Chủ nhật, 21-12-25 14:53:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Tích cực chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1

Báo Cà Mau

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Hồng Dân luôn quan tâm, chỉ đạo các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và tích cực chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.

Hoạt động làm quen chữ cái tiếng Việt và tham quan trường tiểu học của trẻ 5 tuổi Trường mầm non Hướng Dương (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân).

Thực hiện tốt chương trình GDMN

Ngay đầu mỗi năm học, Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn của năm học. Theo đó, yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở nhóm, lớp độc lập tư thục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cùng với đó là phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; quan tâm phát triển GDMN vùng khó khăn. Duy trì, ổn định tỷ lệ trẻ tới trường, tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở những nơi có điều kiện, giữ vững tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhằm củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo.

Ngành Giáo dục Hồng Dân còn chỉ đạo các trường đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiếp tục thực hiện các chuyên đề, chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục và đánh giá sự phát triển theo độ tuổi của trẻ; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, hình thành ở trẻ hiểu biết về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt; đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; tăng cường phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động theo Điều lệ trường mầm non. Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN trong điều kiện mới và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình GDMN mới.

Ngoài ra, chỉ đạo các trường đảm bảo những điều kiện thực hiện chương trình GDMN như: Đảm bảo đủ giáo viên theo chỉ tiêu giao; phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của tập thể các trường mẫu giáo, mầm non nên chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn luôn được thực hiện tốt, chất lượng được nâng cao, góp phần cho trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt là công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 luôn được các trường thực hiện tốt qua nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế cho trẻ.

Giáo viên mầm non tham dự chuyên đề làm quen chữ cái do Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân tổ chức. Ảnh: do đơn vị cung cấp

Tích cực chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1

Bà Dương Thị Sen - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Trong GDMN, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 có ý nghĩa rất quan trọng. Vì khi trẻ có tâm thế tốt thì sẽ tự tin, mạnh dạn và học tập tốt ở bậc học tiếp theo. Để làm tốt công tác này, hằng năm, ngành luôn chú trọng bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non thực hiện các hoạt động, các chuyên đề; đồng thời phối hợp, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các điều kiện cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1”.

Ghi nhận tại Trường mầm non Hướng Dương (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) cho thấy, ngoài các mặt công tác thực hiện theo Chương trình GDMN thì việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 luôn được đơn vị quan tâm. Bà Võ Ngọc Cần - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Năm học 2023 - 2024, trường thực hiện chủ đề năm học là “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” và đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”. Theo đó, trường luôn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm như cho trẻ làm quen chữ cái tiếng Việt, các chữ số, tham quan trường tiểu học… nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ khi vào lớp 1”.

Năm học 2023 - 2024, trường có 72 trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Từ đầu năm học đến nay, tất cả trẻ đều được đánh giá hằng ngày, đánh giá theo chủ đề, cuối độ tuổi và sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi vào chương trình giáo dục nhằm hỗ trợ thực hiện, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1.

Với những nỗ lực của toàn ngành nói chung, các trường mầm non, mẫu giáo nói riêng, tin rằng trẻ 5 tuổi huyện Hồng Dân sẽ được chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào lớp 1 trong năm học tới.

Châu Khánh

Một số nguyên tắc và biện pháp chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Chuẩn bị về mặt tâm thế và kỹ năng xã hội: Trẻ cần thích nghi với hoạt động học chủ yếu và quan hệ với giáo viên trong môi trường lớp học. Tạo điều kiện cho trẻ phát triển tinh thần tự giác, hứng thú học tập và tự tin.

Không dạy trước chương trình lớp 1: Trẻ không cần biết đọc, viết và toán lớp 1 trước khi vào học. Dạy trước không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi.

Thực hiện tốt chương trình GDMN: Tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển các khả năng suy luận, quan sát, nhận xét và biểu đạt. Tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng tự lập, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm. Nhớ rằng, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự thành công và tự tin của trẻ khi bước vào lớp 1.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.