ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 01:03:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Liên kết sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Báo Cà Mau Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng, Ngọc Hiển là địa phương có thế mạnh về biển, nuôi thuỷ sản, là nơi cung cấp các nguyên liệu chế biến các mặt hàng thuỷ sản phục vụ xuất khẩu quan trọng của tỉnh Cà Mau và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do vậy, trong phát triển kinh tế, huyện luôn khuyến khích các hộ dân liên kết sản xuất; các doanh nghiệp, công ty... phát huy thế mạnh, để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP của địa phương đủ sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực cho huyện phát triển nhanh, bền vững.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc cơ cấu lại tổ chức kinh tế được xem là giải pháp quan trọng để đưa các địa phương đi lên. Do đó, huyện Ngọc Hiển không ngừng tổ chức lại sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị, thành lập các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) để cùng nhau phát triển. Hiện toàn huyện có 31 HTX, vốn điều lệ 51.354 triệu đồng và 117 THT với 1.611 thành viên. Các HTX đã làm tốt vai trò liên kết nông dân với nhau để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá tập trung theo quy mô lớn, hiệu quả, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm làm ra, góp phần tăng doanh thu cho các thành viên.

 Cơ sở sản xuất mắm tôm Kim Trúc, xã Viên An Đông, luôn quan tâm đến mẫu mã, chất lượng để sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc HTX Nuôi hàu lồng, xã Ðất Mũi, chia sẻ: “Nông dân cần phải liên kết với nhau trong sản xuất để ổn định đầu vào lẫn đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với nhau để mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh; cùng hỗ trợ, kết nối để tiêu thụ sản phẩm của HTX nhằm mở rộng quy mô sản xuất theo hướng bền vững, mỗi thành viên đều có đóng góp, đều có lợi nhuận”.

Tính đến nay huyện đã có 21 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Các sản phẩm này chủ yếu là đặc sản, thế mạnh của địa phương, như: tôm khô, bánh phồng tôm, mắm tôm chua, bánh phồng cua, bánh phồng hàu, ba khía muối, mắm cá sơn, đũa đước... sản lượng mỗi năm cung cấp hàng trăm tấn thành phẩm cho thị trường, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Ðể mở rộng quy mô sản xuất, nhiều cơ sở đã thành lập HTX nhằm liên kết với nhau, từ nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, nâng cao thu nhập cho thành viên.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, cho biết: “Hiện HTX có 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Vấn đề hiện nay là, sản phẩm OCOP làm ra đôi lúc không đủ cung ứng cho người tiêu dùng, nguyên nhân do chưa chủ động được nguồn nguyên liệu, phụ thuộc vào con nước khai thác nên rất khó ký kết với các đối tác lớn”.

HTX Tân Phát Lợi mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 10 tấn bánh phồng tôm.

“Theo tôi, việc phát triển sản phẩm OCOP nên quan tâm đến chất lượng, phải tập hợp được các sản phẩm với nhau để tạo một chuỗi cung ứng hàng hoá từ đầu vào đến đầu ra; phải chủ động được nguồn nguyên liệu chế biến sản phẩm đặc sản OCOP; chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ nông dân kết nối thị trường, tạo tính ổn định và đầu ra của hàng hoá”, ông Chương chia sẻ.

Ðể sản phẩm OCOP được nhiều người biết đến, ngoài giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các điểm du lịch, điểm bán đặc sản, trưng bày OCOP, tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại, các HTX, cơ sở sản xuất còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng, thông qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok... Ða phần các sản phẩm được bán trên môi trường điện tử luôn được các cơ sở chú trọng về hình ảnh, thông tin được nêu chi tiết, rõ ràng để khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Theo các cơ sở sản xuất, từ khi bán các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP trên môi trường mạng, lượng tiêu thụ tăng từ 20-30% so với cách bán hàng truyền thống.

Tôm khô là đặc sản nổi tiếng của huyện Ngọc Hiển.

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết, năm 2024 huyện đặt kế hoạch phát triển mới và tiêu chuẩn hoá ít nhất 10 sản phẩm, gồm: cá cơm rim nước mắm, cá sơn rim nước mắm, khô cá đù, mắm tôm, bánh phồng tôm, tôm khô ép lụi, chả tôm, khô cá cơm, đũa đước; phấn đấu công nhận mới ít nhất 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðồng thời, huyện hỗ trợ và nâng hạng ít nhất 1 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao lên 4 sao.

Ông Trần Hoàng Lạc thông tin, tới đây huyện tổ chức hội nghị sản xuất và sẽ tập hợp các hộ sản xuất, kinh doanh và những nông dân điển hình trong phát triển kinh tế để cùng bàn bạc, tìm ra những giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm của địa phương, phát huy hiệu quả sản phẩm OCOP, liên kết hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn bền vững. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tạo nguồn nguyên liệu, tạo cơ chế để phát triển các sản phẩm OCOP của huyện cực Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).