ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:37:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mưu sinh mùa dịch

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến đời sống xã hội đảo lộn. Nhất là khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì câu chuyện mưu sinh của nhiều đối tượng càng trở nên đau đáu. Họ bươn chải không chỉ vì miếng cơm manh áo của bản thân, mà còn là mắt xích quan trọng không thể thay thế của chuỗi cung ứng hàng hoá, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho mọi người. Mưu sinh mùa dịch lắm nỗi nhọc nhằn, không thiếu nguy cơ chực chờ, nhưng cũng ngời lên tinh thần, ý chí và niềm tin rồi chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Vì mình, vì xã hội

Những ngày giãn cách xã hội, với yêu cầu “ai ở đâu, ở yên đó”, tất cả vì mục tiêu cao nhất để ngăn chặn, kiểm soát, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19, thì nhiều người đành gác lại công ăn, chuyện làm của bản thân. Nhưng tại khu chợ nông sản thị trấn Cái Nước (huyện Cái Nước), người dân vẫn được địa phương bố trí khu vực bán đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nước Châu Quốc Hùng cho biết: “Là chợ nông sản nên chủ yếu đồ cây nhà lá vườn do bà con tự sản xuất. Nhiều bà con nói với anh em là nếu đứt bữa chợ thì ở nhà cũng đứt gạo ăn, vậy nên thị trấn hết sức chia sẻ để tạo điều kiện cho bà con buôn bán”.

Khu chợ được bố trí thông thoáng, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện cho người dân đến mua bán.

Tất nhiên, thị trấn vẫn làm thật chặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Ông Hùng cho biết thêm: “Người vào chợ phải có giấy xác nhận di chuyển, được theo dõi sức khoẻ, thực hiện 5K, tuân thủ quy định của thị trấn khi vào khu vực. Ban Quản lý chợ kiểm soát ra vào chợ đối với từng người, kiên quyết không cho vào chợ những người có nguy cơ dịch tễ”.

Bà Trần Thị Thoa (xã Ðông Hưng) đã bán ở chợ này thời gian khá lâu, bộc bạch: “Hổm rày dịch bệnh nhiều, ai cũng lo không được ngồi bán nữa. Có cái chợ này người đi chợ cũng tiện lợi, đồ rẻ, sạch. Còn tụi tui thì có đồng vô, đồng ra cầm cự qua giai đoạn khó khăn này”.

Theo ông Hùng, thị trấn có một số nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đó là từ đối tượng tài xế, tài công chở hàng và những người đi cùng phương tiện thuỷ, bộ từ khu vực ngoài vào địa bàn. Ðịa phương đang siết chặt quản lý đối tượng này cả đầu vào và đầu ra, kiên quyết không để sót lọt bất cứ trường hợp nào. Hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho tất cả các đối tượng, nếu không đáp ứng được thì dừng hết.

Một phần nữa, Cái Nước là chợ đầu mối, trung chuyển, lượng hàng hoá về khá lớn cả đường bộ và thuỷ. Nhiệm vụ của thị trấn Cái Nước là vừa phòng, chống dịch, nhưng cũng phải duy trì thông suốt các chuỗi cung ứng, hoạt động giao thương cho không chỉ địa phương mà cả những vùng lân cận khác.

Chợ thị trấn Cái Nước là chợ đầu mối trung chuyển hàng nông sản, các tiểu thương hoạt động tại đây vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo hàng hoá lưu thông thông suốt.

Ghe khóm của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sang từ huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang vượt khoảng 10 chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh đường thuỷ để chở hàng về bến tập kết tại thị trấn Cái Nước. Ông Sang cho biết: “Làm ăn mùa này vất vả hơn, nhưng phải vì công việc phòng, chống dịch chung. Các chốt, trạm cũng tạo điều kiện cho người buôn bán, còn mình phải ý thức chấp hành nghiêm theo quy định”.

Nở nụ cười tươi, ông Sang bộc bạch: “Mình còn được buôn bán là mừng lắm rồi. Người dân trồng thì bán được khóm, người mua thì có khóm ăn trong mùa dịch. Cầu mong dịch giã mau qua, cuộc sống sớm trở lại bình thường”.

Ý thức bảo vệ mình

Tại 2 bến tập kết hàng hoá của thị trấn Cái Nước, mỗi ngày có trên 30 lượt phương tiện xe tải và hàng chục ghe tàu đường thuỷ cập bến, lên xuống hàng. Lâu nay, nghiệp đoàn bốc vác của bến hàng chợ thị trấn Cái Nước luôn túc trực quân số khoảng 50 người để đáp ứng nhu cầu cho các chủ vựa, thương lái.

Chủ tịch nghiệp đoàn Văn Thanh Dũng chia sẻ: “Mùa dịch làm ăn khó khăn lắm mấy anh ơi. Hàng hoá về ít, quân số cắt giảm còn hơn 20 anh em. Lo nhất là lên xuống hàng hoá cho xe tải, ghe tàu ngoài tỉnh về, sợ lây lan dịch bệnh lắm”.

Dù cuộc sống có thắt ngặt hơn, thu nhập bấp bênh nhưng các thành viên của nghiệp đoàn vẫn miệt mài gắn bó công việc. Như lời ông Dũng nói: “Hàng hoá xuống đây, mình phải vận chuyển thì mới tới người dùng, anh em mà nghỉ, ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống chung. Nghĩ vậy nên tôi động viên anh em ráng làm, làm thật trách nhiệm trong mùa dịch, coi như góp sức cho xã hội bằng công việc của mình”.

Tại nghiệp đoàn, các quy tắc hoạt động để đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19 được quán triệt chặt chẽ. Thành viên nghiệp đoàn không tiếp xúc, không đến gần tài xế, tài công; tự trang bị bảo hộ cho mình khi làm việc; theo dõi, khai báo sức khoẻ định kỳ.

Ðể hỗ trợ thêm anh em, nghiệp đoàn tổ chức bếp ăn tại chỗ, nơi nghỉ ngơi cho các thành viên ngay tại bến tập kết hàng hoá. Anh Lê Văn Tá, thành viên nghiệp đoàn bốc vác, chuẩn bị nấu ăn sau chuyến xuống hàng, phấn khởi: “Có bếp ăn anh em cũng đỡ tốn, đỡ di chuyển, an toàn hơn. Cái mình quan tâm nhất lúc này không chỉ là thu nhập, mà còn là phòng tránh dịch bệnh cho bản thân, cho mọi người, tại vì hổm rày đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế, tài công mắc Covid-19. Lo nhưng phải làm thôi, công việc mà”.

Mỗi người một ý thức, một nỗ lực, một đóng góp cho cuộc sống xã hội tiếp nối và cho mục tiêu chiến thắng dịch bệnh. Những người mưu sinh giữa mùa dịch vì đặc thù công việc, vì nhu cầu thiết yếu của đời sống vẫn đang thầm lặng đóng góp công sức của mình vì mục tiêu tưởng bình thường nhưng vô cùng quan trọng ấy. Thiếu họ, xã hội sẽ không thể bình thường như vốn có. Mong họ bình an vượt qua mùa dịch, vượt qua những nỗi nhọc nhằn mưu sinh, đồng hành cùng quê hương, xứ sở đến ngày hoàn toàn chiến thắng dịch bệnh./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.