Chủ nhật, 21-12-25 23:21:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn chặn bạo lực học đường: Cần nêu cao trách nhiệm từ nhiều phía

Báo Cà Mau

Năm học 2023 - 2024 chỉ mới bắt đầu nhưng tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) đã xuất hiện. Đó cũng chính là nỗi lo của nhiều phụ huynh và các trường học khi hiện nay học sinh đang có xu hướng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian qua, các ngành chức năng, các trường học đã có nhiều giải pháp. Tuy nhiên, giải pháp không là chưa đủ vì cần lắm trách nhiệm từ nhiều phía, trong đó trách nhiệm của gia đình là vô cùng quan trọng.

Học sinh lớp 9 dùng mũ bảo hiểm đánh học sinh lớp 11.  (Ảnh cắt từ clip)

BLHĐ “liên cấp”

Ngày 19/9/2023, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài khoảng 30 giây ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo khoác màu xanh nhạt bất ngờ dùng mũ bảo hiểm (MBH) đánh liên tiếp vào vùng đầu của một nữ sinh mặc áo dài. Theo xác minh, sự việc xảy ra tại khu vực bên trong cổng Trường THPT Phan Ngọc Hiển (điểm học nằm trên đường Cách Mạng, Phường 1, TP. Bạc Liêu).

Qua xác minh bước đầu, em P.T.H.N đang học lớp 11 của Trường THPT Phan Ngọc Hiển bị một nữ sinh của trường khác đến đánh. Nhà trường đã làm việc với gia đình các em, xác định nguyên nhân vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn khi 2 học sinh này nói chuyện qua lại với nhau.

Theo nhiều nguồn tin, nữ sinh đánh người trong đoạn clip là học sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Theo đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội, nữ sinh lớp 9 này rất “hung hăng” khi dùng MBH đánh liên tiếp vào vùng đầu của nữ sinh lớp 11. Nhiều phụ huynh khi xem đoạn clip đã không khỏi “rùng mình” vì mức độ bạo lực của học sinh hiện nay. Nguy hiểm hơn là dù mới lớp 9 nhưng nữ sinh trên đã có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác.

Điều đáng nói là vụ việc diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều học sinh, nhưng không em nào đứng ra can ngăn mà chỉ đứng nhìn một cách vô cảm, thờ ơ... Đoạn clip sau khi đăng tải nhận được nhiều bình luận của cộng đồng mạng.

Một phụ huynh bức xúc cho biết: “Tất cả chúng ta phải thay đổi nhận thức về BLHĐ. Trường học là nơi truyền thụ giáo dục về kiến thức, về tư duy… trong một vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn nhất định. Trường học không phải là trường giáo dưỡng hay nhà giữ trẻ… Cha mẹ phải là người chịu trách nhiệm chính trong việc này”. Đồng quan điểm với vị phụ huynh kia, một phụ huynh khác bày tỏ: “Con gái mới học lớp 9 mà tìm vào trường khác đánh người học lớp 11… Cái này 100% phải xem lại đạo đức của cha mẹ”…

Trước đó, theo phản ánh của phụ huynh, vào ngày 7/9/2023, em H.M.T (12 tuổi, học sinh Trường THCS V.T.S, TP. Bạc Liêu) bị bạn cùng lớp dùng vật sắc nhọn (thước kẻ) rạch nhiều đường dài, gây thương tích, chảy máu trên 2 cánh tay. Dù không phải là ẩu đả, nhưng đây cũng là một hình thức BLHĐ  cần được ngăn chặn.

Còn trong năm học 2022 - 2023, trên địa bàn TP. Bạc Liêu từng xôn xao với vụ việc 2 nữ sinh lớp 5 cùng đánh 1 bạn. Nghiêm trọng hơn là dù chỉ mới học lớp 5 nhưng các em lại dùng MBH để đánh bạn.

Những sự việc trên cho thấy, BLHĐ xuất hiện ở hầu hết các cấp học, không chỉ trong trường học mà có thể ở bất cứ đâu. Vì thế, việc ngăn chặn tình trạng này cần trách nhiệm từ nhiều phía, không thể đổ hết cho nhà trường. Trong đó, trách nhiệm của gia đình là trên hết, trước hết.

Học sinh bị bạn dùng thước kẻ đánh gây thương tích.

Cần nêu cao trách nhiệm từ nhiều phía

Trước thực trạng trên, ngày 21/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã có văn bản tăng cường quản lý giáo dục, ngăn ngừa, phòng chống BLHĐ ở các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng BLHĐ tại các cơ sở trường học, nhất là học sinh các cấp học THCS, THPT. Việc này đã làm ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, thể chất các em học sinh. Đồng thời, tác động xấu đến môi trường giáo dục, tạo ra dư luận không tốt trong quản lý, giáo dục học sinh.

Để kịp thời ngăn chặn BLHĐ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, “Đối với các em có hành vi BLHĐ đề nghị có giải pháp xử lý phù hợp và đúng với quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trường, lớp học trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng chống BLHĐ; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ BLHĐ bảo đảm công khai, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Công an tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT hướng dẫn Công an các cấp phối hợp với cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học, xử lý các vụ việc BLHĐ theo quy định.

Các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các tài liệu tập huấn, hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống BLHĐ. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn để tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn học sinh về công tác phòng, chống BLHĐ.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội quy, quy chế của nhà trường đến các em học sinh. Phát huy vai trò, kỹ năng sư phạm của giáo viên, tăng khả năng truyền đạt kiến thức và nắm bắt tâm lý học sinh, nắm bắt thông tin kịp thời để góp phần rèn luyện, giáo dục các em.

Đối với tổ chức cơ sở Đoàn, Đội trong trường học, tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống BLHĐ đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng cơ sở giáo dục tại buổi sinh hoạt dưới cờ và các buổi sinh hoạt tập trung của nhà trường.

Tăng cường vai trò của lớp trưởng, các lớp phó, các tổ trưởng, tổ phó và các em học sinh trong việc nắm bắt thông tin tiêu cực ảnh hưởng xấu đến các em học sinh, lớp học và nhà trường để kịp thời báo cáo giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường, từ đó có các giải pháp chấn chỉnh phù hợp theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên.

CHÂU KHÁNH

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.