Thứ tư, 10-9-25 14:00:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Tích cực chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1

Báo Cà Mau

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Hồng Dân luôn quan tâm, chỉ đạo các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và tích cực chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.

Hoạt động làm quen chữ cái tiếng Việt và tham quan trường tiểu học của trẻ 5 tuổi Trường mầm non Hướng Dương (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân).

Thực hiện tốt chương trình GDMN

Ngay đầu mỗi năm học, Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn của năm học. Theo đó, yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở nhóm, lớp độc lập tư thục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cùng với đó là phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; quan tâm phát triển GDMN vùng khó khăn. Duy trì, ổn định tỷ lệ trẻ tới trường, tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở những nơi có điều kiện, giữ vững tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhằm củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo.

Ngành Giáo dục Hồng Dân còn chỉ đạo các trường đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiếp tục thực hiện các chuyên đề, chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục và đánh giá sự phát triển theo độ tuổi của trẻ; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, hình thành ở trẻ hiểu biết về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt; đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; tăng cường phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động theo Điều lệ trường mầm non. Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN trong điều kiện mới và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình GDMN mới.

Ngoài ra, chỉ đạo các trường đảm bảo những điều kiện thực hiện chương trình GDMN như: Đảm bảo đủ giáo viên theo chỉ tiêu giao; phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của tập thể các trường mẫu giáo, mầm non nên chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn luôn được thực hiện tốt, chất lượng được nâng cao, góp phần cho trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt là công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 luôn được các trường thực hiện tốt qua nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế cho trẻ.

Giáo viên mầm non tham dự chuyên đề làm quen chữ cái do Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân tổ chức. Ảnh: do đơn vị cung cấp

Tích cực chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1

Bà Dương Thị Sen - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Trong GDMN, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 có ý nghĩa rất quan trọng. Vì khi trẻ có tâm thế tốt thì sẽ tự tin, mạnh dạn và học tập tốt ở bậc học tiếp theo. Để làm tốt công tác này, hằng năm, ngành luôn chú trọng bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non thực hiện các hoạt động, các chuyên đề; đồng thời phối hợp, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các điều kiện cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1”.

Ghi nhận tại Trường mầm non Hướng Dương (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) cho thấy, ngoài các mặt công tác thực hiện theo Chương trình GDMN thì việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 luôn được đơn vị quan tâm. Bà Võ Ngọc Cần - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Năm học 2023 - 2024, trường thực hiện chủ đề năm học là “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” và đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”. Theo đó, trường luôn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm như cho trẻ làm quen chữ cái tiếng Việt, các chữ số, tham quan trường tiểu học… nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ khi vào lớp 1”.

Năm học 2023 - 2024, trường có 72 trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Từ đầu năm học đến nay, tất cả trẻ đều được đánh giá hằng ngày, đánh giá theo chủ đề, cuối độ tuổi và sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi vào chương trình giáo dục nhằm hỗ trợ thực hiện, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1.

Với những nỗ lực của toàn ngành nói chung, các trường mầm non, mẫu giáo nói riêng, tin rằng trẻ 5 tuổi huyện Hồng Dân sẽ được chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào lớp 1 trong năm học tới.

Châu Khánh

Một số nguyên tắc và biện pháp chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Chuẩn bị về mặt tâm thế và kỹ năng xã hội: Trẻ cần thích nghi với hoạt động học chủ yếu và quan hệ với giáo viên trong môi trường lớp học. Tạo điều kiện cho trẻ phát triển tinh thần tự giác, hứng thú học tập và tự tin.

Không dạy trước chương trình lớp 1: Trẻ không cần biết đọc, viết và toán lớp 1 trước khi vào học. Dạy trước không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi.

Thực hiện tốt chương trình GDMN: Tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển các khả năng suy luận, quan sát, nhận xét và biểu đạt. Tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng tự lập, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm. Nhớ rằng, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự thành công và tự tin của trẻ khi bước vào lớp 1.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.