ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 03:02:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngổn ngang hè phố: Bài 2: Giải pháp để phố thông, hè thoáng

Báo Cà Mau Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trong năm 2015, Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau đã tổ chức trên 3.000 cuộc kiểm tra, nhắc nhở các hộ mua bán ở các điểm chợ; sắp xếp trật tự vỉa hè, lòng đường trên 30.000 trường hợp. Qua đó, xử lý gần 9.000 trường hợp vi phạm, song tái chiếm vẫn cứ diễn ra. Vấn đề là do điều kiện mưu sinh của người dân hay địa phương chưa tích cực trong việc kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm nên chưa đủ sức răn đe?

Cần thường xuyên và công bằng hơn

Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau, cho biết, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra, lực lượng Quản lý đô thị đều có biên bản bàn giao địa bàn thông thoáng cho các phường, và trách nhiệm quản lý trật tự ổn định lâu dài là do địa phương.

Cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung phường 8, TP Cà Mau thường xuyên lấn chiếm vỉa hè làm nơi trưng bày hàng hoá.

Theo ông Hải, hiện nay phân cấp quản lý cũng như các văn bản quy định về quản lý trật tự đô thị, vỉa hè đầy đủ và cụ thể. Vấn đề là tập trung thực hiện, mà như đã nói, trách nhiệm quản lý trật tự vỉa hè là thuộc các địa phương. Trong điều kiện thực tế, thu giữ phương tiện hành nghề dịch vụ, xe đẩy, xử phạt hành chính… cũng chưa phải là cách tốt nhất để nâng cao nhận thức người dân.

Các địa phương cần tuyên truyền thường xuyên, có sự phân định trách nhiệm đối với nhân viên quản lý địa bàn. Cụ thể như cách làm của phường 5, giao cho trưởng khóm và cảnh sát khu vực quản lý địa bàn với các điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể. Đến nay, phần lớn các tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn phường 5 đều rất ổn định.

Chị Hoa (hộ bán quán ăn trên vỉa hè) bức xúc: "Tôi biết lấn chiếm vỉa hè là vi phạm trật tự đô thị, nhưng những lúc khách đông, không còn chỗ đậu xe nên quán tôi rơi vào thế kẹt. Bị phạt tôi chấp nhận, nhưng tôi mong muốn có sự công bằng, nhiều cửa hàng thường xuyên trưng bày hàng hoá lấn lối đi dành cho người đi bộ nhưng không thấy ai kiểm tra, xử phạt, trong khi quán tôi thỉnh thoảng khách đậu xe lấn chiếm vỉa hè lại bị nhắc nhở ngay. Thậm chí, có chị nông dân ở quê ra bán, mới đặt rổ ổi xuống lề đường đã bị rượt chạy".

Sẽ xây dựng tổ trật tự đô thị ở các phường

Song hành nâng cấp, chỉnh trang đô thị với xây dựng chương trình hành động về quản lý đô thị, thành phố đã tăng cường lực lượng xuống các địa bàn kiểm tra thường xuyên, nhất là các địa bàn phức tạp. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trật tự đô thị trên các tuyến đường trung tâm nội ô. Tuy nhiên, do hạn chế năng lực, lơ là trách nhiệm của từng địa phương, nên trật tự vỉa hè không được ổn định lâu dài.

Ông Phan Bảo Dương, Phó Chủ tịch UBND phường 7, cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, phường 7 xây dựng kế hoạch kiểm tra trật tự đô thị thường xuyên. Tuy nhiên, trật tự vỉa hè vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khu vực chợ. Tuyên truyền thì cũng đã nhiều rồi, nhắc nhở, giáo dục cũng không ít, nên tới đây phường 7 sẽ tiến hành xử lý dứt khoát các trường hợp cố tình vi phạm, ngoài phạt hành chính, phường cũng sẽ lồng ghép giáo dục, kiểm điểm qua các buổi họp dân để tạo chuyển biến ý thức.

Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Huỳnh Thanh Dũng cho biết, trong năm 2016, thành phố sẽ tăng cường lực lượng xuống hỗ trợ địa phương. Đồng thời, thành phố sẽ tiến hành thành lập tổ trật tự đô thị ở mỗi phường, chọn phường 5 làm điểm. Tổ này sẽ phụ trách vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn và chỉ chịu quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND phường. Kinh phí hoạt động của tổ trước mắt sẽ sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Tin rằng, khi tổ trật tự đô thị hoạt động độc lập, trách nhiệm rõ ràng và hưởng chế độ theo quy định, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố sẽ chuyển biến tích cực hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.