ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 18:38:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người chết, kẻ vào tù từ một câu văng tục

Báo Cà Mau Chiều 5/3, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Vủ Phong, sinh năm 1988 và Dương Tấn Hưng, sinh năm1990 (cả hai cùng ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình).

Dương Tấn Hưng (bên trái) và Nguyễn Vủ Phong tại phiên toà sơ thẩm.

Theo cáo trạng, tối 24/6/2023, Nguyễn Vủ Phong, Dương Tấn Hưng và 3 người bạn đang nhậu và hát karaoke trong phòng số 2 ở điểm karaoke thuộc Khóm 1, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, thì Trần Quốc T (đang nhậu và ca hát với bạn bè ở phòng số 4) đi ngang cửa phòng 2 chê bai và văng tục. Vì vậy, giữa Phong và T xảy ra cự cãi nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, nhóm của Phong tính tiền ra về.

Song, trên đường về nhà, Phong nhớ lại những lời văng tục của T lúc nãy nên ấm ức và nghĩ đến chuyện đánh nhau. Sau đó, Phong về nhà lấy cây chĩa có 7 mũi và cây dao tự chế, rồi điện thoại kêu Hưng chở mình đi đánh T. Hưng đồng ý và cả hai trở lại điểm karaoke, đi vào phòng số 4 để tìm T.

Đến nơi, Phong xông vào chửi thề, lớn tiếng thách thức. Lúc này, những người bạn của T đã can ngăn, Phong, Hưng ra ngoài và T cũng đi theo sau, tiếp tục xảy ra cự cãi và xô xát. Phong dùng dao tự chế chém T nhiều nhát nhưng T né được và giành giật cây dao trên tay của Phong. Không chém được T, Phong kêu Hưng dùng chĩa đâm nhiều nhát vào cơ thể của T.

Được mọi người can ngăn, Phong và Hưng định bỏ đi thì T nhảy vào, dùng tay đánh vào đầu của Hưng rồi tự ngã phía trước đầu xe của Hưng, Hưng liền dùng dao Thái Lan đang cầm trên tay đâm 1 nhát vào vùng cổ của T. Cùng lúc này, Phong cũng dùng dao tự chế chém, còn Hưng dùng chĩa đâm liên tiếp về phía T. T chạy vào phía sau điểm karaoke và được bạn đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thới Bình cấp cứu, nhưng khoảng 10 phút sau thì T tử vong.

Sau khi gây án, Hưng lấy xe máy chở Phong rời khỏi hiện trường, ném bỏ hung khí xuống kênh xáng Láng Trâm, rồi đi TP Cà Mau để thăm bạn gái của Hưng. Khi hay tin T đã tử vong, ngày 25/6/2023, Phong đến Cơ quan quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đầu thú.

Cùng ngày, Hưng cũng đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình đầu thú. Cả hai đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đồng thời tác động gia đình, bồi thường một phần chi phí mai táng cho gia đình bị hại.

Theo kết luận giám định pháp y về tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Cà Mau, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Trần Quốc T là sốc mất máu cấp do vết thương đứt động tĩnh mạch cảnh phải. Vì vậy, Nguyễn Vủ Phong và Dương Tấn Hưng đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Nhiều người dân thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình đến theo dõi phiên toà.

Tại phiên toà sơ thẩm, ghi nhận sự thành khẩn, ăn năn của các bị cáo, đồng thời thấy rằng nguyên nhân dẫn đến vụ việc một phần cũng là do lỗi của bị hại. Mặt khác, đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu hỗ trợ chi phí mai táng phí là 80 triệu đồng, thì các bị cáo cũng đã tác động gia đình bồi thường cho phía gia đình bị hại số tiền 70 triệu đồng. Hơn nữa, xét quy định pháp luật, các bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà không có tình tiết tăng nặng… Thế nên, cân nhắc trong thời gian nghị án, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Vủ Phong, Dương Tấn Hưng cùng mức án 14 năm tù./.

 

Mỹ Pha

 

Sẽ quản lý chặt nguồn thuế thương mại điện tử

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến và ngày càng lớn rộng. Có thể nói, đây là lĩnh vực kinh tế quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế chung của tỉnh. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý thuế.

Vướng mắc trong quản lý an toàn thực phẩm

Năm 2010, khi Luật An toàn thực phẩm (ATTP) ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, phân công quản lý cho 3 ngành: Y tế, Công thương và Nông nghiệp.

Mua bán hoá đơn trái phép 130 tỷ đồng bị khởi tố

Ngày 29/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Đặng Quốc Việt (54 tuổi, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau) để điều tra về hành vi mua bán hoá đơn trái phép.

Thu hồi trên 1,1 tỷ đồng sau thanh tra về gói thầu mua sắm thiết bị dạy học

“Trong quá trình tổ chức thực hiện, Công ty TNHH Thẩm định giá Tầm Nhìn Mới thẩm định giá không chính xác theo Chứng thư thẩm định giá số 15.09/2021/CT-NEVI ngày 20/12/2021 dẫn đến chênh lệch giá trên 1,1 tỷ đồng”, Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh về việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021, thuộc Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2025 tại Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau.

Hiệu quả từ trợ giúp pháp lý ở cơ sở

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tham mưu Sở Tư pháp thành lập Tổ đánh giá chất lượng hoàn thành vụ việc TGPL hằng năm, cũng như phân công, bố trí viên chức làm việc phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn... Qua đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL ở cơ sở, trong đó có huyện U Minh.

Tình thân cứu người lầm lỡ

Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Quản lý sau cai nghiện - Vẫn là bài toán khó

Tệ nạn ma tuý luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mặc dù thời gian qua các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từng bước đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, thế nhưng, công tác quản lý đối tượng sau cai vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, công tác quản lý người nghiện trở về địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, điều này đã và đang gia tăng tỷ lệ tái nghiện.

Gây án mạng chỉ vì sĩ diện

Ngày 17/4, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”. Sau thời gian nghị án xem xét, cân nhắc các tình tiết định khung, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Phóng 10 năm tù.

Lãnh 4 năm tù vì hành vi quá khích

Chiều 16/4, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Quốc Nam, sinh năm 1984 (cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời).

Phát hiện thêm vụ vi phạm đất rừng

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty), cho biết, gần đây, qua công tác tuần tra, đơn vị phát hiện 2 vụ vi phạm đất rừng thuộc đơn vị quản lý.