ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:51:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọc Hiển khó khăn giải toả chướng ngại vật trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ làm 3 người chết. Trong đó, có 2 vụ tai nạn do va chạm vào hàng đáy, các cột đăng đáy neo.

Hiện các chướng ngại vật trên sông tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ rất cao, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Ngọc Hiển đang tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân tháo dỡ các chướng ngại vật nhằm đảm bảo ATGT.

Theo Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Ban ATGT huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử, qua rà soát, trên toàn địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 1.300 chướng ngại vật trên sông. Trong đó, đăng con giống, đáy neo 824 điểm, đáy cặm 422 miệng, đáy bè 54 miệng. Đã qua, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường thuỷ là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, vướng vào chướng ngại vật trên sông, có không ít vụ tử vong.

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện Ngọc Hiển kết hợp với Đội Thanh tra giao thông đường thuỷ số 09 tỉnh Cà Mau, cùng với Ban ATGT các xã, thị trấn ra quân tuyên truyền và quyết tâm giải toả các chướng ngại vật trên sông. Đã tháo dỡ được 300 trụ đăng con giống, đáy neo, 20 miệng đáy cặm, 54 miệng đáy bè.

Lực lượng của Ban ATGT huyện giải toả các chướng ngại vật trên sông.

Cùng với đó là việc tuyên truyền để hộ dân nâng cao ý thức chấp hành quy định, không để tái lấn chiếm các luồng tuyến giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện thuỷ. Nhờ vậy, phần lớn luồng tuyến giao thông chính của sông Rạch Gốc, các cửa sông thông ra cửa biển Kênh Năm, Kênh Kiều của thị trấn Rạch Gốc được giải toả dứt điểm, sau khi giải toả, ít có trường hợp tái lấn chiếm.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Tiết Minh Khởi chia sẻ: "Đạt được kết quả này là nhờ UBND thị trấn Rạch Gốc tăng cường công tác tuyên truyền, bám sát địa bàn. Những khu vực sau khi giải toả sẽ giao lại trưởng ấp, khóm, bí thư chi bộ ấp, khóm cùng với Ban ATGT thị trấn Rạch Gốc quản lý".

Hàng năm, vào thời điểm tháng 8-9, các hộ dân bắt đầu khai thác nguồn con giống thuỷ sản. Dọc trên con sông Cửa Lớn thuộc địa bàn xã Tam Giang Tây, có hàng trăm đáy neo, cọc phao giăng kín sông, nó như cái bẫy đối với những phương tiện lưu thông đường thuỷ. Những hộ dân làm nghề này đa phần là hộ nghèo, đã qua, công tác tuyên truyền, vận động của địa phương hết sức khó khăn. Giải toả hôm trước, hôm sau các hộ dân tiếp tục hoạt động trở lại, gây khó khăn trong quản lý đối với ngành chức năng của xã.

"Từ đầu năm đến nay, xã Tam Giang Tây ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông được 7 cuộc, thu giữ hàng trăm cọc đáy, miệng đáy neo. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tăng cường lực lượng tuyên truyền và giải toả, nếu những hộ cố tình tái lấn chiếm, không chấp hành xã sẽ tiến hành phạt hành chính đúng theo quy định", Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây Lâm Quốc Cường thông tin.

Theo Ban ATGT huyện Ngọc Hiển, việc giải toả các chướng ngại vật trên sông của huyện sẽ dứt điểm trong tháng 10, nếu địa phương nào thực hiện không tốt, chủ tịch UBND xã, thị trấn sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển. Mục tiêu của huyện Ngọc Hiển sẽ kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương do va chạm vào các phương tiện khai thác thuỷ sản trái phép trên sông, các cửa sông, ven các cửa biển.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 401 hộ (1.590 khẩu) chuyên sinh sống bằng nghề khai thác thuỷ sản trên sông, với các phương tiện đáy cặm, đáy sông với 256 hàng đáy, khoảng 461 miệng đáy. Qua việc vận động, tuyên truyền, hầu hết người dân chấp thuận tháo dỡ, nhưng họ yêu cầu phải có kế hoạch bồi hoàn, thực hiện các chính sách tạo việc làm, giải quyết kế sinh nhai cho họ. Cũng từ thực tế này, đến nay, huyện chỉ mới tháo dỡ được 20 miệng đáy. Do vậy, địa phương rất cần sự hỗ trợ từ các ban, ngành tỉnh giải quyết sinh kế cho bà con, để việc giải toả tiến hành thuận tiện./.

Chí Hiểu

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.