ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 13:39:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngỗn ngang hè phố: Bài 1: Thực trạng lấn chiếm vỉa hè

Báo Cà Mau Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tuy nhiên, hiện tại trật tự vỉa hè, lòng đường (một trong những tiêu chí tuyến phố VMĐT), tình trạng lấn chiếm vẫn lặp đi lặp lại, mỹ quan đô thị có lúc, có nơi rất nhếch nhác, giao thông nội ô thiếu an toàn.

Có kiểm tra nhưng thiếu thường xuyên

Hầu hết trên các tuyến đường trung tâm thành phố, vỉa hè đều được phân lối cho người đi bộ, nơi cho cơ sở kinh doanh làm bãi đậu xe giao dịch khách hàng… Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện tốt khi có lực lượng kiểm tra, mà nhiều địa phương, việc tổ chức kiểm tra thường là theo tháng cao điểm, dịp lễ, Tết.

Phức tạp khu vực trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Ban ngày vỉa hè đã không trật tự, đêm xuống càng "khó coi" hơn, bởi cảnh buôn bán giầy dép, quần áo, các xe bán thức ăn lưu động, quán ăn, quán nhậu… vô tư lấn chiếm. Người đi bộ phải đi dưới lòng đường, với dòng xe cộ đang lưu thông mà nơm nớp nỗi lo. Nhất là trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi…

Điển hình như cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung (trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành). Theo ông Từ Quang Sơn, Trưởng khóm 8, phường 8, cửa hàng này khóm đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, nhưng sau kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, thậm chí việc trưng bày xe để cố định cả ban đêm.

Những vấn đề bất cập

Là phường trung tâm của thành phố, phường 2 hiện có 11 tuyến phố VMĐT, nhưng do lịch sử hình thành các tuyến đường trên địa bàn phường, vỉa hè rất hẹp, không thể cơi nới, mở rộng thêm được, trong khi phường 2 tập trung đông đúc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ…

Ông Ngô Tỷ Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND phường 2, cho biết, đã qua, đảm bảo trật tự trên các tuyến phố VMĐT, phường 2 gặp không ít trở ngại do điều kiện tự nhiên. Như đường Lê Lợi là tuyến phố chợ, vỉa hè gần như  không có nên phường buộc phải giải quyết cho các hộ kinh doanh trưng bày hàng hoá sát lề đường, vậy là người mua phải đậu xe dưới lòng đường. Còn đường Đề Thám, vỉa hè rất hẹp nên cao điểm giao dịch mua bán khách hàng buộc phải đậu xe lấn chiếm lối đi của người đi bộ…

Trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ là ngã năm, một bên là chợ, một bên là trường học nên giờ cao điểm trật tự giao thông nơi đây không đảm bảo an toàn. Nhất là buổi sáng sớm và chiều tối, quán ăn, quầy bán trái cây… lấn chiếm sâu xuống lòng đường. Theo ông Ngô Tỷ Nhỏ, UBND phường 2 cũng rất bức xúc tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực này, nhưng lâu nay sắp xếp, xử phạt cũng rất nhiều mà cũng như không. Khi lực lượng làm nhiệm vụ ra quân kiểm tra thì những người buôn bán trái cây, bán cá… rút vô trong chợ, hoặc chạy sang chợ phường 4, sau đó trở lại bán như cũ. Còn những hộ bán quán ăn ban đêm thì qua đợt kiểm tra, họ lại bày bàn ghế xuống lòng đường.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết khả năng của địa phương. Thành phố chưa có quy hoạch điểm bán tập trung cho những người bán dạo, điểm bán ăn đêm… nên khu vực ngã năm này khó đảm bảo trật tự”, ông Ngô Tỷ Nhỏ phân trần./.

Bài 2: giải pháp để phố thông, hè thoáng                                                              

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.