ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:22:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị quyết chuyên đề đi vào lối nghĩ, cách làm - Bài cuối: Tiếp tục lan toả

Báo Cà Mau (CMO) Từ những nghị quyết của Trung ương, của tỉnh Cà Mau, nhiều địa phương trong tỉnh đã cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch, nghị quyết chuyên đề sát điều kiện thực tế và từng thời điểm; thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

Phụ nữ ở xã nông thôn mới nâng cao Tân Dân, huyện Đầm Dơi ngày càng phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tiêu chí môi trường, xây dựng hình ảnh đẹp cho nông thôn.

Cụ thể hoá bằng các nghị quyết chuyên đề

Huyện Phú Tân là địa phương xây dựng nhiều nghị quyết chuyên đề, các nghị quyết này mang lại những hiệu quả thiết thực, làm thay đổi diện mạo của nhiều xã trong huyện, phát huy được vai trò của những cán bộ, đảng viên đầu tàu.

Đảng bộ huyện Phú Tân xác định những nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII, XIII tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng; thúc đẩy, hình thành các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống chính trị.

Trên cơ sở đó, Phú Tân ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng, như Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 1/4/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về giao trách nhiệm cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hoàn thành tiêu chí nông thôn mới của hộ gia đình gắn với xây dựng đô thị văn minh giai đoạn 2016-2018”; Nghị quyết số 09-NQ/HU, ngày 15/7/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về việc bảo vệ, duy tu, sửa chữa và kè chống sạt lở các công trình giao thông” cùng nhiều kết luận, chỉ thị, công văn chỉ đạo thực hiện các phong trào hành động cách mạng khác.

Xã Phú Thuận năm qua được nhận phần thưởng 300 triệu đồng của UBND huyện Phú Tân về thành tích thực hiện tốt Nghị quyết 09 về xây dựng giao thông nông thôn gắn với kè chống sạt lở. Đến nay, toàn xã Phú Thuận có hơn 95% có lộ bê-tông. Ở địa phương này, ngoài vai trò đầu tàu của những đảng viên đương chức thì những đảng viên về hưu luôn là người tiên phong trong các mặt trận, phong trào thi đua.

Tiên phong trong công tác này là vợ chồng ông Võ Văn Ẩn, ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, chồng là giáo viên hưu trí và vợ là bà Nguyễn Thị Vân, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Đất Sét. Ngày ngày ông Ẩn chạy xe máy vòng vòng các tuyến đường, trên vai vác theo chiếc máy cắt hoặc dụng cụ để vá đường, phát cỏ, tỉa hàng rào cây xanh cho sạch, đẹp... Còn vợ ông, bà Nguyễn Thị Vân ngày ngày làm nhiệm vụ công tác Mặt trận, đặc biệt là công tác giảm nghèo của địa phương.

Ông Võ Văn Ẩn, ở ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, thường xuyên cắt cỏ, dọn dẹp thông thoáng các tuyến đường.

Hay như điển hình là chị Võ Thị Ngọc Hân, Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân, thường được mọi người gọi chân thành với cái tên “Hân vận động”. Nữ cán bộ trẻ 8X này đã từng kinh qua nhiều vai trò khác nhau, chính vốn sống khi công tác ở cơ sở đã đào tạo nên nữ cán bộ mạnh mẽ và có duyên với công tác Mặt trận tính đến thời điểm hiện nay. Tháng 2/2016, chị Võ Thị Ngọc Hân được lãnh đạo điều động về làm Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hải, 38 tháng gắn bó với xã từng được mệnh danh là "xã 5 không" đã trui rèn cho chị bản lĩnh, vốn sống, gần dân, sát dân, giúp nữ lãnh đạo trẻ được Nhân dân tín nhiệm và ủng hộ nhiệt thành. Tháng 4/2019, nữ cán bộ trẻ được điều động về nhận nhiệm vụ mới và cái tên “Hân vận động” được nhiều mạnh thường quân yêu mến, tin tưởng.

Chị Võ Thị Ngọc Hân trao thư cảm ơn quý mạnh thường quân đã hỗ trợ quà cho bà con xã Nguyễn Việt Khái trong cao điểm dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, trần tình: "Chị Ngọc Hân là cán bộ trẻ rất tâm huyết, trách nhiệm với công việc; qua nhiều chương trình phối hợp với địa phương, tôi thấy chị làm tới nơi tới chốn. Nhiều mạnh thường quân tại TP Hồ Chí Minh rất tín nhiệm; hễ chị Hân có chương trình, nhân vật nào cần hỗ trợ, có nguồn là chúng tôi gật đầu ngay".

Bám sát mục tiêu - Có giải pháp kịp thời

Giải pháp trọng tâm thời gian tới sẽ tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và các nghị quyết chuyên đề. Nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, cần chủ động, sáng tạo, kiên trì, sát sao; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng chỉ đạo cán bộ, đảng viên viết bản cam kết, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng theo tinh thần Công văn số 2952-CV/BTCTW, ngày 20/6/2017 của Ban Tổ chức Trung ương; bản cam kết, kế hoạch phải sát với nhiệm vụ được giao, đồng thời phải tự giác thực hiện kế hoạch đã đề ra; cuối năm báo cáo kết quả với cơ quan, đơn vị và chi bộ, coi đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm.

Ông Trần Văn Tý, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, chia sẻ: "Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lựa chọn tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức, phẩm chất cách mạng và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, phát triển tỉnh Cà Mau trong giai đoạn mới. Nhìn chung, các hội nghị được cấp uỷ các cấp quan tâm, tổ chức thực hiện nghiêm túc; tinh thần, thái độ học tập của đa số cán bộ, đảng viên tự giác".

"Thời gian tới, các cấp uỷ tiếp tục tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả chuyên đề năm 2022 gắn với việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí, tốn kém", ông Trần Văn Tý cho biết thêm.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đột phá của tỉnh và giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị, chú trọng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong chi bộ, cơ quan, đơn vị về nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xem là giải pháp cơ bản trong thời gian tới.

“MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh hướng dẫn, lồng ghép tuyên truyền nội dung nghị quyết của Đảng các cấp với nội dung chuyên đề năm 2022 trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân với hình thức phù hợp. Đưa nội dung chuyên đề năm 2022 vào sinh hoạt định kỳ và tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng quý tại chi bộ, cơ quan, đơn vị (phấn đấu ít nhất từ 2-3 kỳ sinh hoạt chuyên đề) để thảo luận, liên hệ, đề ra giải pháp đẩy mạnh việc học tập, làm theo Bác và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh, khắc phục bệnh hình thức, nói không đi đôi với làm”, ông Trần Văn Tý nhấn mạnh./.

 

Phú Hữu

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.