ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 12:04:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Thời gian qua, từ chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm đặc sản, truyền thống của huyện đạt tiêu chuẩn chất lượng, đa dạng về chủng loại, được kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại và giới thiệu quảng bá rộng khắp. Trước xu thế phát triển, nhiều cơ sở, hộ làm nghề đã thay đổi nhận thức, tư duy thương mại, mạnh dạn kinh doanh trên nền tảng số. Nhờ đó, thu hút đông đảo khách hàng mua sắm, hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi nổi, khởi sắc hơn.

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, thông tin: “Ðể giúp người dân có kỹ năng kinh doanh số, huyện phối hợp với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị có liên quan hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn kỹ năng, cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, mở gian hàng và các hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Ðến nay, huyện hỗ trợ 9 chủ thể, đưa 100% sản phẩm OCOP lên Sàn thương mại điện tử tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) để giới thiệu và giao dịch, mua bán. Nhiều sản phẩm được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng chọn và đặt mua”.

Chỉ sau thời gian ngắn tìm hiểu, ứng dụng bán hàng trực tuyến qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, nhất là kênh TikTok, đơn hàng của Cơ sở sản xuất kinh doanh Giang Loan (ấp Ba Nhất, xã Tam Giang Tây) tăng lên đáng kể. Tôm khô tách vỏ, tôm khô nguyên vỏ, mắm tôm, bánh phồng tôm, cá sơn rim nước mắm... của cơ sở được khách hàng nhận diện tốt hơn và liên hệ đặt mua.

Chị Trương Kim Loan, Chủ cơ sở Giang Loan, chia sẻ: “Cuối năm 2023, tôi may mắn được tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Festival Tôm Cà Mau, từ đó đã truyền động lực và cảm hứng cho tôi kinh doanh trên nền tảng số”.

Chị Trương Kim Loan đã tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội.

Theo chị Loan, không gian mạng là môi trường lý tưởng để cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin nhanh nhất, đầy đủ, chi tiết nhất về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản đến với người tiêu dùng.

Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, hiện chị Loan đã xây dựng được kênh TikTok với gần 4 ngàn lượt theo dõi. Trên kênh, chị đăng tải những đoạn video ngắn quảng bá sản phẩm gia đình sản xuất, từ thu mua nguyên liệu, sơ chế, chế biến thành phẩm đến đóng gói, cách thưởng thức... thu hút nhiều lượt yêu thích, tương tác. Từ đầu năm đến nay, lượng hàng bán ra đều, ổn định, tăng gấp 2-3 lần so với trước, trong đó đa phần là khách mới, đặt hàng từ TikTok, Zalo, giúp cơ sở tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều chị em địa phương.

Hợp tác xã (HTX) Tôm khô Tân Phát Lợi (ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây) xây dựng website bán hàng trực tuyến ngay từ khi có những sản phẩm OCOP đầu tiên. Theo ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, đến nay, HTX đăng tải lên trang web 12 sản phẩm, trong đó có 10 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 1 sản phẩm đạt 4 sao. Trung bình mỗi tháng, HTX cung ứng từ 2-3 tấn sản phẩm, có gần 90% khách hàng đặt mua sản phẩm thông qua trang web. HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp cận các nền tảng số khác để quảng bá, mở rộng tiêu thụ sản phẩm.

HTX Tân Phát Lợi có 10 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao OCOP. Gần 90% khách hàng đặt mua sản phẩm của HTX thông qua trang web.

Ðể tiến trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, bên cạnh sự chuyển mình của các chủ thể OCOP thì sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chức năng đóng vai trò quan trọng.

Ông Lê Hoài Phương cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng các sở, ban, ngành đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể OCOP trong hoàn thiện, nâng chất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ðồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện; nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số. Tăng cường triển khai kết nối, tiêu thụ sản phẩm của huyện tới các tỉnh, thành phố trong nước, góp phần tạo cầu nối bền vững, lâu dài cho hoạt động giao thương và đáp ứng xu thế phát triển trong thời đại 4.0”./.

 

Trúc Linh

 

Hướng đến Kho bạc số

Cùng với toàn hệ thống, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Cà Mau đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hình thành nền tảng Kho bạc số, góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Ðó là những kết quả đáng ghi nhận của KBNN tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hoá đơn vị thời gian qua.

"Bác sĩ nông học” trong lòng bàn tay

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ đắc lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ AI vào chẩn đoán sâu bệnh và quản lý dinh dưỡng cây trồng không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn nâng cao hiệu quả canh tác cho nông dân. Trong bối cảnh đó, ứng dụng “2NÔNG” của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) nổi lên như một giải pháp tiên phong đầy hứa hẹn.

Chuyển biến từ ứng dụng công nghệ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được Ban Giám hiệu, toàn thể giáo viên, nhân viên Trường THCS xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) rất quan tâm, nhờ đó tạo sự chuyển biến, kết quả to lớn cả trong nhận thức, lề lối và kết quả làm việc.

Ðoàn, Hội phát triển trên nền tảng công nghệ số

Ðể hội viên, thanh niên (TN) có trách nhiệm trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) đề ra, các cấp hội trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cũng như đề xuất các giải pháp hay để nâng cao chất lượng công tác Ðoàn, Hội. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CÐS) là giải pháp được quan tâm thực hiện.

Xây dựng thị trường tiêu dùng hiện đại

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức sử dụng các ứng dụng công nghệ số như Internet Banking, VNPay, quét mã QR... thay vì dùng tiền mặt như cách truyền thống. Hiện nay, TTKDTM là xu hướng tất yếu thúc đẩy phát triển kinh tế, hướng đến xây dựng thị trường tiêu dùng văn minh, hiện đại.

Tăng tốc hoàn thiện bệnh án điện tử

Bắt đầu khởi động xây dựng thí điểm bệnh án điện tử (BAÐT) từ năm 2022 đối với 2 bệnh viện lớn của tỉnh là Bệnh viện Ða khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi, đến nay, BAÐT đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và dự kiến 2 bệnh viện này trình Bộ Y tế thống nhất triển khai thực hiện chính thức vào cuối năm 2024, đầu năm 2025, góp phần vào số hoá lĩnh vực y tế, thúc đẩy chuyển đổi số của địa phương.

Thanh toán không dùng tiền mặt - Lợi ích thiết thực cho ngành giáo dục

Ðược sự thống nhất của UBND tỉnh, Sở GD&ÐT đã triển khai chính thức Hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn ngành từ đầu học kỳ 2 năm học 2023-2024.

Cần hỗ trợ thêm cho tổ công nghệ số

Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, được phê duyệt tại Quyết định số 749/QÐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đã xác định quan điểm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số (CÐS).

Ðồng hành cùng phụ nữ kinh doanh thời 4.0

Ứng dụng tối đa thành tựu chuyển đổi số vào quá trình khởi sự kinh doanh, đồng thời tạo ra một kênh sinh hoạt, mua bán chung cho phụ nữ trên môi trường mạng đang là một trong những cách làm hay được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau triển khai và nhân rộng.

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.