Thứ tư, 19-11-25 04:32:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Liên kết sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Báo Cà Mau Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng, Ngọc Hiển là địa phương có thế mạnh về biển, nuôi thuỷ sản, là nơi cung cấp các nguyên liệu chế biến các mặt hàng thuỷ sản phục vụ xuất khẩu quan trọng của tỉnh Cà Mau và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do vậy, trong phát triển kinh tế, huyện luôn khuyến khích các hộ dân liên kết sản xuất; các doanh nghiệp, công ty... phát huy thế mạnh, để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP của địa phương đủ sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực cho huyện phát triển nhanh, bền vững.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc cơ cấu lại tổ chức kinh tế được xem là giải pháp quan trọng để đưa các địa phương đi lên. Do đó, huyện Ngọc Hiển không ngừng tổ chức lại sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị, thành lập các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) để cùng nhau phát triển. Hiện toàn huyện có 31 HTX, vốn điều lệ 51.354 triệu đồng và 117 THT với 1.611 thành viên. Các HTX đã làm tốt vai trò liên kết nông dân với nhau để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá tập trung theo quy mô lớn, hiệu quả, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm làm ra, góp phần tăng doanh thu cho các thành viên.

 Cơ sở sản xuất mắm tôm Kim Trúc, xã Viên An Đông, luôn quan tâm đến mẫu mã, chất lượng để sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc HTX Nuôi hàu lồng, xã Ðất Mũi, chia sẻ: “Nông dân cần phải liên kết với nhau trong sản xuất để ổn định đầu vào lẫn đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với nhau để mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh; cùng hỗ trợ, kết nối để tiêu thụ sản phẩm của HTX nhằm mở rộng quy mô sản xuất theo hướng bền vững, mỗi thành viên đều có đóng góp, đều có lợi nhuận”.

Tính đến nay huyện đã có 21 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Các sản phẩm này chủ yếu là đặc sản, thế mạnh của địa phương, như: tôm khô, bánh phồng tôm, mắm tôm chua, bánh phồng cua, bánh phồng hàu, ba khía muối, mắm cá sơn, đũa đước... sản lượng mỗi năm cung cấp hàng trăm tấn thành phẩm cho thị trường, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Ðể mở rộng quy mô sản xuất, nhiều cơ sở đã thành lập HTX nhằm liên kết với nhau, từ nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, nâng cao thu nhập cho thành viên.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, cho biết: “Hiện HTX có 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Vấn đề hiện nay là, sản phẩm OCOP làm ra đôi lúc không đủ cung ứng cho người tiêu dùng, nguyên nhân do chưa chủ động được nguồn nguyên liệu, phụ thuộc vào con nước khai thác nên rất khó ký kết với các đối tác lớn”.

HTX Tân Phát Lợi mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 10 tấn bánh phồng tôm.

“Theo tôi, việc phát triển sản phẩm OCOP nên quan tâm đến chất lượng, phải tập hợp được các sản phẩm với nhau để tạo một chuỗi cung ứng hàng hoá từ đầu vào đến đầu ra; phải chủ động được nguồn nguyên liệu chế biến sản phẩm đặc sản OCOP; chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ nông dân kết nối thị trường, tạo tính ổn định và đầu ra của hàng hoá”, ông Chương chia sẻ.

Ðể sản phẩm OCOP được nhiều người biết đến, ngoài giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các điểm du lịch, điểm bán đặc sản, trưng bày OCOP, tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại, các HTX, cơ sở sản xuất còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng, thông qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok... Ða phần các sản phẩm được bán trên môi trường điện tử luôn được các cơ sở chú trọng về hình ảnh, thông tin được nêu chi tiết, rõ ràng để khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Theo các cơ sở sản xuất, từ khi bán các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP trên môi trường mạng, lượng tiêu thụ tăng từ 20-30% so với cách bán hàng truyền thống.

Tôm khô là đặc sản nổi tiếng của huyện Ngọc Hiển.

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết, năm 2024 huyện đặt kế hoạch phát triển mới và tiêu chuẩn hoá ít nhất 10 sản phẩm, gồm: cá cơm rim nước mắm, cá sơn rim nước mắm, khô cá đù, mắm tôm, bánh phồng tôm, tôm khô ép lụi, chả tôm, khô cá cơm, đũa đước; phấn đấu công nhận mới ít nhất 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðồng thời, huyện hỗ trợ và nâng hạng ít nhất 1 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao lên 4 sao.

Ông Trần Hoàng Lạc thông tin, tới đây huyện tổ chức hội nghị sản xuất và sẽ tập hợp các hộ sản xuất, kinh doanh và những nông dân điển hình trong phát triển kinh tế để cùng bàn bạc, tìm ra những giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm của địa phương, phát huy hiệu quả sản phẩm OCOP, liên kết hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn bền vững. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tạo nguồn nguyên liệu, tạo cơ chế để phát triển các sản phẩm OCOP của huyện cực Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Quạt trần trang trí Mr. Vũ máy chiết rót hạn sử dụng nước rửa tay HC Việt Nam Nam Định có đặc sản gì Bánh pía Tân Huê Viên nhũ tương Specialized product set of metal garden furniture set optimized for outdoor spaces with effective rust resistance

Ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ

Chiều 17/11, xã Vĩnh Lợi tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số phát triển kinh tế tập thể và lễ ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ, đồng thời ký thoả thuận tài trợ xây dựng “Điểm học tập cộng đồng và chuyển đổi số xã Vĩnh Lợi”.

Dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hoá từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan” đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025

Sau 1,5 ngày diễn ra sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện CamaUP’25, sáng 17/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025 và Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau đã chính thức bế mạc. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hóa từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan”.

Khám phá quy trình nuôi cua Cà Mau

Cua là một trong những mặt hàng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, đặc sản nổi tiếng của Cà Mau đã khẳng định thương hiệu chất lượng. Tại tỉnh có nhiều loại hình nuôi cua, trong đó hình thức nuôi cua sinh trưởng, phát triển trong môi trường tự nhiên có quy trình khá đơn giản.

Bừng sáng Hiệp Thành

Sau hợp nhất 3 đơn vị hành chính gồm: phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Ðông, phường Hiệp Thành trở thành địa phương có vị trí chiến lược khi là vùng ven biển cửa ngõ trọng yếu của tỉnh Cà Mau hướng ra biển Ðông. Hiệp Thành có đầy đủ các yếu tố của “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để bứt phá phát triển, trở thành cực tăng trưởng động lực của toàn tỉnh.

Sân chơi đổi mới, điểm hẹn gọi vốn

Chiều 16/11, vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025 và hoạt động Pitching (trình bày, thuyết phục ý tưởng sáng tạo), kêu gọi đầu tư đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 10 dự án xuất sắc nhất.

Tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau

“Cua Cà Mau được đánh giá là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với quy mô hơn 365.000 ha diện tích nuôi (chiếm 78% cả nước) và sản lượng trên 36.000 tấn/năm (chiếm 53% cả nước), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua của Việt Nam”.

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’25

Sáng 16/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’2025 chính thức khai mạc. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Huỳnh Hữu Trí; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Phan Thanh Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng tham dự Ngày hội.

Tin cậy, trách nhiệm, đồng hành và cùng phát triển

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn công tác khảo sát và làm việc với Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau vào sáng 14/11.

Tạo đột phá 2 mũi nhọn kinh tế

Với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, Cà Mau đang triển khai quyết liệt 2 mũi nhọn kinh tế trọng tâm là phát triển năng lượng tái tạo và nông nghiệp sạch, công nghệ cao, nhằm tạo động lực then chốt cho tăng trưởng.

Sinh kế lúc nông nhàn

Ở vùng nông thôn, phụ nữ thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định, đặc biệt là lúc nông nhàn. Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm hữu cơ, thủ công mỹ nghệ thân thiện môi trường tăng mạnh trên thị trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hoà Bình thành lập tổ đan đát hữu cơ. Qua gần 3 năm, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho nhiều phụ nữ nông thôn.