ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 12:31:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị quyết Trung ương 4 : “Liều thuốc quý” trong công tác xây dựng Đảng

Báo Cà Mau Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tinh thần đổi mới, sáng tạo diễn ra trong từng tập thể, từng cá nhân cán bộ, đảng viên từ nhận thức đến những hành động cụ thể.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tinh thần đổi mới, sáng tạo diễn ra trong từng tập thể, từng cá nhân cán bộ, đảng viên từ nhận thức đến những hành động cụ thể.

Nhận thức sâu, hành động đúng

Bí thư Huyện uỷ Ngọc Hiển Nguyễn Trường Giang nhìn nhận: “Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), các cấp uỷ, tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của nghị quyết, nhất là về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề, những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay. Từ đó, mỗi cấp uỷ và cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với vận mệnh của Đảng, của dân tộc, đề cao ý thức tự giác trong rèn luyện bản thân và tuyên truyền, giáo dục, động viên gia đình gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Cảng cá Rạch Gốc được xây mới, đáp ứng nhu cầu của ngư dân.   Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Việc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp uỷ Đảng xem là việc làm thường xuyên.

Bí thư Đảng uỷ xã Tân Ân Tây Nguyễn Quốc Đệ cho biết: “Khi chưa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, việc triển khai một số nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội chưa đồng bộ, còn lúng túng. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai thực hiện đã tạo được sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ, trách nhiệm của người đứng đầu được thể hiện rõ nét. Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy trình, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2014 đạt và vượt. Đặc biệt, địa phương đã xử lý được vấn đề nổi cộm trong việc chiếm dụng tiền chính sách của người có công. Sau khi giải quyết, Nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng”.

Cũng như Tân Ân Tây, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, xã Tân Ân cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Bí thư Đảng uỷ xã Tân Ân Phan Hồng Phượng cho biết: “Cấp uỷ, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt, chủ động giải quyết các vấn đề nảy sinh từ cơ sở theo thẩm quyền, không để xảy ra những vụ việc phức tạp. Đồng thời, chỉ đạo cấp uỷ các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội, lực lượng vũ trang tiếp tục triển khai khắc phục những khuyết điểm được chỉ ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4”.

Điểm nổi bật của huyện Ngọc Hiển sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) là nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã bám sát 3 vấn đề cấp bách được nêu trong nghị quyết. Nhờ vậy, một số vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm được đặt ra và phân tích một cách sâu sắc. Bên cạnh đó, việc tham gia đóng góp ý kiến cho các tập thể, cá nhân đều công tâm, khách quan, có trách nhiệm, không có biểu hiện lợi dụng góp ý để nói xấu, bôi nhọ. Đặc biệt, sau kiểm điểm, các cấp uỷ Đảng đã đề ra nhiều việc cần làm ngay.

Tiếp tục nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng tình hình

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) là một quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, là bước tiến quan trọng để đưa tự phê bình và phê bình trong Đảng trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, trên tinh thần quyết tâm xây dựng và chỉnh đốn Đảng để Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) thực sự là “liều thuốc” hiệu quả thiết thực, theo 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, Bí thư Huyện uỷ Ngọc Hiển Nguyễn Trường Giang cho rằng, vấn đề cốt lõi nhất hiện nay là chúng ta dám nhìn thẳng vào sự thật. Phải đánh giá đúng thực trạng tình hình Đảng và công tác xây dựng Đảng, nhất là những khuyết điểm, yếu kém, từ đó đề ra những phương hướng, giải pháp thực hiện mang lại hiệu quả cao trong thời gian tới.

Theo đó, Đảng bộ huyện Ngọc Hiển tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Làm cho các cấp uỷ, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng; thấy rõ hơn tính cấp bách và sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, đưa các nội dung kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) vào sinh hoạt của cấp uỷ, của chi bộ và đề ra giải pháp phù hợp, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm đã được xác định.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Cà Mau đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên quán triệt nghị quyết đạt 97,54%. Kết quả thực hiện 3 vấn đề cấp bách của nghị quyết gắn với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ ý thức đến hành động của cán bộ, đảng viên. Công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo thực hiện. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã đưa đi đào tạo 57.368 lượt cán bộ, công chức và bồi dưỡng về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ 52.219 lượt cán bộ, công chức, góp phần tạo nguồn nhân sự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước và công tác điều tra, truy tố, xét xử công khai, nghiêm khắc đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm; siết lại kỷ cương, kỷ luật và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đấu tranh, ngăn chặn một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của Nhân dân. Đồng thời, việc triển khai nghị quyết có tác động mạnh mẽ đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Ngọc Hiển. Kinh tế của địa phương tiếp tục trên đà tăng trưởng với tốc độ xấp xỉ 13%/năm. Ðời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện, an sinh xã hội được tập trung quan tâm. An ninh, quốc phòng được giữ vững, thương mại - dịch vụ và du lịch được đầu tư và dần trở thành thế mạnh mũi nhọn của địa phương… Ngọc Hiển đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và đó là tiền đề vững chắc để huyện cực Nam Tổ quốc vững bước đi lên./.

Thanh Phương

Học và làm theo Bác gắn với thi đua

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Trần Văn Thời tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024. Ðơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện vinh dự là 1 trong 12 tập thể được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Chuyển biến từ thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Nhằm nâng cao tính hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Thới Bình có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, qua đó tạo được sự lan toả rộng, sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trả lời phỏng vấn báo Cà Mau, ông Nguyễn Tráng Kiện, Huyện uỷ viên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, khẳng định: “Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân; qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và có lối sống văn hoá lành mạnh trong mỗi cá nhân”.

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống

Phú Tân là địa phương có nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đột phá trên các lĩnh vực. Với sự đồng thuận của người dân, các nghị quyết đã trở thành phương châm hành động, thấm sâu vào đời sống, công việc cụ thể của mỗi tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Cải tạo vườn tạp, phủ xanh thành phố

Những mảnh vườn vốn canh tác kém hiệu quả, nhếch nhác, nay sinh động với sự hiện diện của các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, tạo cảnh quan sạch đẹp, giúp nông dân ven đô có thêm thu nhập. Ðó là chuyển biến tích cực qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (Nghị quyết 05) của Thành uỷ về cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, cây ăn trái, hoa, cây kiểng gắn với phát triển chăn nuôi trên địa bàn TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ðổi mới, tăng hiệu quả hoạt động

Hoạt động của Ban Văn hoá - Xã hội (VHXH) HÐND tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ðiều đó được thể hiện qua các nội dung giám sát, khảo sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề thiết thực, quan trọng. Quy trình giám sát được thực hiện chặt chẽ, khoa học; báo cáo kết quả giám sát cụ thể, được các đơn vị chịu sự giám sát đồng tình, thống nhất cao; các kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế địa phương và có tính khả thi.

Đề xuất quy định khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia

Việc khai thác dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu mặc định. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm thiết lập dịch vụ chia sẻ dữ liệu mặc định khi triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Chi bộ 4 tốt” khơi nguồn năng lượng tích cực

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới, các cấp uỷ đảng tại Cà Mau đã đồng loạt triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tiếp sức cho hộ thoát nghèo, cận nghèo

Khoảng cách đời sống giữa hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo với hộ nghèo, hộ cận nghèo chênh lệch không nhiều, một khi gặp tai nạn, bệnh tật mà không có bảo hiểm y tế (BHYT), phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh thì nguy cơ tái nghèo nhanh. Vì vậy, việc HÐND tỉnh ban hành Nghị quyết 32/2023/NQ-HÐND quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ thoát nghèo và hộ thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2025 là rất cần thiết, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Hiệu quả từ một nghị quyết

Trong năm 2023, Thường trực HÐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó nổi bật là Nghị quyết số 14/NQ-HÐND về Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND tỉnh Cà Mau (Ðề án). Từ đó, các hoạt động của HÐND tỉnh không ngừng đổi mới theo hướng linh hoạt, khoa học, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu; đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống

Nghị quyết năm 2024 của Huyện uỷ U Minh đề ra 15 chỉ tiêu cơ bản trên các lĩnh vực; hiện nay, các cơ quan, ban, ngành huyện, các địa phương đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu.