ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:19:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọc Hiển khó khăn giải toả chướng ngại vật trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ làm 3 người chết. Trong đó, có 2 vụ tai nạn do va chạm vào hàng đáy, các cột đăng đáy neo.

Hiện các chướng ngại vật trên sông tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ rất cao, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Ngọc Hiển đang tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân tháo dỡ các chướng ngại vật nhằm đảm bảo ATGT.

Theo Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Ban ATGT huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử, qua rà soát, trên toàn địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 1.300 chướng ngại vật trên sông. Trong đó, đăng con giống, đáy neo 824 điểm, đáy cặm 422 miệng, đáy bè 54 miệng. Đã qua, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường thuỷ là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, vướng vào chướng ngại vật trên sông, có không ít vụ tử vong.

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện Ngọc Hiển kết hợp với Đội Thanh tra giao thông đường thuỷ số 09 tỉnh Cà Mau, cùng với Ban ATGT các xã, thị trấn ra quân tuyên truyền và quyết tâm giải toả các chướng ngại vật trên sông. Đã tháo dỡ được 300 trụ đăng con giống, đáy neo, 20 miệng đáy cặm, 54 miệng đáy bè.

Lực lượng của Ban ATGT huyện giải toả các chướng ngại vật trên sông.

Cùng với đó là việc tuyên truyền để hộ dân nâng cao ý thức chấp hành quy định, không để tái lấn chiếm các luồng tuyến giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện thuỷ. Nhờ vậy, phần lớn luồng tuyến giao thông chính của sông Rạch Gốc, các cửa sông thông ra cửa biển Kênh Năm, Kênh Kiều của thị trấn Rạch Gốc được giải toả dứt điểm, sau khi giải toả, ít có trường hợp tái lấn chiếm.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Tiết Minh Khởi chia sẻ: "Đạt được kết quả này là nhờ UBND thị trấn Rạch Gốc tăng cường công tác tuyên truyền, bám sát địa bàn. Những khu vực sau khi giải toả sẽ giao lại trưởng ấp, khóm, bí thư chi bộ ấp, khóm cùng với Ban ATGT thị trấn Rạch Gốc quản lý".

Hàng năm, vào thời điểm tháng 8-9, các hộ dân bắt đầu khai thác nguồn con giống thuỷ sản. Dọc trên con sông Cửa Lớn thuộc địa bàn xã Tam Giang Tây, có hàng trăm đáy neo, cọc phao giăng kín sông, nó như cái bẫy đối với những phương tiện lưu thông đường thuỷ. Những hộ dân làm nghề này đa phần là hộ nghèo, đã qua, công tác tuyên truyền, vận động của địa phương hết sức khó khăn. Giải toả hôm trước, hôm sau các hộ dân tiếp tục hoạt động trở lại, gây khó khăn trong quản lý đối với ngành chức năng của xã.

"Từ đầu năm đến nay, xã Tam Giang Tây ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông được 7 cuộc, thu giữ hàng trăm cọc đáy, miệng đáy neo. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tăng cường lực lượng tuyên truyền và giải toả, nếu những hộ cố tình tái lấn chiếm, không chấp hành xã sẽ tiến hành phạt hành chính đúng theo quy định", Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây Lâm Quốc Cường thông tin.

Theo Ban ATGT huyện Ngọc Hiển, việc giải toả các chướng ngại vật trên sông của huyện sẽ dứt điểm trong tháng 10, nếu địa phương nào thực hiện không tốt, chủ tịch UBND xã, thị trấn sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển. Mục tiêu của huyện Ngọc Hiển sẽ kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương do va chạm vào các phương tiện khai thác thuỷ sản trái phép trên sông, các cửa sông, ven các cửa biển.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 401 hộ (1.590 khẩu) chuyên sinh sống bằng nghề khai thác thuỷ sản trên sông, với các phương tiện đáy cặm, đáy sông với 256 hàng đáy, khoảng 461 miệng đáy. Qua việc vận động, tuyên truyền, hầu hết người dân chấp thuận tháo dỡ, nhưng họ yêu cầu phải có kế hoạch bồi hoàn, thực hiện các chính sách tạo việc làm, giải quyết kế sinh nhai cho họ. Cũng từ thực tế này, đến nay, huyện chỉ mới tháo dỡ được 20 miệng đáy. Do vậy, địa phương rất cần sự hỗ trợ từ các ban, ngành tỉnh giải quyết sinh kế cho bà con, để việc giải toả tiến hành thuận tiện./.

Chí Hiểu

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.