ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:22:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngỗn ngang hè phố: Bài 1: Thực trạng lấn chiếm vỉa hè

Báo Cà Mau Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tuy nhiên, hiện tại trật tự vỉa hè, lòng đường (một trong những tiêu chí tuyến phố VMĐT), tình trạng lấn chiếm vẫn lặp đi lặp lại, mỹ quan đô thị có lúc, có nơi rất nhếch nhác, giao thông nội ô thiếu an toàn.

Có kiểm tra nhưng thiếu thường xuyên

Hầu hết trên các tuyến đường trung tâm thành phố, vỉa hè đều được phân lối cho người đi bộ, nơi cho cơ sở kinh doanh làm bãi đậu xe giao dịch khách hàng… Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện tốt khi có lực lượng kiểm tra, mà nhiều địa phương, việc tổ chức kiểm tra thường là theo tháng cao điểm, dịp lễ, Tết.

Phức tạp khu vực trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Ban ngày vỉa hè đã không trật tự, đêm xuống càng "khó coi" hơn, bởi cảnh buôn bán giầy dép, quần áo, các xe bán thức ăn lưu động, quán ăn, quán nhậu… vô tư lấn chiếm. Người đi bộ phải đi dưới lòng đường, với dòng xe cộ đang lưu thông mà nơm nớp nỗi lo. Nhất là trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi…

Điển hình như cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung (trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành). Theo ông Từ Quang Sơn, Trưởng khóm 8, phường 8, cửa hàng này khóm đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, nhưng sau kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, thậm chí việc trưng bày xe để cố định cả ban đêm.

Những vấn đề bất cập

Là phường trung tâm của thành phố, phường 2 hiện có 11 tuyến phố VMĐT, nhưng do lịch sử hình thành các tuyến đường trên địa bàn phường, vỉa hè rất hẹp, không thể cơi nới, mở rộng thêm được, trong khi phường 2 tập trung đông đúc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ…

Ông Ngô Tỷ Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND phường 2, cho biết, đã qua, đảm bảo trật tự trên các tuyến phố VMĐT, phường 2 gặp không ít trở ngại do điều kiện tự nhiên. Như đường Lê Lợi là tuyến phố chợ, vỉa hè gần như  không có nên phường buộc phải giải quyết cho các hộ kinh doanh trưng bày hàng hoá sát lề đường, vậy là người mua phải đậu xe dưới lòng đường. Còn đường Đề Thám, vỉa hè rất hẹp nên cao điểm giao dịch mua bán khách hàng buộc phải đậu xe lấn chiếm lối đi của người đi bộ…

Trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ là ngã năm, một bên là chợ, một bên là trường học nên giờ cao điểm trật tự giao thông nơi đây không đảm bảo an toàn. Nhất là buổi sáng sớm và chiều tối, quán ăn, quầy bán trái cây… lấn chiếm sâu xuống lòng đường. Theo ông Ngô Tỷ Nhỏ, UBND phường 2 cũng rất bức xúc tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực này, nhưng lâu nay sắp xếp, xử phạt cũng rất nhiều mà cũng như không. Khi lực lượng làm nhiệm vụ ra quân kiểm tra thì những người buôn bán trái cây, bán cá… rút vô trong chợ, hoặc chạy sang chợ phường 4, sau đó trở lại bán như cũ. Còn những hộ bán quán ăn ban đêm thì qua đợt kiểm tra, họ lại bày bàn ghế xuống lòng đường.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết khả năng của địa phương. Thành phố chưa có quy hoạch điểm bán tập trung cho những người bán dạo, điểm bán ăn đêm… nên khu vực ngã năm này khó đảm bảo trật tự”, ông Ngô Tỷ Nhỏ phân trần./.

Bài 2: giải pháp để phố thông, hè thoáng                                                              

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.