ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 04:02:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2014: Trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau

Năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng giảm bất thường, kể cả các tuyến quốc lộ và đường giao thông nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh - Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Ảnh: T.H
Trong năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 62 người, bị thương 80 người, thiệt hại tài sản trên 420 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT giảm 31 vụ (97/128), chiếm tỷ lệ 24,2%; số người chết tăng 1 (62/61), tăng 1,6% và số người bị thương giảm 38 người (80/118), giảm 32,2%. Trong đó, TNGT đường thủy chỉ xảy ra 1 vụ trên địa bàn huyện Giá Rai làm chết 1 người, số còn lại là TNGT đường bộ. Qua phân tích, đường bộ xảy ra 19 vụ va chạm giao thông, 22 vụ TNGT ít nghiêm trọng, 49 vụ TNGT nghiêm trọng và 6 vụ TNGT rất nghiêm trọng. Thống kê số liệu TNGT tại các huyện, thành phố cho thấy huyện Giá Rai là địa phương có số người chết vì TNGT cao nhất tỉnh - 17 người và địa phương có số người chết vì TNGT ít nhất là huyện Hồng Dân: 2 người.

Những nguyên nhân gây TNGT chủ yếu là điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường phần đường, tránh vượt sai quy định. Mặt khác, lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng nên công tác kiểm tra, xử lý, phòng ngừa TNGT còn hạn chế, lực lượng Công an xã thiếu kinh phí hoạt động bảo đảm trật tự ATGT nên việc thực hiện kiềm chế TNGT cũng gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù TNGT trong năm tuy có giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, tăng 1 người so với năm 2013; đồng thời, có nhiều thời điểm tăng, giảm bất thường - điều này cho thấy tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, nhất là trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Năm 2014, nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT và các mô hình ATGT đã được triển khai hiệu quả như: Cổng trường an toàn; cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Văn hóa giao thông với bình yên sông nước, Ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, tuyên truyền trực quan cho học sinh về hệ thống báo hiệu đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn… Cùng với đó, việc tổ chức các đợt cao điểm xử lý vi phạm theo chuyên đề đã tác động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp sức kêu gọi cộng đồng chung tay ngăn chặn thảm họa TNGT.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, có việc một số địa phương chưa triển khai đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của tỉnh. Lơi lỏng trong việc chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, không chỉ đạo kịp thời khi TNGT diễn biến phức tạp. Nội dung và hình thức tuyên truyền ATGT tuy có đổi mới, nhưng còn làm theo hình thức, phong trào. Sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, giữa lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh và huyện, thành phố có các tuyến quốc lộ đi qua cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tuyên truyền pháp luật ATGT ở vùng nông thôn, phòng ngừa TNGT trên từng địa bàn.

Trong năm qua, nhiều nỗ lực trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh hoạt động vận tải đã khiến hoạt động này từng bước đi vào nền nếp. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải chưa đủ mạnh và triệt để, tình trạng xe khách chạy tuyến cố định lập hợp đồng thuê bao vận chuyển khách trá hình vẫn chưa được xử lý nghiêm. Nhiều nơi, công tác giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT của cơ quan chức năng, lực lượng tuần tra kiểm soát và chính quyền cơ sở có thực hiện, nhưng bất cập và hiệu quả chưa cao do cơ chế xử lý vi phạm hành lang ATGT còn chưa hợp lý. Đồng thời, vai trò quản lý nhà nước đối với các tuyến đường nông thôn của chính quyền cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; thậm chí, đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải tỏa các ngư cụ đặt cố định, đáy neo...

Cùng với những tồn tại trên, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, tình trạng vi phạm pháp luật tái diễn thường xuyên cũng là những hạn chế được đưa ra để khắc phục trong thời gian tới.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.