ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:50:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2019 cả nước xảy ra 17.600 tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 28/12, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGT Quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2019 và triển khai kế hoạch năm ATGT năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chủ trì điểm cầu Cà Mau.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: “Năm 2019 có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự nỗ lực của các lực lượng chức năng ngành công an và giao thông vận tải nên tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí với số vụ, người chết, người bị thương. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp số người tử vong giảm xuống thấp hơn 5%".

Tuy nhiên, TNGT vẫn ở mức cao, vẫn còn nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân. Đặc biệt xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đường sắt, trật tự ATGT đường thủy còn diễn biến phức tạp. Tình hình vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích ma túy khi điều khiển giao thông gia tăng. Điều đó khiến Chính phủ phải ban hành Nghị định thay thế Nghị định 46 nhằm tăng mạnh hình thức xử phạt đối với hành vi có nguy cơ cao về trật tự ATGT. Ngoài ra, tình hình trật tự ATGT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chưa được cải thiện, có xu hướng gia tăng trở lại. Tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn còn tồn tại trên nhiều địa phương gây bất bình trong Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (giữa) chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cà Mau

Trong năm 2019, cả nước đã xảy ra 17.626 TNGT, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ, giảm 5,06%; số người chết giảm 587 người, giảm 7,15%; số người bị thương giảm 934 người, giảm 6,42%.

Lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý trên 4,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2.700 tỷ đồng, tước giấy pháp lái xe trên 342.000 trường hợp, tạm giữ gần 652.000 phương tiện. Thanh tra GTVT đã thực hiện hơn 76.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 63.000 vụ với số tiền trên 588 tỷ đồng. Qua đó đã chấn chỉnh, xử lý nghiêm các bất cập liên quan công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

Qua theo dõi từ thiết bị giám sát hành trình, cả nước có tổng số gần 2 triệu lần vi phạm quá tốc độ; các Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu với thời hạn 1 tháng của gần 2.500 xe; thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải 8 đơn vị; chấn chỉnh, nhắc nhở đối với đơn vị, lái xe với 53.000 trường hợp vi phạm.

Cũng trong năm 2019, Bộ GTVT đã triển khai “Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe đảm bảo an toàn giao thông”. Theo đó, toàn quốc đã cấp 842.658 giấy phép lái xe (GPLX) ô tô; gần 1,2 triệu GPLX mô tô; lũy kế đến ngày 30/11/2019, toàn quốc có trên 8,2 triệu GPLX ô tô; 45,8 triệu GPLX mô tô.

Ngoài ra, trong năm 2019 có 400.000 xe ô tô, trên 3,5 triệu xe mô tô và gần 200.000 xe máy điện đăng ký mới; nâng tổng số xe đăng ký  trên 4,3 triệu xe ô tô và gần 62 triệu mô tô tính đến ngày 14/12/2019.

Đồng thời, Bộ GTVT đã hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 9/10 dự án và hạng mục dự án. Theo đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng  xử lý 322 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ; đường sắt đã xóa bỏ 53 lối đi tự mở; đường thủy nội địa đã thực thực phê duyệt 37 vị trí điều tiết khống chế; nạo vét duy tu 16 tuyến luồng về lĩnh vực hàng hải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

 Nhấn mạnh tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương những kết quả đạt được trên lĩnh vực giao thông. Lần đầu tiên kể từ 2014 TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Trong đó, đáng mừng số tai nạn do xe khách giảm đáng kể. Có 22 địa phương giảm TNGT trên 10%, một số địa phương giảm trên 30%.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục triệt để như: giải quyết tất cả các điểm đen; đầu tư hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, quy hoạch chung phải gắn với quy hoạch hạ tầng giao thông. Theo đó, tổ chức giao thông tốt, ứng dụng công nghệ để điều hành GTVT thông minh, nâng cao ý thức đạo đức trách nhiệm về giao thông, cộng đồng cùng trách nhiệm. 

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, theo đó dự báo nhu cầu số lượng phương tiện đi lại sẽ gia tăng cao. Do đó, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương phải chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, kịp thời, sát tình hình trật tự ATGT. Kiên trì, duy trì, thường xuyên kiểm tra các hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao. Tập trung xử phạt về sử dụng ma túy, nồng độ cồn khi lái xe. Tăng cường kiểm tra mũ bảo hiểm để giảm thương vong. Tuyên truyền pháp luật xây dựng văn hóa, đạo đức giao thông, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ góp phần thay đổi nhận thức hành vi của người dân khi tham gia giao thông./.

Hồng Nhung

 

 

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.