Thứ sáu, 7-11-25 09:29:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2014: Trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau

Năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng giảm bất thường, kể cả các tuyến quốc lộ và đường giao thông nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh - Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Ảnh: T.H
Trong năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 62 người, bị thương 80 người, thiệt hại tài sản trên 420 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT giảm 31 vụ (97/128), chiếm tỷ lệ 24,2%; số người chết tăng 1 (62/61), tăng 1,6% và số người bị thương giảm 38 người (80/118), giảm 32,2%. Trong đó, TNGT đường thủy chỉ xảy ra 1 vụ trên địa bàn huyện Giá Rai làm chết 1 người, số còn lại là TNGT đường bộ. Qua phân tích, đường bộ xảy ra 19 vụ va chạm giao thông, 22 vụ TNGT ít nghiêm trọng, 49 vụ TNGT nghiêm trọng và 6 vụ TNGT rất nghiêm trọng. Thống kê số liệu TNGT tại các huyện, thành phố cho thấy huyện Giá Rai là địa phương có số người chết vì TNGT cao nhất tỉnh - 17 người và địa phương có số người chết vì TNGT ít nhất là huyện Hồng Dân: 2 người.

Những nguyên nhân gây TNGT chủ yếu là điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường phần đường, tránh vượt sai quy định. Mặt khác, lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng nên công tác kiểm tra, xử lý, phòng ngừa TNGT còn hạn chế, lực lượng Công an xã thiếu kinh phí hoạt động bảo đảm trật tự ATGT nên việc thực hiện kiềm chế TNGT cũng gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù TNGT trong năm tuy có giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, tăng 1 người so với năm 2013; đồng thời, có nhiều thời điểm tăng, giảm bất thường - điều này cho thấy tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, nhất là trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Năm 2014, nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT và các mô hình ATGT đã được triển khai hiệu quả như: Cổng trường an toàn; cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Văn hóa giao thông với bình yên sông nước, Ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, tuyên truyền trực quan cho học sinh về hệ thống báo hiệu đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn… Cùng với đó, việc tổ chức các đợt cao điểm xử lý vi phạm theo chuyên đề đã tác động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp sức kêu gọi cộng đồng chung tay ngăn chặn thảm họa TNGT.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, có việc một số địa phương chưa triển khai đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của tỉnh. Lơi lỏng trong việc chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, không chỉ đạo kịp thời khi TNGT diễn biến phức tạp. Nội dung và hình thức tuyên truyền ATGT tuy có đổi mới, nhưng còn làm theo hình thức, phong trào. Sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, giữa lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh và huyện, thành phố có các tuyến quốc lộ đi qua cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tuyên truyền pháp luật ATGT ở vùng nông thôn, phòng ngừa TNGT trên từng địa bàn.

Trong năm qua, nhiều nỗ lực trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh hoạt động vận tải đã khiến hoạt động này từng bước đi vào nền nếp. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải chưa đủ mạnh và triệt để, tình trạng xe khách chạy tuyến cố định lập hợp đồng thuê bao vận chuyển khách trá hình vẫn chưa được xử lý nghiêm. Nhiều nơi, công tác giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT của cơ quan chức năng, lực lượng tuần tra kiểm soát và chính quyền cơ sở có thực hiện, nhưng bất cập và hiệu quả chưa cao do cơ chế xử lý vi phạm hành lang ATGT còn chưa hợp lý. Đồng thời, vai trò quản lý nhà nước đối với các tuyến đường nông thôn của chính quyền cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; thậm chí, đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải tỏa các ngư cụ đặt cố định, đáy neo...

Cùng với những tồn tại trên, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, tình trạng vi phạm pháp luật tái diễn thường xuyên cũng là những hạn chế được đưa ra để khắc phục trong thời gian tới.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.