ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 10:09:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Liên kết sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Báo Cà Mau Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng, Ngọc Hiển là địa phương có thế mạnh về biển, nuôi thuỷ sản, là nơi cung cấp các nguyên liệu chế biến các mặt hàng thuỷ sản phục vụ xuất khẩu quan trọng của tỉnh Cà Mau và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do vậy, trong phát triển kinh tế, huyện luôn khuyến khích các hộ dân liên kết sản xuất; các doanh nghiệp, công ty... phát huy thế mạnh, để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP của địa phương đủ sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực cho huyện phát triển nhanh, bền vững.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc cơ cấu lại tổ chức kinh tế được xem là giải pháp quan trọng để đưa các địa phương đi lên. Do đó, huyện Ngọc Hiển không ngừng tổ chức lại sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị, thành lập các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) để cùng nhau phát triển. Hiện toàn huyện có 31 HTX, vốn điều lệ 51.354 triệu đồng và 117 THT với 1.611 thành viên. Các HTX đã làm tốt vai trò liên kết nông dân với nhau để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá tập trung theo quy mô lớn, hiệu quả, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm làm ra, góp phần tăng doanh thu cho các thành viên.

 Cơ sở sản xuất mắm tôm Kim Trúc, xã Viên An Đông, luôn quan tâm đến mẫu mã, chất lượng để sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc HTX Nuôi hàu lồng, xã Ðất Mũi, chia sẻ: “Nông dân cần phải liên kết với nhau trong sản xuất để ổn định đầu vào lẫn đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với nhau để mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh; cùng hỗ trợ, kết nối để tiêu thụ sản phẩm của HTX nhằm mở rộng quy mô sản xuất theo hướng bền vững, mỗi thành viên đều có đóng góp, đều có lợi nhuận”.

Tính đến nay huyện đã có 21 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Các sản phẩm này chủ yếu là đặc sản, thế mạnh của địa phương, như: tôm khô, bánh phồng tôm, mắm tôm chua, bánh phồng cua, bánh phồng hàu, ba khía muối, mắm cá sơn, đũa đước... sản lượng mỗi năm cung cấp hàng trăm tấn thành phẩm cho thị trường, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Ðể mở rộng quy mô sản xuất, nhiều cơ sở đã thành lập HTX nhằm liên kết với nhau, từ nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, nâng cao thu nhập cho thành viên.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, cho biết: “Hiện HTX có 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Vấn đề hiện nay là, sản phẩm OCOP làm ra đôi lúc không đủ cung ứng cho người tiêu dùng, nguyên nhân do chưa chủ động được nguồn nguyên liệu, phụ thuộc vào con nước khai thác nên rất khó ký kết với các đối tác lớn”.

HTX Tân Phát Lợi mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 10 tấn bánh phồng tôm.

“Theo tôi, việc phát triển sản phẩm OCOP nên quan tâm đến chất lượng, phải tập hợp được các sản phẩm với nhau để tạo một chuỗi cung ứng hàng hoá từ đầu vào đến đầu ra; phải chủ động được nguồn nguyên liệu chế biến sản phẩm đặc sản OCOP; chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ nông dân kết nối thị trường, tạo tính ổn định và đầu ra của hàng hoá”, ông Chương chia sẻ.

Ðể sản phẩm OCOP được nhiều người biết đến, ngoài giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các điểm du lịch, điểm bán đặc sản, trưng bày OCOP, tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại, các HTX, cơ sở sản xuất còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng, thông qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok... Ða phần các sản phẩm được bán trên môi trường điện tử luôn được các cơ sở chú trọng về hình ảnh, thông tin được nêu chi tiết, rõ ràng để khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Theo các cơ sở sản xuất, từ khi bán các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP trên môi trường mạng, lượng tiêu thụ tăng từ 20-30% so với cách bán hàng truyền thống.

Tôm khô là đặc sản nổi tiếng của huyện Ngọc Hiển.

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết, năm 2024 huyện đặt kế hoạch phát triển mới và tiêu chuẩn hoá ít nhất 10 sản phẩm, gồm: cá cơm rim nước mắm, cá sơn rim nước mắm, khô cá đù, mắm tôm, bánh phồng tôm, tôm khô ép lụi, chả tôm, khô cá cơm, đũa đước; phấn đấu công nhận mới ít nhất 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðồng thời, huyện hỗ trợ và nâng hạng ít nhất 1 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao lên 4 sao.

Ông Trần Hoàng Lạc thông tin, tới đây huyện tổ chức hội nghị sản xuất và sẽ tập hợp các hộ sản xuất, kinh doanh và những nông dân điển hình trong phát triển kinh tế để cùng bàn bạc, tìm ra những giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm của địa phương, phát huy hiệu quả sản phẩm OCOP, liên kết hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn bền vững. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tạo nguồn nguyên liệu, tạo cơ chế để phát triển các sản phẩm OCOP của huyện cực Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Chai nhựa Specialized product set of metal garden furniture set optimized for outdoor spaces with effective rust resistanceTham khảo Giá trị vượt trội

Khát vọng làm giàu từ biển

Với nhiều công trình, dự án, giải pháp đã và đang được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển, mục tiêu xây dựng Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững trong vùng và của cả nước vào năm 2030 dần trở thành hiện thực.

Nhân đôi thế mạnh

Nhìn tổng thể, bức tranh kinh tế của Bạc Liêu có sự tương đồng với Cà Mau về tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thuỷ sản và phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Vì thế, việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau mở ra nhiều kỳ vọng phát triển bứt phá cho vùng đất cuối trời Tổ quốc, khi nguồn lực được tập trung, khai thác và phát huy.

Thuỷ sản tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn

Với vị trí địa lý đặc thù là vùng đất cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu bờ biển dài, nhiều cửa sông lớn thông ra biển, mở ra tiềm năng to lớn cho nghề khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Ðặc biệt, sau hợp nhất giữa 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu sẽ tạo không gian phát triển kinh tế thuỷ sản rộng lớn.

Quyết tâm đạt tăng trưởng GRDP sau hợp nhất tỉnh

“Đây là một nhiệm vụ rất khó, phải tập trung hết sức lực để tạo khí thế mới, niềm tin mới sau hợp nhất tỉnh. Việc thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng là tiêu chí đánh giá cán bộ năm 2025, đặc biệt là người đứng đầu”. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải đã nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8% trở lên”, diễn ra vào sáng 27/6.

Lực lượng xung kích trong truyền thông chính sách

Trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh cho người dân, truyền thông chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó, báo chí chính là lực lượng xung kích, không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền mà còn đồng hành, phản biện và giám sát quá trình thực thi chính sách, pháp luật. Tại tỉnh Cà Mau, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và báo chí địa phương đã minh chứng rõ nét cho vai trò này.

Tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/1/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế tỉnh Cà Mau đã chuyển biến tích cực, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh vượt qua được những khó khăn, thách thức trước những biến động chưa từng có của bối cảnh trong nước và quốc tế.

Ðổi mới để sản xuất hiệu quả

Ðầm Dơi là huyện có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh, với hơn 62.000 ha, tuy nhiên, nhiều yếu tố tác động đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Vì vậy, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện tích cực đổi mới để sản xuất đạt hiệu quả. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã và đang được huyện nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.

Người bạn tin cậy phát triển

 “Báo chí là một kênh quảng bá, giới thiệu uy tín, tin cậy, có sức lan toả lớn đối với doanh nghiệp (DN). Báo chí trở thành diễn đàn, cầu nối để cộng đồng DN gởi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất cho sự ổn định, phát triển. Báo chí góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, tạo ra sự liên kết, cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, góp phần xây dựng một cộng đồng DN Cà Mau ngày càng lớn mạnh”, ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, khẳng định.

Để hoạt động hợp tác xã đúng và tốt hơn

Sáng 23/6, Liên minh HTX tỉnh kết hợp với Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ hợp tác xã (HTX) miền Nam tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kinh tế tập thể, HTX năm 2025.

Ðồng hành cùng nông thôn

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang tạo nên những đổi thay mạnh mẽ, tích cực ở nhiều địa phương. Để đạt được những thành tựu đó, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, có vai trò quan trọng của báo chí trong tuyên truyền, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM đi đúng hướng và đạt hiệu quả tích cực.