(CMO) Hiện nay, tình trạng bến thuỷ nội địa hoạt động không phép, nằm trong hành lang an toàn cầu, gây mất an toàn cầu và vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thuỷ nội địa vẫn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Việc xử lý, sắp xếp đối với các bến thuỷ này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, bởi việc giải toả hành lang an toàn đường thuỷ luôn gặp nhiều vướng mắc so với việc giải toả trên khu vực đường bộ.
Từ đầu năm đến nay, Đoàn Kiểm tra liên ngành đường thuỷ phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức 3 lượt kiểm tra. Theo đó, đã kiểm tra 89 trường hợp về điều kiện hoạt động của phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, các hành vi vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa, các hành vi vi phạm quy định về khai thác cảng, bến thuỷ nội địa... Qua kiểm tra, phát hiện 29 trường hợp vi phạm, nhắc nhở, khắc phục 20 trường hợp, đình chỉ 7 trường hợp. Lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản xử phạt 2 trường hợp với số tiền gần 4,8 triệu đồng.
Bến thuỷ của cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng T.D nằm trên địa bàn ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước hoạt động sát hành lang cầu Lương Thế Trân. |
Theo lực lượng làm nhiệm vụ, trong các bến thuỷ bị đình chỉ hoạt động, có không ít bến nằm trong hành lang bảo vệ công trình giao thông như cầu Hoà Trung, cầu Huỳnh Thúc Kháng. Trong đó phải kể đến 2 bến thuỷ của các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng H.T (Phường 7) và T.D (ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bởi đây là các bến thuỷ hình thành ngay sát hành lang an toàn cầu Lương Thế Trân và cầu Huỳnh Thúc Kháng, đe doạ rất lớn đến hành lang an toàn cầu, không đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa. Điều đáng nói là dù nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt, 2 bến này vẫn hoạt động lén lút.
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Để tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng, các bến này chuyển sang hoạt động ban đêm, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Việc các bến vật liệu xây dựng hoạt động không phép tồn tại thời gian dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ rất lớn, đặc biệt trong mùa mưa bão. Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu, yêu cầu các đơn vị có liên quan sớm tìm ra phương án giải quyết đối với các bến thuỷ này, làm thế nào sắp xếp, bố trí vị trí phù hợp, vừa đảm bảo ATGT, vừa không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giải toả này không hề dễ như việc giải toả trên đường bộ. Vì thế, những biện pháp xử lý dứt điểm các bến thuỷ này là vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm trong thời gian tới".
Việc bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa luôn là vấn đề phức tạp, nhất là đối với công tác đảm bảo an toàn hành lang cầu. Thời gian tới, song song công tác kiểm tra luồng tuyến, kiên quyết xử lý và buộc ngừng hoạt động đối với các bến thuỷ hoạt động không phép, các đơn vị chuyên ngành sẽ tiếp tục duy trì thực hiện công tác chống va trôi, kết hợp điều tiết đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa tại các cầu nguy hiểm, khu vực trọng điểm; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đã được triển khai trên tuyến, điều chỉnh hệ thống báo hiệu, nhất là các báo hiệu tại khu vực cầu vượt sông, đảm bảo cho phương tiện thuỷ lưu thông an toàn./.
Lê Chí