ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 05:12:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nan giải bài toán rác đô thị

Báo Cà Mau (CMO) Cuối năm 2012, thị trấn Năm Căn được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV. Từ đó, xây dựng và chỉnh trang đô thị được quan tâm đầu tư, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện. Năm Căn đã khẳng định được vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của huyện.

Song, hình thành từ vùng sông nước, kênh rạch đan xen, quá trình phát triển đô thị ở Năm Căn gặp không ít khó khăn trong việc quản lý đất công, trật tự xây dựng đô thị. Quy hoạch hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, tiến độ thực hiện còn chậm. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân còn hạn chế. Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện... đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn.

Những ao hồ đang bị “bức tử”

Hiện trên địa bàn thị trấn có 15 ao hồ tự nhiên, nằm trong các khu dân cư, thuộc 4 khóm (1, 4, 6, 7), tiếp nhận nguồn nước thải sinh hoạt và thông ra sông qua đường cống. Song, quá trình phát triển dân cư, các ao hồ này bị lấn chiếm ngày một thu hẹp và việc vứt rác thải bừa bãi của người dân đã cản trở dòng nước lưu thông.

Nhất là ao thuộc địa bàn Khóm 4, phía sau dãy phố trung tâm thị trấn. Do người dân cặm cọc lấn chiếm cất nhà nhưng thị trấn không cho phép, nay các cọc trơ trơ dưới ao vướng víu rác thải sinh hoạt, làm chậm dòng chảy và nguồn nước bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, đường thoát nước của ao phía sau UBND huyện (thuộc Khóm 1) bị dân cư cất nhà lấn chiếm toàn bộ, xung quanh toàn là… rác.

Ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở Khóm 4.

Ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở khu vực Khóm 1, thị trấn Năm Căn.

Theo Phó chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn Nguyễn Triều Ấm, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, cũng như kiểm tra các khu dân cư gần ao hồ được thị trấn quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, rất khó phát hiện xử lý vi phạm, bởi người dân không trực tiếp ném rác xuống ao mà khoét lỗ sàn nhà rồi tuôn rác xuống cho trôi ra ao. Không ít trường hợp bị phát hiện thì họ lại có lý do chống chế vì khu vực đó không có nhân viên thu gom rác.

“Một phần là do người dân thiếu ý thức giữ gìn môi trường, nhưng nhìn chung việc thu gom rác thải sinh hoạt chưa triệt để, nhiều vị trí tập kết rác chưa hợp lý. Vậy nên, rác thải bị vứt bừa bãi ra lòng đường, vỉa hè, xuống các cống thoát nước…, gây ô nhiễm môi trường. Thực trạng này địa phương đã kiến nghị đến UBND huyện nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Triều Ấm cho biết.

Ông Lê Văn Xem, người dân Khóm 4, bộc bạch: “Tôi ở đầu ngoài, nên rác thải sinh hoạt của gia đình vô bọc buộc kín để trước cửa nhà là có nhân viên môi trường đến thu gom. Còn những hộ phía trong, do đường nhỏ, xe không vào được nên không có nhân viên đến gom rác. Nhưng tôi không thấy họ ném rác xuống ao mà sao rác ở đâu cứ lều bều dưới ao, những lúc nắng bốc mùi khó chịu”.

Cần giải pháp lâu dài

Tình trạng ô nhiễm ở những ao hồ, hàng năm thị trấn phải tổ chức nhiều đợt thu gom rác, trong khi nguồn kinh phí được trên hỗ trợ cho công tác này không nhiều. Không chỉ ô nhiễm rác thải, nước thải sinh hoạt, vấn đề nước thải của các hộ kinh doanh, trại sản xuất giống, nuôi tôm công nghiệp… cũng chưa được quan tâm xử lý, góp phần làm cho ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng, lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sản xuất của Nhân dân trên địa bàn.

Thị trấn đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, như triển khai các quy định về bảo vệ môi trường đến các ban, ngành, đoàn thể và các khóm để tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện. Kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình chấp hành pháp luật về môi trường, cho cam kết giữ vệ sinh môi trường. Hướng dẫn các hộ nuôi tôm công nghiệp đảm bảo môi trường đúng theo quy định..., song người dẫn vẫn chưa ý thức tự giác.

Theo ông Nguyễn Triều Ấm, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường huyện cần có văn bản chỉ đạo và phối hợp đồng bộ. Thường xuyên hơn với địa phương về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, chấn chỉnh việc thu gom rác thải, không để ứ đọng qua đêm và bổ sung thêm thùng chứa rác thải tại các khu vực công cộng. Ðồng thời, tăng thêm nguồn sự nghiệp môi trường để địa phương thực hiện đồng loạt vệ sinh nơi các ao hồ và nạo vét các cống thoát nước.

“Song, về lâu dài huyện cần xem xét việc tổ chức đấu giá bán các ao hồ cho các doanh nghiệp có điều kiện san lấp mặt bằng để phát triển khu dân cư mới, trong đó ưu tiên dân cư đang sinh sống xung quanh. Ðịa phương sẽ có được nguồn chi cho bảo vệ môi trường và nâng cấp đô thị”, ông Nguyễn Triều Ấm đề xuất./.

 

Mỹ Pha

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.