ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:52:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện khá tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, nhắc nhở đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là quy định về vi phạm nồng độ cồn và các chất kích thích. Tuy nhiên, tình trạng đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tư, an toàn giao thông.

Huyện đoàn U Minh thường xuyên phối hợp với cảnh sát giao thông ra quân tuyên truyền an toàn giao thông.

Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ U Minh Ðoàn Việt Khoa cho biết, để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Ban Thường vụ Huyện uỷ yêu cầu các đảng bộ, chi bộ, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền, nhắc nhở đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100/2019, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 12/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của  pháp luật về không uống rượu, bia trong giờ làm việc và không uống rượu, bia khi lái xe.

Ðối với các cơ quan đơn vị rà soát, bổ sung nội dung “Không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia, đồ uống có cồn, chất kích thích” vào quy chế làm việc, quy định của cơ quan, đơn vị; chỉ đạo đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức viết cam kết không vi phạm nội dung nêu trên. Nếu vi phạm, ngoài việc kiểm điểm, hạ bậc thi đua, khen thưởng cuối năm, phải xử lý nghiêm theo quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, vi phạm nồng độ cồn của các lực lượng chức năng. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện uỷ nếu xử lý không nghiêm, không đúng quy định đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia vượt nồng độ cồn cho phép hoặc sử dụng các chất kích thích.

Công an huyện chỉ đạo lực lượng công an trong huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm luật giao thông; gửi thông báo việc vi phạm trật tự, an toàn giao thông của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức đến thủ trưởng cơ quan, đơn vị để kiểm điểm, xử lý theo quy định; đồng thời gửi Uỷ ban Kiểm tra và Phòng Nội vụ huyện để giám sát việc xử lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm. Quán triệt toàn lực lượng công an tuyệt đối không can thiệp, bao che, bảo kê cho tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Giao Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ chủ trì phối hợp với Phòng Nội vụ theo dõi tổng hợp tình hình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm trật tự, an toàn giao thông, báo cáo định kỳ 6 tháng, cuối năm. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ định hướng công tác thông tin, tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; các quy định xử lý vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo Nghị định số 100/2019 trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, góp phần nâng cao ý thức trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông./.

 

Trọng Nguyễn

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.