ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:30:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa tôm không mong đợi

Báo Cà Mau “Sáng mai nhà lên tôm sớm, có rảnh thì về chơi”. Tôi chưa kịp trả lời cú điện thoại nửa đêm của chế Hai thì đầu bên kia đã tút… tút... Sao nhanh vậy, tôm mới nuôi chưa được hai tháng mà.

“Sáng mai nhà lên tôm sớm, có rảnh thì về chơi”. Tôi chưa kịp trả lời cú điện thoại nửa đêm của chế Hai thì đầu bên kia đã tút… tút... Sao nhanh vậy, tôm mới nuôi chưa được hai tháng mà.

Trời còn hơi sương, tôi đã khăn gói lên đường. Cây cầu bê-tông nhỏ nối liền con lộ đưa tôi về nhà. Năm trước, anh Tám Hoàng trúng được hai vụ tôm nên đã đầu tư con lộ nhỏ này để nối hai bờ sông, nhờ vậy mà tránh được cảnh gửi xe luỵ xuồng. Xe mới chạy tới đầu xóm Tân Bình đã thấy những guồng máy quạt nước nằm chỏng chơ không thèm quay, mặt ao lăn tăn những gợn sóng càng làm cho không khí trong xóm thêm phần hiu hắt.

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

Chế Hai đón tôi với đôi mắt còn đỏ hoe, nắm tay tôi dẫn ra đầm tôm. Mấy con tôm đỏ ối nằm phơi xác trên mé đầm, cây quạt trơ trọi không thèm quay, chế xiết chặt tay tôi rưng rức: “Tôm chết như người ta trở bàn tay, mới thấy tôm có biểu hiện xấu, cha đem vôi, thuốc ra tạt xuống ao nhưng vẫn không cứu được, đành kêu lái bán tôm non lúc nửa đêm. Tôm bị rớt đáy nhiều. Những con bị đỏ mình chắc có nước đem chôn, chứ nói gì đến ăn hay bán”.

Tôm chưa được hai tháng nhưng lớn nhanh, cha tôi thích lắm. Ðêm không dám chợp mắt, canh từng giờ cho tôm ăn, chạy quạt suốt cung cấp nguồn ô-xy cho tôm, giải phóng khí độc, điều hoà và làm cân bằng các yếu tố môi trường trong ao. Lâu lắm rồi cha bỏ quên ly rượu cùng mấy ông bạn già, bị rủ rê lắm cũng chỉ là ngồi với nhau uống vài ngụm trà, rồi bàn chuyện nuôi tôm.

Cha tôi ngồi bên bộ trà thẫn thờ nhìn ra nói: “Thời tiết lúc này khắc nghiệt lắm, nắng nóng kéo dài, rồi những cơn mưa bất chợt làm thay đổi nguồn nước đột ngột nên con tôm dễ nhiễm bệnh, đầm tôm nhà mình còn bán được ít đỉnh, đầm tôm nhà thằng Sáu, con tôm bằng ngón tay út thì bán buôn gì được, đành trắng tay. Thấy nó vớt từng con tôm mà lòng rưng rức, đứt từng đoạn ruột”.

Nhà tôi mặc dù còn có chút đỉnh vớt vát lại từ tiền bán tôm nhưng chỉ đủ trả tiền giống. Còn hàng trăm khoản nợ không tên khác, cứ nợ chồng nợ chất nối đuôi nhau. Gia đình nào có vốn thì cũng dần cạn, nhà nào không vốn thì cầm sổ đỏ cho ngân hàng, rồi đỏ mắt chờ những vụ tôm mới với hy vọng sẽ đổi đời.

Nhưng... cuối cùng không ít gia đình phải bỏ xứ lên các khu công nghiệp ở Bình Dương để làm mướn. Con tôm đúng là “ác thiệt”, không chỉ ăn thức ăn mà nó còn ăn mất bao nhiêu tài sản của người dân xóm này nữa.

Gia đình anh Tượng, con chú Tư Phu ở đầu xóm, qua hai đợt tôm thất bại, trắng tay cũng mới đi Bình Dương tháng rồi. Bé Cơ mới đủ tuổi làm giấy chứng minh là ba người khăn gói lên đường.

…Bốn ông bạn già bên bình trà đã lạnh, có tiếng thở dài. “Xóm mình khoảng vài năm trước vui lắm, lúc nào cũng có tiếng cười giỡn, cãi vã eo xèo của trẻ con rồi tiếng mắng yêu của người lớn. Rồi phong trào nuôi tôm công nghiệp phát triển rầm rộ, bà con xóm mình muốn đổi đời, rủ nhau đào ao nuôi. Dọc theo xóm, nhà nào, người nào cũng hồ hởi thuê xáng cuốc đào ao, múc hầm, từ sáng sớm đến nửa đêm, sáng cuốc ì đùng từ đầu đến cuối xóm. Nhưng cuối cùng cũng vỡ mộng với giấc mơ làm giàu từ tôm công nghiệp”, chú Ba bùi ngùi nhớ.

Bác Năm tôi là người đã gắn bó với nghề nuôi tôm công nghiệp hơn bốn năm nay, trải qua bao thăng trầm, nhìn khuôn mặt của bác khắc khổ hơn so với tuổi. Người gầy đét lại vì những đêm không ngủ canh hầm tôm. Ai cũng nói làm tôm sướng lắm, bác có thấy sướng gì đâu. Ngày xưa làm ruộng dù có thất mùa nhưng ít nhất cũng có gạo ăn, bây giờ tôm bị thất coi như đói. Nhìn ao tôm cạn đáy, cò bay dập dìu mà lòng bác nặng trĩu.

Cái nắng hanh hanh, những con bướm vàng lượn quanh cành mai nở muộn, mùa xuân là mùa sum vầy, mùa quả chín đã đi qua, người dân xóm tôi đang hy vọng "mùa tôm... chín" cũng qua đi để có một cuộc đổi đời./.

Gia Hân

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.