ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 2-7-25 11:31:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Thời gian qua, từ chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm đặc sản, truyền thống của huyện đạt tiêu chuẩn chất lượng, đa dạng về chủng loại, được kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại và giới thiệu quảng bá rộng khắp. Trước xu thế phát triển, nhiều cơ sở, hộ làm nghề đã thay đổi nhận thức, tư duy thương mại, mạnh dạn kinh doanh trên nền tảng số. Nhờ đó, thu hút đông đảo khách hàng mua sắm, hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi nổi, khởi sắc hơn.

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, thông tin: “Ðể giúp người dân có kỹ năng kinh doanh số, huyện phối hợp với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị có liên quan hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn kỹ năng, cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, mở gian hàng và các hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Ðến nay, huyện hỗ trợ 9 chủ thể, đưa 100% sản phẩm OCOP lên Sàn thương mại điện tử tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) để giới thiệu và giao dịch, mua bán. Nhiều sản phẩm được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng chọn và đặt mua”.

Chỉ sau thời gian ngắn tìm hiểu, ứng dụng bán hàng trực tuyến qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, nhất là kênh TikTok, đơn hàng của Cơ sở sản xuất kinh doanh Giang Loan (ấp Ba Nhất, xã Tam Giang Tây) tăng lên đáng kể. Tôm khô tách vỏ, tôm khô nguyên vỏ, mắm tôm, bánh phồng tôm, cá sơn rim nước mắm... của cơ sở được khách hàng nhận diện tốt hơn và liên hệ đặt mua.

Chị Trương Kim Loan, Chủ cơ sở Giang Loan, chia sẻ: “Cuối năm 2023, tôi may mắn được tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Festival Tôm Cà Mau, từ đó đã truyền động lực và cảm hứng cho tôi kinh doanh trên nền tảng số”.

Chị Trương Kim Loan đã tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội.

Theo chị Loan, không gian mạng là môi trường lý tưởng để cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin nhanh nhất, đầy đủ, chi tiết nhất về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản đến với người tiêu dùng.

Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, hiện chị Loan đã xây dựng được kênh TikTok với gần 4 ngàn lượt theo dõi. Trên kênh, chị đăng tải những đoạn video ngắn quảng bá sản phẩm gia đình sản xuất, từ thu mua nguyên liệu, sơ chế, chế biến thành phẩm đến đóng gói, cách thưởng thức... thu hút nhiều lượt yêu thích, tương tác. Từ đầu năm đến nay, lượng hàng bán ra đều, ổn định, tăng gấp 2-3 lần so với trước, trong đó đa phần là khách mới, đặt hàng từ TikTok, Zalo, giúp cơ sở tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều chị em địa phương.

Hợp tác xã (HTX) Tôm khô Tân Phát Lợi (ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây) xây dựng website bán hàng trực tuyến ngay từ khi có những sản phẩm OCOP đầu tiên. Theo ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, đến nay, HTX đăng tải lên trang web 12 sản phẩm, trong đó có 10 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 1 sản phẩm đạt 4 sao. Trung bình mỗi tháng, HTX cung ứng từ 2-3 tấn sản phẩm, có gần 90% khách hàng đặt mua sản phẩm thông qua trang web. HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp cận các nền tảng số khác để quảng bá, mở rộng tiêu thụ sản phẩm.

HTX Tân Phát Lợi có 10 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao OCOP. Gần 90% khách hàng đặt mua sản phẩm của HTX thông qua trang web.

Ðể tiến trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, bên cạnh sự chuyển mình của các chủ thể OCOP thì sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chức năng đóng vai trò quan trọng.

Ông Lê Hoài Phương cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng các sở, ban, ngành đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể OCOP trong hoàn thiện, nâng chất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ðồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện; nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số. Tăng cường triển khai kết nối, tiêu thụ sản phẩm của huyện tới các tỉnh, thành phố trong nước, góp phần tạo cầu nối bền vững, lâu dài cho hoạt động giao thương và đáp ứng xu thế phát triển trong thời đại 4.0”./.

 

Trúc Linh

 

Gỡ khó về hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ðã hơn nửa tháng kể từ ngày triển khai thực hiện Nghị định 70/2025/NÐ-CP (Nghị định 70) ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 123/2020/NÐ-CP về áp dụng hoá đơn điện tử (HÐÐT) đối với hộ kinh doanh; bên cạnh sự đồng thuận, không ít hộ kinh doanh còn gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm liên thông, đồng bộ toàn hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, diễn ra sáng 23/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: “Khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm, đồng lòng triển khai hiệu quả Kế hoạch 02”.

Tiếp nối truyền thống

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam là dịp mỗi người làm báo soi rọi chính mình và ý thức hơn nữa trách nhiệm với nghề báo vinh quang. Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí Cà Mau được các thế hệ đi trước gầy dựng, các phóng viên, nhà báo trẻ của Báo và Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã và đang giữ vững “bút sắc - lòng trong - tâm sáng”, thực hành tinh thần phụng sự và góp phần kết nối, lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

CTV Chuyển đổi số

“Nhờ chuyển đổi số, CTV đã đưa thông tin đến khán giả một cách nhanh nhất, theo con đường ngắn nhất. Ðồng thời, thông qua tương tác hai chiều trên các nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số cũng làm cho người làm báo và công chúng xích lại gần nhau, hiểu nhau nhiều hơn”. Ðánh giá về hiệu quả chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua, Nhà báo Phạm Thanh Phong, Giám đốc Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau (CTV), đã nhấn mạnh như vậy.

Báo Cà Mau với “dòng chảy” báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã định hình lại thói quen tiếp cận thông tin của công chúng. Báo chí Việt Nam nói chung và Báo Cà Mau nói riêng đang chứng kiến một cuộc cách mạng sâu sắc về phương thức truyền tải thông tin trên không gian mạng. Xu hướng sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng đã trở thành tất yếu khách quan. Ðể duy trì sự phát triển bền vững và thu hút độc giả trong môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, Báo Cà Mau không thể đứng ngoài cuộc chuyển đổi mạnh mẽ này.

Toà soạn hội tụ xu hướng phát triển của báo chí hiện đại

Mạng Internet ra đời và phát triển khiến “môi trường sinh thái” của các phương tiện báo chí truyền thông thay đổi mạnh mẽ. Ðặc biệt, với sự phát triển của truyền thông xã hội đã khiến “con đường” siêu cao tốc bao quanh trái đất bằng hình ảnh, âm thanh và dữ liệu hội tụ với nhau. Trong bối cảnh đó, báo chí truyền thông phải tìm cách để thích ứng với môi trường truyền thông mới. Do vậy, việc xây dựng các toà soạn hội tụ đang trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí.

Báo Cà Mau trong kỷ nguyên báo chí số

Trong kỷ nguyên số, báo chí đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có. Truyền thông truyền thống dần nhường chỗ cho báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các hình thức tương tác số hoá. Báo Cà Mau - Cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau không nằm ngoài tiến trình ấy. Ðể tồn tại và phát triển trong môi trường báo chí số, Báo Cà Mau cần có những định hướng và giải pháp chiến lược toàn diện, vừa giữ vững vai trò tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng nhanh, linh hoạt và đa chiều của công chúng hiện đại.

Phát thanh - truyền hình - Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên báo chí số

Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin của khán giả đã mở ra nhiều cánh cửa mới cho các đài phát thanh - truyền hình, bao gồm khả năng tiếp cận khán giả rộng lớn hơn, tạo ra các nguồn doanh thu mới và tăng cường tương tác với người xem. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, sự suy giảm doanh thu quảng cáo truyền thống và nhu cầu thích ứng liên tục với những tiến bộ công nghệ.

Lãnh đạo thích ứng với làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI)

Đó là nội dung được quan tâm tại toạ đàm “Lãnh đạo thích ứng với làn sóng AI” được chuyên gia công nghệ hàng đầu - ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, truyền tải vào chiều 18/6 cho hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Chiều nay (18/6), UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” và ra mắt nền tảng Bình dân học vụ số tỉnh Cà Mau theo hình thức trực tiếp và trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Đây là một dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc xây dựng xã hội học tập số.