ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 22:51:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa cưới, tái diễn chuyện dựng rạp… chiếm lòng đường

Báo Cà Mau

Dựng rạp tổ chức tiệc cưới hỏi… trên vỉa hè, dưới lòng đường làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Mùa cưới năm nay đã đến và tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để dựng rạp lại tái diễn.

Rạp cưới của một hộ dân choáng hết đường Hà Huy Tập (phường 3, TP. Bạc Liêu) - con đường dẫn vào chợ Bạc Liêu ngày 5/12/2015. Ảnh: N.Q

Ở khu vực đô thị, nhất là nội ô TP. Bạc Liêu, nhà cửa san sát nhau nên mỗi khi có đám tiệc, người dân thường gặp khó về vấn đề mặt bằng nên nhiều gia đình thường chọn giải pháp đặt tiệc ở các nhà hàng. Thế nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện để tổ chức tiệc cưới ở nhà hàng; ngoài ra, còn có một nguyên nhân nữa là, vào mùa cưới, hệ thống nhà hàng trên địa bàn thành phố ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều gia đình khi tổ chức cưới cùng “ngày tốt”. Do đó, việc dựng rạp để tiếp khách dưới lòng đường, trên vỉa hè là chuyện chẳng đặng đừng.

Các con đường, con hẻm ở TP. Bạc Liêu vốn đã nhỏ so với tốc độ phát triển đô thị, nay bị hẹp một bên. Vỉa hè, lòng đường - nơi vốn dành cho người đi bộ và phương tiện giao thông, đôi khi còn bị chủ nhà làm bãi giữ xe cho khách. Thời điểm đãi cỗ thường rơi vào giờ tan tầm, mật độ người và xe cộ trên đường đông đúc nên chuyện ùn tắc giao thông là không tránh khỏi. Đã nhiều lần chúng tôi nghe người dân than phiền về việc này. Xe máy phải nhích từng chút, từng chút một. Thậm chí, đi mô tô mà “bơi” mỏi cả chân. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tuy từ trước đến giờ chưa xảy ra tai nạn giao thông do hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm bãi giữ xe, dựng rạp cưới hỏi; nhưng thực tế mà chúng tôi ghi nhận đã có vài vụ va quẹt, gây ức chế cho người đi đường. Không những vậy, người ngồi dự tiệc trong những căn rạp đó cũng đôi lần cảm thấy bất an.

Trung tá Nguyễn Hồng Quang - Trưởng Công an phường 5 (TP. Bạc Liêu) cho biết việc người dân dựng rạp tổ chức tiệc chiếm lòng lề đường như vậy là không đúng với Nghị định 171 năm 2013 và Luật Giao thông đường bộ. Nhiều văn bản pháp luật đều khẳng định: “Hè phố, lòng đường là bộ phận của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc sở hữu nhà nước. Hè phố được sử dụng chủ yếu cho người đi bộ”. Còn với TP. Bạc Liêu, đường thông, hè thoáng là một tiêu chí xây dựng văn minh đô thị, do đó, khi người dân tổ chức đám tiệc, công an thường đến nhắc nhở dựng rạp phải chừa đường đủ rộng để xe tải qua lại.

Việc không áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong những trường hợp này, các cơ quan có chức năng đã xét đến các yếu tố tâm linh và truyền thống dân tộc. Việc hỷ và cả việc hiếu là chuyện hệ trọng của mỗi cá nhân, gia đình. Người dân dựng rạp ở những nơi không được phép là do yếu tố khách quan. Tuy nhiên, vì lợi ích chung, thiết nghĩ cũng cần kiên quyết với hành vi dựng rạp choáng hết cả con đường, biến lòng đường, vỉa hè thành sân khấu nhạc sống ầm ĩ, kéo dài quá khuya (sau 22 giờ). Mặt khác, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành kỷ cương, Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

N.Q

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.