ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:31:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nan giải tình trạng bến thuỷ không phép

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tình trạng bến thuỷ nội địa hoạt động không phép, nằm trong hành lang an toàn cầu, gây mất an toàn cầu và vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thuỷ nội địa vẫn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Việc xử lý, sắp xếp đối với các bến thuỷ này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, bởi việc giải toả hành lang an toàn đường thuỷ luôn gặp nhiều vướng mắc so với việc giải toả trên khu vực đường bộ.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn Kiểm tra liên ngành đường thuỷ phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức 3 lượt kiểm tra. Theo đó, đã kiểm tra 89 trường hợp về điều kiện hoạt động của phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, các hành vi vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa, các hành vi vi phạm quy định về khai thác cảng, bến thuỷ nội địa... Qua kiểm tra, phát hiện 29 trường hợp vi phạm, nhắc nhở, khắc phục 20 trường hợp, đình chỉ 7 trường hợp. Lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản xử phạt 2 trường hợp với số tiền gần 4,8 triệu đồng.

Bến thuỷ của cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng T.D nằm trên địa bàn ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước hoạt động sát hành lang cầu Lương Thế Trân.

Theo lực lượng làm nhiệm vụ, trong các bến thuỷ bị đình chỉ hoạt động, có không ít bến nằm trong hành lang bảo vệ công trình giao thông như cầu Hoà Trung, cầu Huỳnh Thúc Kháng. Trong đó phải kể đến 2 bến thuỷ của các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng H.T (Phường 7) và T.D (ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bởi đây là các bến thuỷ hình thành ngay sát hành lang an toàn cầu Lương Thế Trân và cầu Huỳnh Thúc Kháng, đe doạ rất lớn đến hành lang an toàn cầu, không đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa. Điều đáng nói là dù nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt, 2 bến này vẫn hoạt động lén lút.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Để tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng, các bến này chuyển sang hoạt động ban đêm, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Việc các bến vật liệu xây dựng hoạt động không phép tồn tại thời gian dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ rất lớn, đặc biệt trong mùa mưa bão. Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu, yêu cầu các đơn vị có liên quan sớm tìm ra phương án giải quyết đối với các bến thuỷ này, làm thế nào sắp xếp, bố trí vị trí phù hợp, vừa đảm bảo ATGT, vừa không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giải toả này không hề dễ như việc giải toả trên đường bộ. Vì thế, những biện pháp xử lý dứt điểm các bến thuỷ này là vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm trong thời gian tới".

Việc bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa luôn là vấn đề phức tạp, nhất là đối với công tác đảm bảo an toàn hành lang cầu. Thời gian tới, song song công tác kiểm tra luồng tuyến, kiên quyết xử lý và buộc ngừng hoạt động đối với các bến thuỷ hoạt động không phép, các đơn vị chuyên ngành sẽ tiếp tục duy trì thực hiện công tác chống va trôi, kết hợp điều tiết đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa tại các cầu nguy hiểm, khu vực trọng điểm; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đã được triển khai trên tuyến, điều chỉnh hệ thống báo hiệu, nhất là các báo hiệu tại khu vực cầu vượt sông, đảm bảo cho phương tiện thuỷ lưu thông an toàn./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.