ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:46:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nan giải tình trạng lấn chiếm lộ giới

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tình trạng xây dựng các công trình, nhà cửa, buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, với nhiều vụ việc vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý đối với các trường hợp này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc...

Xã Khánh Bình (huyện Trần Văn Thời) nằm trên tuyến đường huyết mạch từ TP Cà Mau về huyện U Minh, Trần Văn Thời và ngược lại. 

Trong quá trình phát triển, nhu cầu mặt bằng sản xuất, kinh doanh của người dân tăng cao, vì thế, nhiều hộ gia đình tự ý lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) để mở rộng sản xuất, kinh doanh, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Thống kê của UBND xã Khánh Bình, trên địa bàn xã hiện có 115 hộ xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT với diện tích gần 11.000 m2. Ðã qua, ngành chức năng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thu dọn hàng hoá, vật liệu, tháo dỡ biển quảng cáo, mái che vi phạm. Ða số người dân đồng tình ủng hộ việc giải toả hành lang ATGT; hàng chục biển quảng cáo, mái che, hàng hoá bày bán vi phạm được tự giác tháo dỡ, thu dọn, tạo hành lang giao thông an toàn, thông thoáng.

Ông Nguyễn Văn Phương, ở ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, cho biết: “Mua bán nên phải dựng cặp mé lộ mới thuận tiện. Tuy nhiên, khi được UBND xã tuyên truyền, vận động, biết như vậy là không an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông, nên tôi đã tháo dỡ mái che”.

Bà Lê Thị Hồng, ở ấp Kinh Hội, nói: “Ði lại trên tuyến đường này nhiều khi nguy hiểm lắm. Nhất là buổi sáng, tập trung đông người, mà họ buôn bán tràn ra đường, rồi xe lớn chạy...”.

Trong những đợt ra quân, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, chây ì, quyết tâm lập lại kỷ cương ATGT trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến đường này lại tái diễn. Nhiều người ngang nhiên bày bán hàng hoá, đặt biển quảng cáo, đổ vật liệu xây dựng, dừng, đỗ xe chiếm toàn bộ diện tích vỉa hè, thậm chí có nơi còn tràn xuống cả lòng đường.

Nhiều hộ dân trên tuyến đường Tắc Thủ - Rạch Ráng tự ý cơi nới buôn bán kinh doanh, vi phạm hành lang lộ giới.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trần Văn Thời Kiều Minh Tiếng cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện nay, số hộ gia đình, tổ chức, cá nhân có diện tích sử dụng đất vi phạm lộ giới, vi phạm chưa xin phép chuyển mục đích sử dụng là 3.754 trường hợp, với hơn 413.000 m2”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Huyện uỷ Trần Văn Thời về tăng cường quản lý kết cấu hành lang an toàn đường bộ, UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện, với nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai; đề nghị UBND các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp huyện thực hiện nghiêm túc công tác quản lý trật tự xây dựng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng đường bộ.

Qua đó, các trường hợp vi phạm được kiểm tra, xử lý, trong đó kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm phần đất hành lang lộ giới thuộc đất Nhà nước quản lý. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định có liên quan.

Ông Kiều Minh Tiếng cho biết: “Hiện nay, đối với các tuyến đường đang thi công, phần diện tích thu hồi chỉ đảm bảo thực hiện dự án, phần còn lại thuộc hành lang lộ giới chưa được thu hồi (nhà, lều, quán...), dẫn đến khó khăn trong tuyên truyền, vận động người dân di dời, tháo dỡ. Mặt khác, các công trình đã tồn tại từ lâu, sau khi các tuyến đường được triển khai thực hiện thì vị trí công trình, nhà ở của người dân thuộc hành lang lộ giới, địa phương không đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện đền bù, giải toả, di dời”.

Mặt khác, theo quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định tại Nghị định số 11/2010, hành lang đường bộ khu vực ngoài đô thị được quy định 13 m đối với đường cấp III; 9 m đối với đường cấp IV, cấp V và 4 m đối với đường có cấp thấp hơn cấp V (tính từ đất của đường bộ trở ra hai bên).

Tuy nhiên, theo Quyết định số 818/QÐ-UBND ngày 3/6/2013 của UBND tỉnh Cà Mau, về quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đối với đường tỉnh quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp III, lộ giới 45 m (tính từ tim đường trở ra mỗi bên 22,5 m). Do đó, hiện nay các xã, thị trấn còn lúng túng trong công tác xử lý vi phạm (xử lý vi phạm hành lang lộ giới hay vi phạm quy hoạch lộ giới, cũng như áp dụng hình thức xử lý vi phạm).

Nguồn kinh phí để thực hiện giải toả, di dời, tái định cư cho các trường hợp nằm trong khu vực hành lang lộ giới, hành lang an toàn cầu, cống, bến phà... hiện nay đối với địa phương rất hạn chế, không đảm bảo thực hiện.

UBND huyện Trần Văn Thời đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải hướng dẫn cụ thể hướng xử lý đối với một số trường hợp như trên, cũng như xem xét báo cáo UBND tỉnh nguồn vốn để giải toả, di dời, tái định cư đối với các trường hợp nằm trong khu vực hành lang lộ giới, hành lang an toàn cầu, cống... trong trường hợp phải tổ chức thực hiện.

Song song đó, ngành chức năng của địa phương cần tăng cường quản lý, tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhằm giáo dục, răn đe người dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.