ ngã

Sau hơn 3 tháng xuống giống, hiện nay nhiều bà con nông dân bước vào thu hoạch rộ lúa hè thu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa dông những ngày qua đã làm chậm tiến độ thu hoạch và nhiều diện tích lúa bị đổ ngã, gây thiệt hại cho nông dân.

Cà Mau phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Chiều 13/9, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, giữ chức Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau

Chiều nay (12/9), Tỉnh uỷ Cà Mau tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, chỉ định đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, giữ chức Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại sau bão số 3

Hưởng ứng "Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra".

Thủ tướng: Mỗi người làm việc bằng hai, chung tay ứng phó, khắc phục hậu quả bão lụt với trách nhiệm cao nhất

Chiều 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tình hình hồ thủy điện Thác Bà

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.

Phát động Tháng cao điểm chuyển đổi số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 (ngày 10/10) với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, Chủ tịch UBND tỉnh phát động Tháng cao điểm thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng số trong tình hình mới

Ngày 11/9, hơn 70 học viên là các phóng viên, nhà báo, biên tập viên của cơ quan báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh và cán bộ phụ trách truyền thông của Trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành trong tỉnh, các trung tâm, phòng văn hoá - thông tin các huyện, TP Cà Mau tham dự lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và bồi dưỡng kỹ năng số.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng - những người yêu nước - vì sự thật

Sáng 10/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng - những người yêu nước - vì sự thật Seigey Mironov. Tham dự cuộc tiếp có: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.