Thứ bảy, 20-12-25 16:00:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi: Tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục đại trà

Báo Cà Mau

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi vừa tổ chức triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm học kỳ 2, năm học 2024 - 2025. Theo đó, ngoài việc tiếp tục tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động… thì mục tiêu chủ yếu của toàn ngành là tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập theo kế hoạch năm học.

Nhiều kết quả ấn tượng

Trong học kỳ 1, năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Theo đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tiếp tục được quan tâm. Công tác bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ nhà giáo, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các nhà trường được thực hiện theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của các trường, cơ bản đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu và chất lượng theo hướng chuẩn hóa. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo gắn việc thực hiện cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với thực hiện Chuẩn nghề nghiệp cán bộ quản lý, giáo viên.

Đặc biệt, ngay đầu năm học, ngành đã hợp đồng lao động trong biên chế để bổ sung 42 giáo viên, nhân viên cho các đơn vị. Trong đó, cấp mầm non bổ sung 13 người; tiểu học 14 người; THCS 15 người.

Đối với chất lượng giáo dục, cấp học mầm non có 100% trường áp dụng tốt và hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành. Trong đó, chú trọng nhiều hơn đến việc đưa nội dung giáo dục gắn với đời sống xã hội; sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ được quan tâm. Phòng GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh việc chỉ đạo các trường tăng cường đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn, coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành, áp dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực vào tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”; thực hiện có hiệu quả hình thức “Sinh hoạt chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế của trường mầm non”; “Áp dụng giáo dục stem/steam trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non”…

Giáo dục tiểu học dạy học đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương. Kết quả, môn Toán có 95,54% học sinh đạt “Hoàn thành tốt” và “Hoàn thành” môn học; môn Tiếng Việt có 95,09% học sinh đạt “Hoàn thành tốt” và “Hoàn thành” môn học (tăng so với cùng kỳ 0,08%).

Cấp THCS tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018, đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận khai thác các nguồn học liệu đa dạng, phong phú; phát triển khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời. Tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đồng thời chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, giáo dục văn hóa giao thông…

Khen thưởng các tập thể, cá nhân của ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi có thành tích trong các phong trào thi đua trong học kỳ 1, năm học 2024 - 2025. Ảnh: M.T

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong học kỳ 2 này, toàn ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi sẽ tập trung thực hiện tốt các nội dung như: Tiếp tục tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động “Xây dựng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Lớp học hạnh phúc - Trường học hạnh phúc”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chương trình chính khóa, tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học các môn Giáo dục công dân, Đạo đức, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để giáo dục học sinh.

Ngành cũng sẽ phấn đấu duy trì chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn; hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập theo kế hoạch năm học. Phối hợp với cơ quan y tế tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm… nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trường học.

Tăng cường trách nhiệm của tổ, nhóm chuyên môn trong hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chú trọng xây dựng các chuyên đề dạy học theo chủ đề. Tổ chức ôn tập, dạy học hoàn thành chương trình và nội dung dạy học, tập trung vào lớp đầu cấp và cuối cấp; sử dụng hiệu quả trang thiết bị, đồ dùng dạy học và quản lý chặt chẽ hoạt động dạy học bổ trợ, dạy thêm học thêm, dạy học tăng cường trong nhà trường.

Thực hiện việc bố trí, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và sắp xếp, điều động tăng cường, tinh giản biên chế đối với viên chức sự nghiệp giáo dục theo kế hoạch của UBND huyện, đảm bảo các hoạt động chuyên môn của ngành và từng đơn vị; tổ chức và tham gia tốt các cuộc thi dành cho giáo viên, học sinh; triển khai tốt công tác xét hoàn thành chương trình và xét tốt nghiệp THCS, ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cho học sinh lớp 9. Chuẩn bị các điều kiện cho công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026… cũng là những nhiệm vụ ngành sẽ thực hiện trong học kỳ 2 này.

Cùng với đó là triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật theo hướng kiên cố hóa; xây dựng, nâng cấp và mở rộng diện tích quy mô các trường để thu hút học sinh đến trường; chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao và hướng tới đảm bảo các điều kiện cho việc đổi mới Chương trình GDPT 2018.

Ngoài ra, ngành sẽ tiếp tục chủ động, tăng cường công tác truyền thông trong nội bộ ngành và cộng đồng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trọng tâm là thực hiện Chương trình GDPT 2018, tạo sự thống nhất, đồng thuận và quyết tâm cao trong toàn ngành, cộng đồng về thực hiện các nhiệm vụ giáo dục ở địa phương.

Châu Khánh

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.