Ngay từ đầu năm 2017, ngành Tư pháp tỉnh đã khẩn trương xác định các nhiệm vụ công tác để triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn bám sát chương trình, kế hoạch công tác, các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, kịp thời xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức triển khai công việc theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, sát với điều kiện thực tế.
Sở Tư pháp họp mặt cộng tác viên Bản tin tư pháp. Ảnh: K.P
Hầu hết các văn bản pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống các tầng lớp nhân dân đều được triển khai, phổ biến bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng nơi, đáp ứng yêu cầu đưa pháp luật đến với nhân dân. Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính luôn xác định việc triển khai, thực hiện; công tác thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính là một trong những công tác trọng tâm của các cấp, các ngành, đảm bảo việc thực thi công tác xử lý vi phạm pháp luật đúng quy định pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của nhân dân và đội ngũ những người làm công tác này ở các địa phương, đơn vị.
Bên cạnh đó, hoạt động đăng ký và thống kê hộ tịch đi vào nền nếp, kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân và ngày càng được hiện đại hóa, giải quyết được số lượng lớn yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của người dân và cơ bản khắc phục tình trạng chậm cấp phiếu; hoạt động công chứng, đấu giá tài sản tăng cao so với cùng kỳ năm 2016; công tác cải cách hành chính được quan tâm; việc triển khai thi hành pháp luật, nhất là các luật có hiệu lực từ đầu năm và có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 được thực hiện bài bản hơn.
Tuy nhiên, ngành Tư pháp tỉnh cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, tồn tại cần phải chung tay khắc phục. Đó là tổ chức bộ máy, biên chế để thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật tại Sở Tư pháp chưa được đảm bảo. Công tác pháp chế ở các sở, ngành chưa được bố trí công chức chuyên trách, chủ yếu giao cho các đơn vị kiêm nhiệm thực hiện với số lượng công chức hạn chế nên chưa đảm bảo đủ thời gian đầu tư nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này.
Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhiều nơi chất lượng, hiệu quả còn hạn chế; kinh phí cho hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước chưa đảm bảo. Công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị thiếu tính ổn định, thường xuyên thay đổi; một số công chức chưa có kinh nghiệm trong công tác tham mưu, chưa giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác soạn thảo, đánh giá tác động quy định thủ tục hành chính, cập nhật, thống kê, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật.
Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính chưa nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ người dân và doanh nghiệp. Công tác truyền thông về cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính vẫn chưa có bước đột phá, nên hoạt động kiểm soát chưa thật sự đến với người dân, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Hiện nay, Bạc Liêu chưa xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng hợp đồng, giao dịch và dữ liệu thông tin ngăn chặn nên việc phối hợp với các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh rất khó khăn, nhất là khi Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực thi hành.
K.K