ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:43:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Thời gian qua, từ chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm đặc sản, truyền thống của huyện đạt tiêu chuẩn chất lượng, đa dạng về chủng loại, được kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại và giới thiệu quảng bá rộng khắp. Trước xu thế phát triển, nhiều cơ sở, hộ làm nghề đã thay đổi nhận thức, tư duy thương mại, mạnh dạn kinh doanh trên nền tảng số. Nhờ đó, thu hút đông đảo khách hàng mua sắm, hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi nổi, khởi sắc hơn.

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, thông tin: “Ðể giúp người dân có kỹ năng kinh doanh số, huyện phối hợp với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị có liên quan hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn kỹ năng, cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, mở gian hàng và các hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Ðến nay, huyện hỗ trợ 9 chủ thể, đưa 100% sản phẩm OCOP lên Sàn thương mại điện tử tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) để giới thiệu và giao dịch, mua bán. Nhiều sản phẩm được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng chọn và đặt mua”.

Chỉ sau thời gian ngắn tìm hiểu, ứng dụng bán hàng trực tuyến qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, nhất là kênh TikTok, đơn hàng của Cơ sở sản xuất kinh doanh Giang Loan (ấp Ba Nhất, xã Tam Giang Tây) tăng lên đáng kể. Tôm khô tách vỏ, tôm khô nguyên vỏ, mắm tôm, bánh phồng tôm, cá sơn rim nước mắm... của cơ sở được khách hàng nhận diện tốt hơn và liên hệ đặt mua.

Chị Trương Kim Loan, Chủ cơ sở Giang Loan, chia sẻ: “Cuối năm 2023, tôi may mắn được tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Festival Tôm Cà Mau, từ đó đã truyền động lực và cảm hứng cho tôi kinh doanh trên nền tảng số”.

Chị Trương Kim Loan đã tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội.

Theo chị Loan, không gian mạng là môi trường lý tưởng để cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin nhanh nhất, đầy đủ, chi tiết nhất về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản đến với người tiêu dùng.

Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, hiện chị Loan đã xây dựng được kênh TikTok với gần 4 ngàn lượt theo dõi. Trên kênh, chị đăng tải những đoạn video ngắn quảng bá sản phẩm gia đình sản xuất, từ thu mua nguyên liệu, sơ chế, chế biến thành phẩm đến đóng gói, cách thưởng thức... thu hút nhiều lượt yêu thích, tương tác. Từ đầu năm đến nay, lượng hàng bán ra đều, ổn định, tăng gấp 2-3 lần so với trước, trong đó đa phần là khách mới, đặt hàng từ TikTok, Zalo, giúp cơ sở tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều chị em địa phương.

Hợp tác xã (HTX) Tôm khô Tân Phát Lợi (ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây) xây dựng website bán hàng trực tuyến ngay từ khi có những sản phẩm OCOP đầu tiên. Theo ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, đến nay, HTX đăng tải lên trang web 12 sản phẩm, trong đó có 10 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 1 sản phẩm đạt 4 sao. Trung bình mỗi tháng, HTX cung ứng từ 2-3 tấn sản phẩm, có gần 90% khách hàng đặt mua sản phẩm thông qua trang web. HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp cận các nền tảng số khác để quảng bá, mở rộng tiêu thụ sản phẩm.

HTX Tân Phát Lợi có 10 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao OCOP. Gần 90% khách hàng đặt mua sản phẩm của HTX thông qua trang web.

Ðể tiến trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, bên cạnh sự chuyển mình của các chủ thể OCOP thì sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chức năng đóng vai trò quan trọng.

Ông Lê Hoài Phương cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng các sở, ban, ngành đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể OCOP trong hoàn thiện, nâng chất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ðồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện; nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số. Tăng cường triển khai kết nối, tiêu thụ sản phẩm của huyện tới các tỉnh, thành phố trong nước, góp phần tạo cầu nối bền vững, lâu dài cho hoạt động giao thương và đáp ứng xu thế phát triển trong thời đại 4.0”./.

 

Trúc Linh

 

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.