ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:57:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngỗn ngang hè phố: Bài 1: Thực trạng lấn chiếm vỉa hè

Báo Cà Mau Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP Cà Mau có gần 220 tuyến đường được nâng cấp, với chiều dài trên 150 km, từ việc thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trên các tuyến đường trung tâm có 1,9 km2 vỉa hè được lát gạch. Thành phố xây dựng 55 tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT).

Tuy nhiên, hiện tại trật tự vỉa hè, lòng đường (một trong những tiêu chí tuyến phố VMĐT), tình trạng lấn chiếm vẫn lặp đi lặp lại, mỹ quan đô thị có lúc, có nơi rất nhếch nhác, giao thông nội ô thiếu an toàn.

Có kiểm tra nhưng thiếu thường xuyên

Hầu hết trên các tuyến đường trung tâm thành phố, vỉa hè đều được phân lối cho người đi bộ, nơi cho cơ sở kinh doanh làm bãi đậu xe giao dịch khách hàng… Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện tốt khi có lực lượng kiểm tra, mà nhiều địa phương, việc tổ chức kiểm tra thường là theo tháng cao điểm, dịp lễ, Tết.

Phức tạp khu vực trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Ban ngày vỉa hè đã không trật tự, đêm xuống càng "khó coi" hơn, bởi cảnh buôn bán giầy dép, quần áo, các xe bán thức ăn lưu động, quán ăn, quán nhậu… vô tư lấn chiếm. Người đi bộ phải đi dưới lòng đường, với dòng xe cộ đang lưu thông mà nơm nớp nỗi lo. Nhất là trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi…

Điển hình như cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung (trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành). Theo ông Từ Quang Sơn, Trưởng khóm 8, phường 8, cửa hàng này khóm đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, nhưng sau kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, thậm chí việc trưng bày xe để cố định cả ban đêm.

Những vấn đề bất cập

Là phường trung tâm của thành phố, phường 2 hiện có 11 tuyến phố VMĐT, nhưng do lịch sử hình thành các tuyến đường trên địa bàn phường, vỉa hè rất hẹp, không thể cơi nới, mở rộng thêm được, trong khi phường 2 tập trung đông đúc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ…

Ông Ngô Tỷ Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND phường 2, cho biết, đã qua, đảm bảo trật tự trên các tuyến phố VMĐT, phường 2 gặp không ít trở ngại do điều kiện tự nhiên. Như đường Lê Lợi là tuyến phố chợ, vỉa hè gần như  không có nên phường buộc phải giải quyết cho các hộ kinh doanh trưng bày hàng hoá sát lề đường, vậy là người mua phải đậu xe dưới lòng đường. Còn đường Đề Thám, vỉa hè rất hẹp nên cao điểm giao dịch mua bán khách hàng buộc phải đậu xe lấn chiếm lối đi của người đi bộ…

Trước cổng chính Trường THPT Hồ Thị Kỷ là ngã năm, một bên là chợ, một bên là trường học nên giờ cao điểm trật tự giao thông nơi đây không đảm bảo an toàn. Nhất là buổi sáng sớm và chiều tối, quán ăn, quầy bán trái cây… lấn chiếm sâu xuống lòng đường. Theo ông Ngô Tỷ Nhỏ, UBND phường 2 cũng rất bức xúc tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực này, nhưng lâu nay sắp xếp, xử phạt cũng rất nhiều mà cũng như không. Khi lực lượng làm nhiệm vụ ra quân kiểm tra thì những người buôn bán trái cây, bán cá… rút vô trong chợ, hoặc chạy sang chợ phường 4, sau đó trở lại bán như cũ. Còn những hộ bán quán ăn ban đêm thì qua đợt kiểm tra, họ lại bày bàn ghế xuống lòng đường.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết khả năng của địa phương. Thành phố chưa có quy hoạch điểm bán tập trung cho những người bán dạo, điểm bán ăn đêm… nên khu vực ngã năm này khó đảm bảo trật tự”, ông Ngô Tỷ Nhỏ phân trần./.

Bài 2: giải pháp để phố thông, hè thoáng                                                              

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.