ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:20:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2017 giảm 9% số vụ tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau được kéo giảm 9% số vụ, giảm 25% về số người chết và giảm 10% số người bị thương. Cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 81 vụ TNGT, làm chết 33 người và bị thương 108 người.

Năm 2017, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm ATGT.

Tình hình trật tự ATGT trong năm qua chuyển biến tốt là do có sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và tăng cường tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông (tăng hơn 4.000 ca). Qua đó, lập biên bản và xử lý vi phạm trên 60.000 trường hợp, tước trên 6.300 giấy phép lái xe, tạm giữ trên 17.000 phương tiện...

Tuy có chuyển biến nhưng TNGT liên quan đến xe mô tô vẫn còn ở mức cao (63%). TNGT do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phần đường, làn đường... chiếm tỷ lệ cao (hơn 71%). Do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của các loại phương tiện, một bộ phận người dân chưa ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông nên luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát TNGT.

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 với 8 huyện và TP. Cà Mau vào chiều 6/2, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo, trong năm 2018, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần tập trung thực hiện “kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả”, gắn kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT với trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông trong toàn xã hội, nâng cao hiệu quả tuyên truyền bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú và sâu rộng trong nội bộ quần chúng Nhân dân. 

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn trọng điểm và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc, làm gia tăng TNGT. Lưu ý cán bộ, công chức, lãnh đạo đơn vị… không được can thiệp vào công việc xử lý của lực lượng chức năng.

Mặt khác, các lực lượng làm nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra các bến khách ngang sông không đảm bảo điều kiện ATGT. Tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hoá, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiến hành lang lộ giới, luồng tuyến đường thuỷ nội địa… Nhất là các cấp chính quyền tập trung nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nhằm đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Mã Phi

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.