Thứ sáu, 7-11-25 01:12:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa mưa bão: Nhiều nỗi lo an toàn giao thông đường thủy

Báo Cà Mau

Tại Bạc Liêu, hàng ngàn phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm đang tham gia giao thông trên sông nước. Trong số đó, đa số là các phương tiện thủy dân dụng, đáng nói đây lại là nhóm phương tiện có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh), nhiều năm gần đây, tai nạn giao thông đường thủy liên tục xảy ra, đặc biệt là phương tiện thủy dân dụng. Đó là những chiếc vỏ composite được người dân sử dụng làm phương tiện đi lại hằng ngày trên sông nước nhưng không qua đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Đặc thù đối với đường thủy là một khi xảy ra tai nạn thì hầu như đều gây chết người, do sau va chạm các phương tiện bị chìm, người điều khiển rơi xuống nước, không được phát hiện, cứu chữa kịp thời. Tai nạn hầu hết xảy ra vào ban đêm khi người dân lưu thông không có đèn chiếu sáng, chạy tốc độ nhanh, có sử dụng rượu bia...

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào đầu năm 2016 ở huyện Phước Long gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tai nạn xảy ra khi Phan Hoàng Đến điều khiển phương tiện vỏ composite chở Nguyễn Thanh Dưỡng đi từ hướng Phó Sinh về Chủ Chí trên tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp thì va chạm với vỏ composite của Nguyễn Văn Chuyển. Hậu quả là Đến tử vong, còn Dưỡng bị thương, 2 chiếc vỏ composite đều hư hỏng và bị chìm. Điều đáng nói là cả hai người điều khiển phương tiện đều không có chứng chỉ chuyên môn và phương tiện không được đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

“Trước đó, vào các năm 2014, 2015, Bạc Liêu cũng liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông thủy gây chết người do người điều khiển phương tiện dân dụng không học qua các lớp đào tạo lái phương tiện, cấp chứng chỉ chuyên môn và phần vì do phương tiện chỉ dùng trong sinh hoạt gia đình nên người dân vẫn “ngán ngại” chuyện đăng kiểm” - Trung tá Phan Tấn Lên, Đội trưởng Đội xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết.

Cưỡng chế tháo dỡ đáy neo trên tuyến kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào. Ảnh: Hoàng Phương

Theo ngành chức năng, tiến độ đăng kiểm hiện nay đối với phương tiện thủy dân dụng rất chậm và ít người chấp hành, phần vì do thói quen từ xưa, phần vì người dân nông thôn còn khó khăn, việc đưa phương tiện đến nơi đăng kiểm mất thời gian và chi phí. Qua điều chỉnh chi phí, hiện nay để đăng kiểm (tái đăng kiểm khi hết hạn) đối với một phương tiện dân dụng là trên 1 triệu đồng/năm. Mức thu này là một trong những nguyên nhân khiến người dân còn chần chừ trong việc đăng kiểm phương tiện, dù nó liên quan trực tiếp đến sự an nguy của các chủ phương tiện. Trong khi hiện nay, quản lý phương tiện thủy dân dụng là chuyện vướng mắc, bởi khác với xe máy được sử dụng trên đường bộ, người dân có thể mua vỏ máy ở bất kỳ nơi nào bán mà không bị bắt buộc phải làm thủ tục sở hữu, đăng kiểm.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, giao thông đường thủy nội địa Bạc Liêu vẫn còn đó nhiều nỗi lo khác. Đó là tình trạng không chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn ở các bến đò ngang. Qua kiểm tra mới đây, ngành chức năng đã phát hiện hàng chục trường hợp bến đò ngang không trang bị, hoặc trang bị không đầy đủ các loại áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh khi hoạt động đưa rước khách. Bên cạnh đó, còn những bến tự phát dù không được cấp phép vẫn tự ý hoạt động…; dẫn đến nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản của người dân - một thực trạng đã tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Một điều đáng lo ngại nữa là hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Hải, người dân sống ven sông đã vào mùa đánh bắt thủy sản nên lại xuất hiện tình trạng sử dụng đáy neo - loại phương tiện đánh bắt gây nguy hiểm cho phương tiện thủy, đã được nhắc nhở, cưỡng chế giải tỏa nhiều lần.

Riêng với huyện Hồng Dân, đặc biệt là ở những vùng nông thôn sâu có hệ thống sông ngòi chằng chịt cũng đang phát sinh một dụng cụ tự chế có hình dạng phao nổi để người dân, xe máy qua sông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Dụng cụ là một tấm ván (kích thước to nhỏ tùy từng hộ) được gắn trên phao nổi, cột dây từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia. Khi nào muốn qua sông, người dân (và xe máy) chỉ việc đứng lên tấm ván và kéo dây để sang bờ bên kia. Do đây là dụng cụ dễ làm, phục vụ được nhu cầu tại chỗ nên nhiều gia đình truyền nhau tự chế ngày càng nhiều. Trong khi đó, theo khuyến cáo của ngành chức năng, đây là loại dụng cụ nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho chính bản thân người sử dụng, kể cả những phương tiện thủy lưu thông trên sông, và huyện Hồng Dân đã từng vận động nhân dân dẹp bỏ.

Bước vào mùa mưa bão, nỗi lo về an toàn giao thông đường thủy lại tăng, đòi hỏi sự nỗ lực, thường trực của ngành chức năng, các địa phương và hơn hết là ý thức của mỗi người dân.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.