Thứ sáu, 7-11-25 02:53:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngổn ngang hè phố: Bài 2: Giải pháp để phố thông, hè thoáng

Báo Cà Mau Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trong năm 2015, Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau đã tổ chức trên 3.000 cuộc kiểm tra, nhắc nhở các hộ mua bán ở các điểm chợ; sắp xếp trật tự vỉa hè, lòng đường trên 30.000 trường hợp. Qua đó, xử lý gần 9.000 trường hợp vi phạm, song tái chiếm vẫn cứ diễn ra. Vấn đề là do điều kiện mưu sinh của người dân hay địa phương chưa tích cực trong việc kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm nên chưa đủ sức răn đe?

Cần thường xuyên và công bằng hơn

Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau, cho biết, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra, lực lượng Quản lý đô thị đều có biên bản bàn giao địa bàn thông thoáng cho các phường, và trách nhiệm quản lý trật tự ổn định lâu dài là do địa phương.

Cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung phường 8, TP Cà Mau thường xuyên lấn chiếm vỉa hè làm nơi trưng bày hàng hoá.

Theo ông Hải, hiện nay phân cấp quản lý cũng như các văn bản quy định về quản lý trật tự đô thị, vỉa hè đầy đủ và cụ thể. Vấn đề là tập trung thực hiện, mà như đã nói, trách nhiệm quản lý trật tự vỉa hè là thuộc các địa phương. Trong điều kiện thực tế, thu giữ phương tiện hành nghề dịch vụ, xe đẩy, xử phạt hành chính… cũng chưa phải là cách tốt nhất để nâng cao nhận thức người dân.

Các địa phương cần tuyên truyền thường xuyên, có sự phân định trách nhiệm đối với nhân viên quản lý địa bàn. Cụ thể như cách làm của phường 5, giao cho trưởng khóm và cảnh sát khu vực quản lý địa bàn với các điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể. Đến nay, phần lớn các tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn phường 5 đều rất ổn định.

Chị Hoa (hộ bán quán ăn trên vỉa hè) bức xúc: "Tôi biết lấn chiếm vỉa hè là vi phạm trật tự đô thị, nhưng những lúc khách đông, không còn chỗ đậu xe nên quán tôi rơi vào thế kẹt. Bị phạt tôi chấp nhận, nhưng tôi mong muốn có sự công bằng, nhiều cửa hàng thường xuyên trưng bày hàng hoá lấn lối đi dành cho người đi bộ nhưng không thấy ai kiểm tra, xử phạt, trong khi quán tôi thỉnh thoảng khách đậu xe lấn chiếm vỉa hè lại bị nhắc nhở ngay. Thậm chí, có chị nông dân ở quê ra bán, mới đặt rổ ổi xuống lề đường đã bị rượt chạy".

Sẽ xây dựng tổ trật tự đô thị ở các phường

Song hành nâng cấp, chỉnh trang đô thị với xây dựng chương trình hành động về quản lý đô thị, thành phố đã tăng cường lực lượng xuống các địa bàn kiểm tra thường xuyên, nhất là các địa bàn phức tạp. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trật tự đô thị trên các tuyến đường trung tâm nội ô. Tuy nhiên, do hạn chế năng lực, lơ là trách nhiệm của từng địa phương, nên trật tự vỉa hè không được ổn định lâu dài.

Ông Phan Bảo Dương, Phó Chủ tịch UBND phường 7, cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, phường 7 xây dựng kế hoạch kiểm tra trật tự đô thị thường xuyên. Tuy nhiên, trật tự vỉa hè vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khu vực chợ. Tuyên truyền thì cũng đã nhiều rồi, nhắc nhở, giáo dục cũng không ít, nên tới đây phường 7 sẽ tiến hành xử lý dứt khoát các trường hợp cố tình vi phạm, ngoài phạt hành chính, phường cũng sẽ lồng ghép giáo dục, kiểm điểm qua các buổi họp dân để tạo chuyển biến ý thức.

Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Huỳnh Thanh Dũng cho biết, trong năm 2016, thành phố sẽ tăng cường lực lượng xuống hỗ trợ địa phương. Đồng thời, thành phố sẽ tiến hành thành lập tổ trật tự đô thị ở mỗi phường, chọn phường 5 làm điểm. Tổ này sẽ phụ trách vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn và chỉ chịu quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND phường. Kinh phí hoạt động của tổ trước mắt sẽ sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Tin rằng, khi tổ trật tự đô thị hoạt động độc lập, trách nhiệm rõ ràng và hưởng chế độ theo quy định, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố sẽ chuyển biến tích cực hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.