Thứ ba, 23-12-25 11:53:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngỗn ngang hè phố: Bài 1: Thực trạng lấn chiếm vỉa hè

Báo Cà Mau Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tuy nhiên, hiện tại trật tự vỉa hè, lòng đường (một trong những tiêu chí tuyến phố VMĐT), tình trạng lấn chiếm vẫn lặp đi lặp lại, mỹ quan đô thị có lúc, có nơi rất nhếch nhác, giao thông nội ô thiếu an toàn.

Có kiểm tra nhưng thiếu thường xuyên

Hầu hết trên các tuyến đường trung tâm thành phố, vỉa hè đều được phân lối cho người đi bộ, nơi cho cơ sở kinh doanh làm bãi đậu xe giao dịch khách hàng… Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện tốt khi có lực lượng kiểm tra, mà nhiều địa phương, việc tổ chức kiểm tra thường là theo tháng cao điểm, dịp lễ, Tết.

Phức tạp khu vực trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Ban ngày vỉa hè đã không trật tự, đêm xuống càng "khó coi" hơn, bởi cảnh buôn bán giầy dép, quần áo, các xe bán thức ăn lưu động, quán ăn, quán nhậu… vô tư lấn chiếm. Người đi bộ phải đi dưới lòng đường, với dòng xe cộ đang lưu thông mà nơm nớp nỗi lo. Nhất là trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi…

Điển hình như cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung (trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành). Theo ông Từ Quang Sơn, Trưởng khóm 8, phường 8, cửa hàng này khóm đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, nhưng sau kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, thậm chí việc trưng bày xe để cố định cả ban đêm.

Những vấn đề bất cập

Là phường trung tâm của thành phố, phường 2 hiện có 11 tuyến phố VMĐT, nhưng do lịch sử hình thành các tuyến đường trên địa bàn phường, vỉa hè rất hẹp, không thể cơi nới, mở rộng thêm được, trong khi phường 2 tập trung đông đúc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ…

Ông Ngô Tỷ Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND phường 2, cho biết, đã qua, đảm bảo trật tự trên các tuyến phố VMĐT, phường 2 gặp không ít trở ngại do điều kiện tự nhiên. Như đường Lê Lợi là tuyến phố chợ, vỉa hè gần như  không có nên phường buộc phải giải quyết cho các hộ kinh doanh trưng bày hàng hoá sát lề đường, vậy là người mua phải đậu xe dưới lòng đường. Còn đường Đề Thám, vỉa hè rất hẹp nên cao điểm giao dịch mua bán khách hàng buộc phải đậu xe lấn chiếm lối đi của người đi bộ…

Trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ là ngã năm, một bên là chợ, một bên là trường học nên giờ cao điểm trật tự giao thông nơi đây không đảm bảo an toàn. Nhất là buổi sáng sớm và chiều tối, quán ăn, quầy bán trái cây… lấn chiếm sâu xuống lòng đường. Theo ông Ngô Tỷ Nhỏ, UBND phường 2 cũng rất bức xúc tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực này, nhưng lâu nay sắp xếp, xử phạt cũng rất nhiều mà cũng như không. Khi lực lượng làm nhiệm vụ ra quân kiểm tra thì những người buôn bán trái cây, bán cá… rút vô trong chợ, hoặc chạy sang chợ phường 4, sau đó trở lại bán như cũ. Còn những hộ bán quán ăn ban đêm thì qua đợt kiểm tra, họ lại bày bàn ghế xuống lòng đường.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết khả năng của địa phương. Thành phố chưa có quy hoạch điểm bán tập trung cho những người bán dạo, điểm bán ăn đêm… nên khu vực ngã năm này khó đảm bảo trật tự”, ông Ngô Tỷ Nhỏ phân trần./.

Bài 2: giải pháp để phố thông, hè thoáng                                                              

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).