ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:54:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao ý thức an toàn giao thông

Báo Cà Mau Nhiều năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt pháp luật về an toàn giao thông gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, qua đó, ý thức người dân tham gia giao thông có bước chuyển biến tích cực.

Giáo dục an toàn giao thông trong trường học. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tân Ðịnh, xã Tân Thành)

Các cấp hội cựu chiến binh (CCB) thực hiện mô hình dân vận khéo xây dựng tuyến đường an toàn giao thông; phát huy vai trò nòng cốt của hội viên làm gương để các hộ lân cận chấp hành nghiêm việc không xây dựng, cơi nới nhà lấn lề đường, không để đồ vật chiếm lối đi, tự quản về vệ sinh môi trường... Ông Thái Văn Vĩnh, Phó chủ tịch Hội CCB phường Tân Xuyên, cho biết: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền đến người dân là khi tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe; khi đã có uống rượu bia thì không được lái xe”.

Ra mắt tuyến đường an toàn giao thông tại phường Tân Xuyên, TP Cà Mau.

Ðoàn Thanh niên thực hiện hiệu quả mô hình cổng trường an toàn. Theo đó, giờ vào lớp và giờ ra về, học sinh được các tình nguyện viên hướng dẫn tận tình, đảm bảo trật tự, an toàn. Qua đó, các em dần quen với nền nếp, ý thức được tầm quan trọng của việc chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các phường nội ô đều xây dựng tuyến phố văn minh, tạo chuyển biến rõ nét về vẻ mỹ quan, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông. Ông Vũ Thiện Mỹ, Phường 5, phấn khởi: “Từ khi địa phương phát động phong trào xây dựng tuyến phố kiểu mẫu thì tình trạng thanh thiếu niên đua xe, đánh võng không còn nữa”.

Gần đây, người dân thành phố còn quen dần với xe công nghệ Grab, khi đã uống rượu bia thì chủ động gọi Grab đưa về tận nhà an toàn. Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Cà Mau, nhận định: “Ý thức người dân ngày càng nâng lên, khi tham gia giao thông ít vi phạm các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành đèn tín hiệu, đi vào đường cấm có biển báo đường ngược chiều...”.

Theo báo cáo của Công an TP Cà Mau, 3 quý của năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã ra quân hơn 4 ngàn cuộc, xử lý hơn 8 ngàn trường hợp vi phạm. “Từ nay đến cuối năm, Ðội sẽ tiếp tục tham mưu Ban Chỉ huy Công an thành phố lập kế hoạch cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là xử lý những lỗi vi phạm trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, chở kéo hàng hoá cồng kềnh...”, Trung tá Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm.

TP Cà Mau đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu mua bán của Nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông. Trách nhiệm của người tham gia giao thông chính là chấp hành tốt pháp luật giao thông, thực hiện tốt văn hoá giao thông để góp phần xây dựng thành phố văn minh và thân thiện./.

 

Phạm Phục - Nhật Minh

 

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.