ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:36:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọc Hiển: Nhiều tuyến đường xuống cấp

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tại huyện Ngọc Hiển, trên 3 tuyến đường cấp VI đồng bằng về trung tâm xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Đoạn từ cầu Năm Căn về trung tâm xã Viên An Đông có chiều dài 13 km, mặt lộ rộng 3,5 m, được đưa vào sử dụng từ năm 2014, đến nay bị hư hỏng nặng.

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông nông thôn tại huyện Ngọc Hiển không ngừng phát triển, người dân trong huyện rất đỗi vui mừng, vì từ đây, việc giao thương dễ dàng hơn, trẻ em được đến trường trên những con đường khang trang, sạch sẽ. 

Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng và do biến đổi khí hậu, triều cường dâng cao, cộng với ý thức của người dân chưa cao, nên một số tuyến lộ xuống cấp, mặt lộ hư hỏng nhưng chậm được duy tu, sửa chữa, khiến việc đi lại gặp rất nhiều gian nan.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân tuyến lộ trên xuống cấp nhanh phần lớn là do hệ thống cống âm qua lộ bị một số hộ dân sử dụng làm cống xổ vuông tôm, tạo ra dòng chảy ăn đứt chân lộ. Từ đó, nhiều điểm sụp lở, hư hỏng nặng, mặt đường nhiều ổ gà, ổ voi rất nguy hại cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào thời điểm ban đêm.

Người dân lấp đất tạm thời và cảnh báo phương tiện qua nơi lộ bị sụp lún.

Ông Trần Văn Thắng, ngụ ấp Cây Me, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, tâm sự: “Ban đêm thấy bà con chạy ngang té mấy lần rồi. Khi nước ngập còn nguy hiểm hơn, nhất là những người không quen đường".

Tuyến lộ về trung tâm xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cũng nằm trong trường hợp tương tự. Người dân phải dùng những đồ vật tạm để cảnh báo người tham gia giao thông. Nguy cơ sụp lở mặt đường rất lớn, đặc biệt là những điểm có hệ thống cống âm qua lộ.

Chủ tịch UBND xã Viên An Đông Lê Văn Trong cho biết: "Đoạn lộ từ cầu Năm Căn về trung tâm xã mới đưa vào sử dụng gần 3 năm nay nhưng xuống cấp rất nhanh. Ngoài việc người dân tận dụng các cống âm qua lộ để làm cống xổ tôm, đoạn đường này có lượng xe quá tải lưu thông rất nhiều cũng ảnh hưởng đến con lộ. Thời gian tới, xã sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân không sử dụng cống xuyên đường làm cống xổ tôm; đồng thời kiến nghị Nhà nước quan tâm nguồn vốn duy tu sửa chữa để đảm bảo việc lưu thông".

Tương tự, tuyến đường từ trung tâm huyện Ngọc Hiển về xã Tam Giang Tây có chiều dài 20 km, mặt lộ rộng 3,5 m, được đưa vào sử dụng từ năm 2013, cũng bị xuống cấp. Hiện trên tuyến xuất hiện nhiều điểm sạt lở, nhiều ổ gà, ổ voi. Ngoài những nguyên nhân như đã nêu, tuyến này còn ảnh hưởng mưa lớn và triều cường làm ngập nhiều đoạn lộ cũng góp phần gây sụp lở.

Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn khắc phục tạm thời cho xe có thể lưu thông được. Tuy nhiên, việc khắc phục lâu dài cần phải có thời gian và nguồn vốn. Mong rằng, những con lộ hư hỏng nặng ở huyện Ngọc Hiển nhanh chóng được duy tu, sửa chữa để việc lưu thông, giao thương của người dân được dễ dàng hơn, thuận lợi hơn./.

Minh Thiện

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.