ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:40:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngổn ngang hè phố: Bài 2: Giải pháp để phố thông, hè thoáng

Báo Cà Mau Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trong năm 2015, Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau đã tổ chức trên 3.000 cuộc kiểm tra, nhắc nhở các hộ mua bán ở các điểm chợ; sắp xếp trật tự vỉa hè, lòng đường trên 30.000 trường hợp. Qua đó, xử lý gần 9.000 trường hợp vi phạm, song tái chiếm vẫn cứ diễn ra. Vấn đề là do điều kiện mưu sinh của người dân hay địa phương chưa tích cực trong việc kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm nên chưa đủ sức răn đe?

Cần thường xuyên và công bằng hơn

Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau, cho biết, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra, lực lượng Quản lý đô thị đều có biên bản bàn giao địa bàn thông thoáng cho các phường, và trách nhiệm quản lý trật tự ổn định lâu dài là do địa phương.

Cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung phường 8, TP Cà Mau thường xuyên lấn chiếm vỉa hè làm nơi trưng bày hàng hoá.

Theo ông Hải, hiện nay phân cấp quản lý cũng như các văn bản quy định về quản lý trật tự đô thị, vỉa hè đầy đủ và cụ thể. Vấn đề là tập trung thực hiện, mà như đã nói, trách nhiệm quản lý trật tự vỉa hè là thuộc các địa phương. Trong điều kiện thực tế, thu giữ phương tiện hành nghề dịch vụ, xe đẩy, xử phạt hành chính… cũng chưa phải là cách tốt nhất để nâng cao nhận thức người dân.

Các địa phương cần tuyên truyền thường xuyên, có sự phân định trách nhiệm đối với nhân viên quản lý địa bàn. Cụ thể như cách làm của phường 5, giao cho trưởng khóm và cảnh sát khu vực quản lý địa bàn với các điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể. Đến nay, phần lớn các tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn phường 5 đều rất ổn định.

Chị Hoa (hộ bán quán ăn trên vỉa hè) bức xúc: "Tôi biết lấn chiếm vỉa hè là vi phạm trật tự đô thị, nhưng những lúc khách đông, không còn chỗ đậu xe nên quán tôi rơi vào thế kẹt. Bị phạt tôi chấp nhận, nhưng tôi mong muốn có sự công bằng, nhiều cửa hàng thường xuyên trưng bày hàng hoá lấn lối đi dành cho người đi bộ nhưng không thấy ai kiểm tra, xử phạt, trong khi quán tôi thỉnh thoảng khách đậu xe lấn chiếm vỉa hè lại bị nhắc nhở ngay. Thậm chí, có chị nông dân ở quê ra bán, mới đặt rổ ổi xuống lề đường đã bị rượt chạy".

Sẽ xây dựng tổ trật tự đô thị ở các phường

Song hành nâng cấp, chỉnh trang đô thị với xây dựng chương trình hành động về quản lý đô thị, thành phố đã tăng cường lực lượng xuống các địa bàn kiểm tra thường xuyên, nhất là các địa bàn phức tạp. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trật tự đô thị trên các tuyến đường trung tâm nội ô. Tuy nhiên, do hạn chế năng lực, lơ là trách nhiệm của từng địa phương, nên trật tự vỉa hè không được ổn định lâu dài.

Ông Phan Bảo Dương, Phó Chủ tịch UBND phường 7, cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, phường 7 xây dựng kế hoạch kiểm tra trật tự đô thị thường xuyên. Tuy nhiên, trật tự vỉa hè vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khu vực chợ. Tuyên truyền thì cũng đã nhiều rồi, nhắc nhở, giáo dục cũng không ít, nên tới đây phường 7 sẽ tiến hành xử lý dứt khoát các trường hợp cố tình vi phạm, ngoài phạt hành chính, phường cũng sẽ lồng ghép giáo dục, kiểm điểm qua các buổi họp dân để tạo chuyển biến ý thức.

Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Huỳnh Thanh Dũng cho biết, trong năm 2016, thành phố sẽ tăng cường lực lượng xuống hỗ trợ địa phương. Đồng thời, thành phố sẽ tiến hành thành lập tổ trật tự đô thị ở mỗi phường, chọn phường 5 làm điểm. Tổ này sẽ phụ trách vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn và chỉ chịu quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND phường. Kinh phí hoạt động của tổ trước mắt sẽ sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Tin rằng, khi tổ trật tự đô thị hoạt động độc lập, trách nhiệm rõ ràng và hưởng chế độ theo quy định, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố sẽ chuyển biến tích cực hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.