Thứ bảy, 27-12-25 18:49:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ và văn hóa ứng xử

Báo Cà Mau

Việc giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả đã xuất hiện từ rất lâu. Trước kia, người ta thường vào tận hậu trường cổ vũ, khích lệ, tặng hoa, quà để hiển thị lòng mến mộ nghệ sĩ; hoặc mời thần tượng đến tư gia, nhà hàng dùng cơm để hàn huyên tâm sự, góp ý về nghệ thuật. Còn bây giờ xung quanh chuyện giao lưu này có lắm điều để bàn…

Bây giờ, nghệ sĩ (gọi chung những người biểu diễn trên sân khấu) và người xem giao lưu tại sân khấu, lại có những cuộc chào đón, trò chuyện ở đám đông trong các chương trình nghệ thuật đường phố (lễ hội)... Thế nên, nếu nghệ sĩ không cẩn trọng về phong cách, ngôn từ, chắc chắn sẽ làm phật lòng khán giả ái mộ.

“Anh ơi! Anh có sung không? Tôi còn sung lắm!” - là câu nói dễ gây sốc của một nữ ca sĩ trong đêm nhạc được phát sóng trực tiếp mới đây với lý do giản đơn: muốn ca thêm bản thứ hai để tặng khán giả. Hay như một số ca sĩ trẻ thường hỏi người xem: “Các bạn ơi! Các bạn có vui không?” mà quên một điều rằng, trong hàng ngàn công chúng, nếu có một số người cùng trang lứa thì cũng có một số khác đáng bậc cha, chú họ về tuổi đời. Vì vậy, dùng từ “các bạn” không có tính khái quát và lịch sự văn minh bằng từ “quý vị”. Xưa, ca sĩ hát hay, khán giả yêu cầu hát thêm; ca sĩ tươi cười cảm tạ, giới thiệu bài tiếp theo. Còn nay, khi ca sĩ muốn hát thêm (sau câu hỏi có vui không) bèn tiếp câu thứ hai: “Các bạn có muốn nghe mình hát nữa không?”. Một câu hỏi “đứng tim”! Bởi nếu phía dưới đồng thanh “không!” thì chẳng lẽ bỏ vô cánh gà, còn đứng lại thì mặt mũi nào…

Ca sĩ Nguyên Vũ xuống khán đài hát và giao lưu cùng khán giả.
Ảnh: B.T

Đa số nghệ sĩ “trọng tuổi” đều có bề dày kinh nghiệm đời, nghề nên rất đáng quý từ lời chào khiêm tốn đến động tác cúi sâu cảm tạ sự tán thưởng. Nhưng cá biệt cũng có trường hợp lễ độ thái quá đến gây cảm giác “từ ái mộ trở nên… ái ngại” nơi công chúng khi nghệ sĩ sau khi xưng danh lại thao thao: “...xin lễ phép trân trọng kính chào quý vị khán giả”. Dùng từ như thế là dư, nếu không gọi là cường điệu thì có thể nghĩ là người nói đang vào... vai hài.

Các NSND Phùng Há, Bảy Nam, Diệp Lang... đã bội thu cảm tình công chúng không phải bằng ngôn từ trau chuốt hoa mỹ, mà bằng lời lẽ giản dị, bộc trực xuất phát từ cái tâm chân chính “khán giả là đại ân nhân”.

Cái tâm thiện của dân tộc Việt Nam ta cao vợi bao la, rất đáng tự hào. Thế nhưng, trong một đêm nhạc từ thiện, khi được khán giả yêu cầu hát tiếp, một nữ danh ca đã thẳng thừng từ chối với lý do: để dành hơi chạy show kế tiếp nơi khác. Công luận phản ứng thì cô ca sĩ ấy phục thiện, nhận thiếu sót. Hoặc một nam ca sĩ khác khi được nữ khán giả trọng tuổi choàng qua cổ một vòng hoa, nhưng bà vừa quay lưng đi xuống khán phòng, anh ta đã tháo vội nó xuống. Khán giả nước ta hiền đến xót xa, ở Âu - Mỹ ắt là đã có trận “mưa” cà chua, trứng thối.

Nói qua rồi cũng phải nói lại, chuyện ứng xử - văn hóa đòi hỏi yếu tố văn minh lịch sự từ hai đối tượng: nghệ sĩ - công chúng. NSƯT Trọng Phúc trên đường lưu diễn rất được lòng khán giả nhờ phong cách hòa nhã, lễ độ. Người ái mộ trọng tuổi cũng rất yêu mến Phúc, bởi cậu sẵn sàng chìu ý khi họ yêu cầu “tác nghiệp ngoài giờ” như ca một bài hay vài câu vọng cổ. Chịu nhọc một chút mà gặt hái đầy ắp cảm tình! Trong khi nghệ sĩ trẻ T. khi đến Phong Điền (Cần Thơ) cũng vui tươi lịch thiệp, thế nhưng không rõ vì lý do gì mà bị khán giả trẻ phiền hà, giận dỗi, để rồi T. kiếm nhà báo tâm sự: “Họ thân mật nắm tay, T. rụt tay lại không phải vì… chảnh mà là sự cẩn trọng theo quán tính. Bởi đã có trường hợp khán giả bạo tay, không nắm trìu mến, mà lôi mạnh đến nghệ sĩ té”. Có nghệ sĩ “được” nắm tay rồi thì “bị” mất nữ trang hay bị bôi chất ngứa. Có nam khán giả tặng hoa rồi ôm hôn “ngôi sao”, sàm sỡ đến nỗi cô bức xúc la lên: “Hôn gì mà tàn bạo!” (một đêm trực tiếp phát sóng ở miền Tây). Lại có kẻ xấu trà trộn vào khán giả để nắm tóc, tát tai, đấm, ngắt véo nghệ sĩ. Đến cả cháu bé (con NSƯT Thanh Thanh Tâm) bị véo lén giữa đám đông, khóc ngất. Người mẹ nghệ sĩ rất đau lòng, song không dám phản ứng sợ mang lỗi vô lễ với công chúng. Văn minh vật chất nay cao hơn xưa. Chẳng lẽ văn minh tinh thần của một số người thời hiện tại diễn biến theo tỷ lệ nghịch, thoái hóa so với thời quá khứ? Nghĩ mà buồn, khi fan hâm mộ thần tượng A. lên mạng sỉ nhục thần tượng B.; để rồi sau thời gian đấu “võ mạng”, hai fan lại thanh toán nhau ngoài đường gây hệ lụy đến an sinh xã hội!

Ngẫm mới thấy, văn hóa ứng xử giữ nghệ sĩ và fan, giữa fan và nghệ sĩ cũng có lắm điều để... trăn trở!

Hồ Quang

Ra mắt mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở Cà Mau

Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam (thuộc Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) vừa phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức lễ ra mắt mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau tại Xã Hồ Thị Kỷ.

Hạn chế giao thông thuỷ phục vụ Giải đua ghe Ngo xã Phước Long

Sáng 20/12, Đại uý Trương Việt Thắng, Phó Trưởng Công an xã Phước Long, cho biết, trong hai ngày 19-20/12, Công an xã phối hợp với Trạm Giao thông đường thuỷ Ninh Quới tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sắp xếp phương tiện thuỷ nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Giải đua ghe Ngo xã Phước Long, dự kiến tổ chức vào ngày 21/12.

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.