ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:40:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghĩa tình mùa khô

Báo Cà Mau Nắng nóng kéo dài do tác động của El Nino khiến cho toàn tỉnh có gần 6.000 hộ dân phải rơi vào tình cảnh chạy vạy khắp nơi đổi từng can nước phục vụ ăn uống sinh hoạt; hàng trăm ngàn héc-ta đất từ lúa, tôm, rau màu cho đến những ao cá nước ngọt bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khắc nghiệt của thời tiết, nét đẹp truyền thống của dân tộc, đó là sự sẻ chia đồng cam cộng khổ, lại một lần nữa được phát huy cao độ.

Nắng nóng kéo dài do tác động của El Nino khiến cho toàn tỉnh có gần 6.000 hộ dân phải rơi vào tình cảnh chạy vạy khắp nơi đổi từng can nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt; hàng trăm ngàn héc-ta đất từ lúa, tôm, rau màu cho đến những ao cá nước ngọt bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khắc nghiệt của thời tiết, nét đẹp truyền thống của dân tộc, đó là sự sẻ chia đồng cam cộng khổ, lại một lần nữa được phát huy cao độ.

Những ngày này, về tới ấp Tân Trung, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước hỏi thăm gia đình ông Trương Thanh Ðoàn gần như ai cũng biết. Ông trở nên "nổi tiếng" trong ấp không phải do là cán bộ lãnh đạo cũng không phải vì giàu có, mà chính nhờ giếng nước ngọt mới khoan gần đây. Là một hộ thuộc diện không phải khá giả nhưng ông đã bỏ ra số tiền hơn chục triệu đồng để khoan giếng nước phục vụ cho cả xóm. Ðược biết, ấp Tân Trung hiện nay có gần 20 hộ dân đang sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, phải đi đổi nước hằng ngày và gia đình ông Ðoàn là điểm đến của mọi người.

Chia sẻ tấm lòng

Ðể có nước ngọt, khu vực ấp Tân Trung phải khoan giếng có độ sâu thấp nhất là 200 m nên chi phí đầu tư khá lớn, từ 10-20 triệu đồng/giếng. Trong khi, đa phần người dân nơi đây thuộc diện khó khăn nên khoản tiền đó vượt khả năng của nhiều hộ. Không thể khoan giếng nước, giải pháp duy nhất là đi đổi nước và gia đình ông Ðoàn là địa chỉ đến lý tưởng khi ông chỉ nhận của người dân lại khoản tiền điện.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình chắt chiu từng thùng nước ngọt để phục vụ sinh hoạt.

Là một trong những hộ thuộc diện khó khăn của ấp, tiền nước phục vụ sinh hoạt luôn là gánh nặng của gia đình ông Phạm Hoàng Giang. Tuy nhiên, năm nay gánh nặng ấy đã phần nào được cởi bỏ khi ông Ðoàn đã khoan giếng nước sử dụng. Ông Giang bộc bạch, mỗi lần đổi chỉ tốn vài ngàn đồng nên phần nào đỡ vất vả hơn trước kia. Ông nói, nếu theo kiểu một khối nước vài chục ngàn đồng như trước với 4 nhân khẩu, thì gia đình ông chắc "khó sống".

Do là khu vực còn khó khăn nên số hộ khoan được giếng ở ấp Tân Trung chỉ tính trên đầu ngón tay. Ða phần người dân chọn giải pháp trữ nước ngọt trong mùa mưa để phục vụ cho cả mùa khô. Tuy nhiên, do năm nay mùa mưa kết thúc sớm nên nhiều hộ phải chịu thiếu nước. “Nhìn mọi người chắc chiu từng can nước lại nhớ đến cảnh ngộ của gia đình trước kia nên sao nỡ lấy tiền. Tôi chỉ mong sao mùa mưa đến sớm để mọi người đỡ vất vả”, ông Ðoàn bộc bạch.

Mới đây, tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I diễn ra vào 30/3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, chủ trương của Chính phủ hiện nay tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ các tỉnh trong công tác chống hạn và xâm mặn cũng như giảm nhẹ thiệt hại thiên tai. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phải tập trung quyết liệt, thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm mặn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Các huyện và thành phố nhanh chóng rà soát thật chặt danh sách những hộ có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và có khả năng thiếu lương thực, đặc biệt gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc để kịp thời hỗ trợ. Ðồng thời, nhanh chóng rà soát và chi hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại để bà con đầu tư tái sản xuất.

Thấu hiểu sự nhọc nhằn của người dân khi sống trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước Phạm Phúc Giang cho biết, huyện đã tiến hành khảo sát những nơi và những hộ có điều kiện để vận động họ khoan giếng  nước cùng chia sẻ với các hộ còn lại. Ðặc biệt, vận động những hộ có giếng nước chỉ lấy khoản tiền điện, không lợi dụng thời cơ cho đổi nước với giá cao. Về lâu dài, huyện đã có kế hoạch sẽ xây dựng trạm cấp nước tập trung để cung ứng cho người dân.

Trần Văn Thời là huyện có đến 1.977 hộ đang bức xúc về nước sinh hoạt cần được đầu tư nối mạng và khoan giếng. Trong điều kiện khó khăn ấy, tình làng nghĩa xóm lại một lần nữa được phát huy, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Nguyễn Ðồng Khởi thông tin, nhiều khu vực trên địa bàn huyện, chủ giếng khoan cho đổi nước chỉ nhận tiền điện, cách làm này ngày một được lan rộng.

Hiện nay, một số hộ dân sẵn sàng hiến đất để Nhà nước xây dựng trạm cấp nước cho người dân. Mặc dù mới bỏ ra gần 4 triệu đồng để khoan giếng nước, thế nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình sẵn sàng lấp lại nếu Nhà nước tiến hành khoan lại giếng trên phần đất của gia đình để cung cấp cho người dân. Hiện tại, phần đất gia đình ông là nơi đặt trạm nước trước kia của tỉnh để nối mạng cho người dân trong ấp sử dụng và nơi đây cũng đã từng được khoan giếng để cấp nước cho trạm. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, trạm nước đã hư hỏng, cần cải tạo và ông Hùng lại một lần nữa sẵn sàng lấp giếng khoan của gia đình nếu cần.

Cần chủ động

Tình trạng nắng hạn không chỉ gây thiếu nước sinh hoạt trầm trọng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của người dân. Trên địa bàn huyện Trần Văn Thời có gần 1.000 hộ đứng trước nguy cơ thiếu lương thực do không thể tổ chức sản xuất vì thiếu nước. Ngoài ra, theo ông Khởi cho biết, hiện gần như các tuyến kinh trên địa bàn huyện đã khô cạn. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài khoảng 1 tháng nữa thì nguồn giống cá đồng trên địa bàn sẽ không còn. Khi ấy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến 14.000 ha nuôi cá đồng của huyện, trong đó, có trên 200 ha nuôi theo hình thức thâm canh. 

Tuy nhiên, trong khi nhiều hộ thấp thỏm vì mực nước trong các ao cá cứ giảm thấp từng ngày thì ông Mai Văn Út, Khóm 2, thị trấn Trần Văn Thời vẫn thản nhiên cho 3 ao cá bổi gần 4 tháng tuổi của mình ăn đều đặn ngày 2 cữ. Hiện nay, mực nước trong các ao cá của ông còn khoảng 1,5 m. Ông Út cho biết: “Nếu nắng kéo dài thêm hơn 1 tháng nữa cũng không ăn nhằm gì!”.

Ðể có thể giữ được mực nước còn khá cao như hiện nay, chính là nhờ vào sự chủ động trong sản xuất ngay từ khi đầu mùa khô. Theo ông Út, do biết được tình trạng nắng nóng dự báo sẽ kéo dài nên đã đưa cơ giới vào nạo vét ao cũng như gia cố bờ, từ đó không chỉ ao được sâu hơn mà sự thẩm thấu nước cũng chậm hơn. Ðồng thời, khi các kinh còn nước, ông thường xuyên cấp nước cho ao, nhờ vậy mà giữ được nước.

Ðể giúp những hộ dân trong khu vực bức xúc về nước sinh hoạt, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, sở kiến nghị UBND tỉnh ứng trước nguồn ngân sách dự phòng để tiến hành đầu tư nhanh các công trình nước phục vụ người dân. Ðây là những công trình chủ yếu nâng cấp nên vốn không lớn và vì trong điều kiện khẩn cấp nên xin cơ chế vừa thi công vừa thiết kế cho kịp tiến độ./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).