ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:54:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất lượng chi bộ từ sinh hoạt chuyên đề

Báo Cà Mau (CMO) Thấm nhuần lời dạy của Bác “Ðảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, Ðảng bộ huyện Trần Văn Thời luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị và chức trách của đảng viên. Ðến nay, việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề đã trở thành nền nếp, nội dung và cách thức được thực hiện một cách khoa học, phù hợp với tình hình các tổ chức cơ sở đảng.

Ban Tuyên giáo Huyện uỷ ban hành các văn bản hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch và tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề, nội dung gắn với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm. Mỗi năm chọn từ 2-3 tháng cao điểm sinh hoạt chuyên đề; các tháng còn lại, chi uỷ, chi bộ lựa chọn nội dung phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, bám sát nhiệm vụ để chọn nội dung sinh hoạt. Vào tháng 11, tháng 12, tiến hành lồng ghép kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện bản đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện của cá nhân, việc thực hiện “tự soi, tự sửa”; việc thực hiện xây dựng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Các chủ đề được Ban Tuyên giáo Huyện uỷ gợi mở như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức, phẩm chất cách mạng”; khẳng định và làm rõ mô hình chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Thực hiện “tự soi, tự sửa” theo kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 (khoá XIII) đối với tập thể chi bộ và từng đảng viên. Tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QÐ/TW; thảo luận, đề ra giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó là chủ đề về các giải pháp phòng, chống, khắc phục, sửa chữa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong chi bộ.

Năm nay, 344/344 chi bộ trực thuộc Huyện uỷ và trực thuộc đảng uỷ cơ sở tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề với chủ đề “tự soi, tự sửa” và nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hàng năm, 100% tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch và thực hiện sinh hoạt chuyên đề. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ phối hợp với các ban đảng Huyện uỷ thành lập các tổ công tác dự sinh hoạt chuyên đề cao điểm tại các chi bộ. Các đảng uỷ trực thuộc Huyện uỷ thành lập 30 tổ công tác và phân công cấp uỷ phụ trách địa bàn cùng dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Trường THPT Khánh Hưng, tháng 10/2022.

Ông Mai Thanh Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, cho biết, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề không thay thế sinh hoạt chi bộ thường kỳ; nếu chi bộ khó khăn về thời gian, địa điểm, có thể kết hợp sinh hoạt chuyên đề với sinh hoạt chi bộ thường kỳ trong cùng một buổi, nhưng phải thực hiện lần lượt, sinh hoạt thường kỳ xong mới sinh hoạt chuyên đề hoặc ngược lại. Sinh hoạt chi bộ chuyên đề là một trong các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Mục đích của sinh hoạt chuyên đề chính là khắc phục việc đảng viên ngại nói, không nói và sợ nói, khuyến khích đảng viên phát biểu nhằm tạo bầu không khí thực sự dân chủ, cởi mở, công tâm, khách quan để mỗi đảng viên mạnh dạn nêu quan điểm cá nhân.

Trong đợt cao điểm tháng 6, Chi bộ Trường Tiểu học 1 Khánh Lộc chọn sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức, phẩm chất cách mạng”. Chủ trì buổi sinh hoạt là đồng chí Bí thư Chi bộ và các Chi uỷ viên. Thầy Nguyễn Thanh Khiết, Bí thư Chi bộ, nêu rõ mục đích, yêu cầu của buổi sinh hoạt. Sau khi chủ trì trình bày dự thảo báo cáo trung tâm, từng đảng viên nêu nhận thức, thảo luận về nội dung chuyên đề gắn với quyết tâm rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân. Trên cơ sở đó, chi uỷ tổng hợp, hoàn thiện chuyên đề và đưa ra kết luận để chi bộ thực hiện. Cuộc sinh hoạt diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến đóng góp đã tập trung vào làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác đánh giá, bố trí cán bộ, các ý kiến liên hệ thực tế tại cơ quan đơn vị, đề ra các giải pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư Ðảng uỷ xã Khánh Lộc, cho biết, Ban Thường vụ Ðảng uỷ xã thành lập 3 tổ công tác dự sinh hoạt chuyên đề tại 16/16 chi bộ. Qua các buổi dự cho thấy, các chi bộ, chi uỷ đều chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về nội dung, các bước sinh hoạt chuyên đề. Nhiều chi bộ linh hoạt kết hợp chiếu phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi hỏi - đáp... Việc sinh hoạt chuyên đề còn gắn với sinh hoạt chính trị, tư tưởng, kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm.

Kết quả của sinh hoạt chuyên đề đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là sự linh hoạt, sáng tạo của bí thư chi bộ. Chị Bùi Tuyết Lạnh, Bí thư Chi bộ Ấp 9, xã Khánh Bình Ðông, chia sẻ: “Trong các cuộc họp thường lệ, chi bộ đều lồng ghép sinh hoạt chuyên đề. Ngoài chủ đề cao điểm được chỉ đạo, các tháng còn lại tôi nghiên cứu nội dung, xây dựng chuyên đề làm sao sát với tình hình địa phương, rồi bàn bạc với chi uỷ thống nhất. Mặc dù nhiều áp lực nhưng qua các buổi sinh hoạt chuyên đề giúp bản thân tôi và đảng viên trong chi bộ nâng cao kiến thức, năng lực, nhất là các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ”.

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng ý nghĩa, thiết thực, sâu rộng, góp phần làm cho cán bộ, đảng viên được tiếp thu những bài học quý giá về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong thực hiện học tập, làm theo gương Bác và xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh./.

 

Mộng Thường

 

Liên kết hữu ích

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.