Thứ ba, 23-12-25 10:03:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa mưa bão: Nhiều nỗi lo an toàn giao thông đường thủy

Báo Cà Mau

Tại Bạc Liêu, hàng ngàn phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm đang tham gia giao thông trên sông nước. Trong số đó, đa số là các phương tiện thủy dân dụng, đáng nói đây lại là nhóm phương tiện có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh), nhiều năm gần đây, tai nạn giao thông đường thủy liên tục xảy ra, đặc biệt là phương tiện thủy dân dụng. Đó là những chiếc vỏ composite được người dân sử dụng làm phương tiện đi lại hằng ngày trên sông nước nhưng không qua đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Đặc thù đối với đường thủy là một khi xảy ra tai nạn thì hầu như đều gây chết người, do sau va chạm các phương tiện bị chìm, người điều khiển rơi xuống nước, không được phát hiện, cứu chữa kịp thời. Tai nạn hầu hết xảy ra vào ban đêm khi người dân lưu thông không có đèn chiếu sáng, chạy tốc độ nhanh, có sử dụng rượu bia...

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào đầu năm 2016 ở huyện Phước Long gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tai nạn xảy ra khi Phan Hoàng Đến điều khiển phương tiện vỏ composite chở Nguyễn Thanh Dưỡng đi từ hướng Phó Sinh về Chủ Chí trên tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp thì va chạm với vỏ composite của Nguyễn Văn Chuyển. Hậu quả là Đến tử vong, còn Dưỡng bị thương, 2 chiếc vỏ composite đều hư hỏng và bị chìm. Điều đáng nói là cả hai người điều khiển phương tiện đều không có chứng chỉ chuyên môn và phương tiện không được đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

“Trước đó, vào các năm 2014, 2015, Bạc Liêu cũng liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông thủy gây chết người do người điều khiển phương tiện dân dụng không học qua các lớp đào tạo lái phương tiện, cấp chứng chỉ chuyên môn và phần vì do phương tiện chỉ dùng trong sinh hoạt gia đình nên người dân vẫn “ngán ngại” chuyện đăng kiểm” - Trung tá Phan Tấn Lên, Đội trưởng Đội xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết.

Cưỡng chế tháo dỡ đáy neo trên tuyến kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào. Ảnh: Hoàng Phương

Theo ngành chức năng, tiến độ đăng kiểm hiện nay đối với phương tiện thủy dân dụng rất chậm và ít người chấp hành, phần vì do thói quen từ xưa, phần vì người dân nông thôn còn khó khăn, việc đưa phương tiện đến nơi đăng kiểm mất thời gian và chi phí. Qua điều chỉnh chi phí, hiện nay để đăng kiểm (tái đăng kiểm khi hết hạn) đối với một phương tiện dân dụng là trên 1 triệu đồng/năm. Mức thu này là một trong những nguyên nhân khiến người dân còn chần chừ trong việc đăng kiểm phương tiện, dù nó liên quan trực tiếp đến sự an nguy của các chủ phương tiện. Trong khi hiện nay, quản lý phương tiện thủy dân dụng là chuyện vướng mắc, bởi khác với xe máy được sử dụng trên đường bộ, người dân có thể mua vỏ máy ở bất kỳ nơi nào bán mà không bị bắt buộc phải làm thủ tục sở hữu, đăng kiểm.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, giao thông đường thủy nội địa Bạc Liêu vẫn còn đó nhiều nỗi lo khác. Đó là tình trạng không chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn ở các bến đò ngang. Qua kiểm tra mới đây, ngành chức năng đã phát hiện hàng chục trường hợp bến đò ngang không trang bị, hoặc trang bị không đầy đủ các loại áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh khi hoạt động đưa rước khách. Bên cạnh đó, còn những bến tự phát dù không được cấp phép vẫn tự ý hoạt động…; dẫn đến nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản của người dân - một thực trạng đã tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Một điều đáng lo ngại nữa là hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Hải, người dân sống ven sông đã vào mùa đánh bắt thủy sản nên lại xuất hiện tình trạng sử dụng đáy neo - loại phương tiện đánh bắt gây nguy hiểm cho phương tiện thủy, đã được nhắc nhở, cưỡng chế giải tỏa nhiều lần.

Riêng với huyện Hồng Dân, đặc biệt là ở những vùng nông thôn sâu có hệ thống sông ngòi chằng chịt cũng đang phát sinh một dụng cụ tự chế có hình dạng phao nổi để người dân, xe máy qua sông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Dụng cụ là một tấm ván (kích thước to nhỏ tùy từng hộ) được gắn trên phao nổi, cột dây từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia. Khi nào muốn qua sông, người dân (và xe máy) chỉ việc đứng lên tấm ván và kéo dây để sang bờ bên kia. Do đây là dụng cụ dễ làm, phục vụ được nhu cầu tại chỗ nên nhiều gia đình truyền nhau tự chế ngày càng nhiều. Trong khi đó, theo khuyến cáo của ngành chức năng, đây là loại dụng cụ nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho chính bản thân người sử dụng, kể cả những phương tiện thủy lưu thông trên sông, và huyện Hồng Dân đã từng vận động nhân dân dẹp bỏ.

Bước vào mùa mưa bão, nỗi lo về an toàn giao thông đường thủy lại tăng, đòi hỏi sự nỗ lực, thường trực của ngành chức năng, các địa phương và hơn hết là ý thức của mỗi người dân.

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).