Thứ năm, 23-10-25 12:05:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2019 cả nước xảy ra 17.600 tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 28/12, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGT Quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2019 và triển khai kế hoạch năm ATGT năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chủ trì điểm cầu Cà Mau.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: “Năm 2019 có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự nỗ lực của các lực lượng chức năng ngành công an và giao thông vận tải nên tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí với số vụ, người chết, người bị thương. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp số người tử vong giảm xuống thấp hơn 5%".

Tuy nhiên, TNGT vẫn ở mức cao, vẫn còn nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân. Đặc biệt xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đường sắt, trật tự ATGT đường thủy còn diễn biến phức tạp. Tình hình vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích ma túy khi điều khiển giao thông gia tăng. Điều đó khiến Chính phủ phải ban hành Nghị định thay thế Nghị định 46 nhằm tăng mạnh hình thức xử phạt đối với hành vi có nguy cơ cao về trật tự ATGT. Ngoài ra, tình hình trật tự ATGT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chưa được cải thiện, có xu hướng gia tăng trở lại. Tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn còn tồn tại trên nhiều địa phương gây bất bình trong Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (giữa) chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cà Mau

Trong năm 2019, cả nước đã xảy ra 17.626 TNGT, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ, giảm 5,06%; số người chết giảm 587 người, giảm 7,15%; số người bị thương giảm 934 người, giảm 6,42%.

Lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý trên 4,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2.700 tỷ đồng, tước giấy pháp lái xe trên 342.000 trường hợp, tạm giữ gần 652.000 phương tiện. Thanh tra GTVT đã thực hiện hơn 76.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 63.000 vụ với số tiền trên 588 tỷ đồng. Qua đó đã chấn chỉnh, xử lý nghiêm các bất cập liên quan công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

Qua theo dõi từ thiết bị giám sát hành trình, cả nước có tổng số gần 2 triệu lần vi phạm quá tốc độ; các Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu với thời hạn 1 tháng của gần 2.500 xe; thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải 8 đơn vị; chấn chỉnh, nhắc nhở đối với đơn vị, lái xe với 53.000 trường hợp vi phạm.

Cũng trong năm 2019, Bộ GTVT đã triển khai “Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe đảm bảo an toàn giao thông”. Theo đó, toàn quốc đã cấp 842.658 giấy phép lái xe (GPLX) ô tô; gần 1,2 triệu GPLX mô tô; lũy kế đến ngày 30/11/2019, toàn quốc có trên 8,2 triệu GPLX ô tô; 45,8 triệu GPLX mô tô.

Ngoài ra, trong năm 2019 có 400.000 xe ô tô, trên 3,5 triệu xe mô tô và gần 200.000 xe máy điện đăng ký mới; nâng tổng số xe đăng ký  trên 4,3 triệu xe ô tô và gần 62 triệu mô tô tính đến ngày 14/12/2019.

Đồng thời, Bộ GTVT đã hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 9/10 dự án và hạng mục dự án. Theo đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng  xử lý 322 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ; đường sắt đã xóa bỏ 53 lối đi tự mở; đường thủy nội địa đã thực thực phê duyệt 37 vị trí điều tiết khống chế; nạo vét duy tu 16 tuyến luồng về lĩnh vực hàng hải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

 Nhấn mạnh tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương những kết quả đạt được trên lĩnh vực giao thông. Lần đầu tiên kể từ 2014 TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Trong đó, đáng mừng số tai nạn do xe khách giảm đáng kể. Có 22 địa phương giảm TNGT trên 10%, một số địa phương giảm trên 30%.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục triệt để như: giải quyết tất cả các điểm đen; đầu tư hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, quy hoạch chung phải gắn với quy hoạch hạ tầng giao thông. Theo đó, tổ chức giao thông tốt, ứng dụng công nghệ để điều hành GTVT thông minh, nâng cao ý thức đạo đức trách nhiệm về giao thông, cộng đồng cùng trách nhiệm. 

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, theo đó dự báo nhu cầu số lượng phương tiện đi lại sẽ gia tăng cao. Do đó, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương phải chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, kịp thời, sát tình hình trật tự ATGT. Kiên trì, duy trì, thường xuyên kiểm tra các hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao. Tập trung xử phạt về sử dụng ma túy, nồng độ cồn khi lái xe. Tăng cường kiểm tra mũ bảo hiểm để giảm thương vong. Tuyên truyền pháp luật xây dựng văn hóa, đạo đức giao thông, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ góp phần thay đổi nhận thức hành vi của người dân khi tham gia giao thông./.

Hồng Nhung

 

 

 

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.