ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 14:12:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngổn ngang hè phố: Bài 2: Giải pháp để phố thông, hè thoáng

Báo Cà Mau Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trật tự vỉa hè tác động không nhỏ đến công tác an toàn giao thông. Đã qua, việc quản lý trật tự vỉa hè được thành phố Cà Mau phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và không chỉ có chính quyền địa phương, mà các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cũng tham gia tích cực công tác này.

Trong năm 2015, Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau đã tổ chức trên 3.000 cuộc kiểm tra, nhắc nhở các hộ mua bán ở các điểm chợ; sắp xếp trật tự vỉa hè, lòng đường trên 30.000 trường hợp. Qua đó, xử lý gần 9.000 trường hợp vi phạm, song tái chiếm vẫn cứ diễn ra. Vấn đề là do điều kiện mưu sinh của người dân hay địa phương chưa tích cực trong việc kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm nên chưa đủ sức răn đe?

Cần thường xuyên và công bằng hơn

Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau, cho biết, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra, lực lượng Quản lý đô thị đều có biên bản bàn giao địa bàn thông thoáng cho các phường, và trách nhiệm quản lý trật tự ổn định lâu dài là do địa phương.

Cửa hàng bán xe gắn máy Đức Khung phường 8, TP Cà Mau thường xuyên lấn chiếm vỉa hè làm nơi trưng bày hàng hoá.

Theo ông Hải, hiện nay phân cấp quản lý cũng như các văn bản quy định về quản lý trật tự đô thị, vỉa hè đầy đủ và cụ thể. Vấn đề là tập trung thực hiện, mà như đã nói, trách nhiệm quản lý trật tự vỉa hè là thuộc các địa phương. Trong điều kiện thực tế, thu giữ phương tiện hành nghề dịch vụ, xe đẩy, xử phạt hành chính… cũng chưa phải là cách tốt nhất để nâng cao nhận thức người dân.

Các địa phương cần tuyên truyền thường xuyên, có sự phân định trách nhiệm đối với nhân viên quản lý địa bàn. Cụ thể như cách làm của phường 5, giao cho trưởng khóm và cảnh sát khu vực quản lý địa bàn với các điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể. Đến nay, phần lớn các tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn phường 5 đều rất ổn định.

Chị Hoa (hộ bán quán ăn trên vỉa hè) bức xúc: "Tôi biết lấn chiếm vỉa hè là vi phạm trật tự đô thị, nhưng những lúc khách đông, không còn chỗ đậu xe nên quán tôi rơi vào thế kẹt. Bị phạt tôi chấp nhận, nhưng tôi mong muốn có sự công bằng, nhiều cửa hàng thường xuyên trưng bày hàng hoá lấn lối đi dành cho người đi bộ nhưng không thấy ai kiểm tra, xử phạt, trong khi quán tôi thỉnh thoảng khách đậu xe lấn chiếm vỉa hè lại bị nhắc nhở ngay. Thậm chí, có chị nông dân ở quê ra bán, mới đặt rổ ổi xuống lề đường đã bị rượt chạy".

Sẽ xây dựng tổ trật tự đô thị ở các phường

Song hành nâng cấp, chỉnh trang đô thị với xây dựng chương trình hành động về quản lý đô thị, thành phố đã tăng cường lực lượng xuống các địa bàn kiểm tra thường xuyên, nhất là các địa bàn phức tạp. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trật tự đô thị trên các tuyến đường trung tâm nội ô. Tuy nhiên, do hạn chế năng lực, lơ là trách nhiệm của từng địa phương, nên trật tự vỉa hè không được ổn định lâu dài.

Ông Phan Bảo Dương, Phó Chủ tịch UBND phường 7, cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, phường 7 xây dựng kế hoạch kiểm tra trật tự đô thị thường xuyên. Tuy nhiên, trật tự vỉa hè vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khu vực chợ. Tuyên truyền thì cũng đã nhiều rồi, nhắc nhở, giáo dục cũng không ít, nên tới đây phường 7 sẽ tiến hành xử lý dứt khoát các trường hợp cố tình vi phạm, ngoài phạt hành chính, phường cũng sẽ lồng ghép giáo dục, kiểm điểm qua các buổi họp dân để tạo chuyển biến ý thức.

Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Huỳnh Thanh Dũng cho biết, trong năm 2016, thành phố sẽ tăng cường lực lượng xuống hỗ trợ địa phương. Đồng thời, thành phố sẽ tiến hành thành lập tổ trật tự đô thị ở mỗi phường, chọn phường 5 làm điểm. Tổ này sẽ phụ trách vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn và chỉ chịu quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND phường. Kinh phí hoạt động của tổ trước mắt sẽ sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Tin rằng, khi tổ trật tự đô thị hoạt động độc lập, trách nhiệm rõ ràng và hưởng chế độ theo quy định, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố sẽ chuyển biến tích cực hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.