ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 7-7-24 12:58:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người dân đồng thuận hiến đất, sửa lộ

Báo Cà Mau Mùa mưa đến, những tuyến lộ nông thôn sụt lún, sạt lở trong đợt nắng hạn kéo dài vừa qua, càng khiến cho giao thông trên địa bàn các xã vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời khó khăn hơn, trong đó có xã Khánh Hải. Chung sức cùng chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã tự nguyện hỗ trợ đất phục vụ việc sửa chữa, nhằm sớm khắc phục những đoạn lộ hư hỏng, giúp bà con lưu thông thuận lợi.

Khánh Hải là xã chịu thiệt hại nặng nề nhất về sạt lở, sụt lún vừa qua, với khoảng 280 điểm, tổng chiều dài 7.700 m. Trong đó, ảnh hưởng đến 2.542 m lộ mặt đường 3 m, 2.801 m lộ mặt đường 1,5 m và 2.357 m lộ đất đen. Tình hình sụt lún đã gây cản trở, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân. Việc khắc phục sớm và nhanh đòi hỏi cần nguồn kinh phí lớn. Chia sẻ khó khăn với chính quyền địa phương, nhiều hộ dân trên địa bàn xã sẵn sàng hiến đất khôi phục, sửa chữa đoạn lộ bị sụt lún, hư hỏng.

Ông Võ Văn Nghị, ấp Kinh Giữa, cho biết: “Con lộ đal chuẩn nông thôn mới ngay trước nhà tôi có chiều dài khoảng 70 m đã bị sụt lún rất sâu. Chia sẻ khó khăn chung nên khi xã kêu xe xáng múc về để sớm sửa chữa lộ là tôi tán thành ngay. Theo đó, múc hơn 200 xe đất từ mấy bờ liếp sau nhà tôi để đổ bằng mặt lộ. Mình hỗ trợ đất để sớm sửa lại con lộ trước nhà vừa giúp thuận tiện cho gia đình, vừa cho bà con cùng qua lại. Kinh phí Nhà nước lo rồi thì mình hiến đất cùng làm”.

Những đoạn lộ sớm được khắc phục xong chỉ sau 1 tuần bị sụp lún, để đảm bảo cho người dân đi lại.

Vào mùa mưa, những đoạn sụt lún càng hư hỏng nặng thêm và gây khó khăn, tốn kém hơn cho địa phương trong việc khắc phục; việc đi lại, giao thương càng trắc trở. Vì vậy, khi đoạn lộ trước nhà dài 36 m bị sụp lún hết 24 m, ông Nguyễn Văn Sị, ấp Bảy Ghe, đã chủ động cho xe chở đất ruộng nhà ra đắp mặt lộ để khắc phục tạm.

Ông Sị cho hay: “Khoảng 80 xe đất là lấp đầy đoạn sụt lún, rồi gia cố, lót đal lại là nền lộ chắc chắn, bà con chạy xe lưu thông bình thường trong khi chờ sửa đoạn lộ bị hư hỏng. Ở đây, người dân đồng thuận cùng chính quyền, nhiều hộ cũng hiến đất như tôi, có mấy hộ không đất sản xuất mà lộ trước nhà bị sụp lún thì nhà kế bên có đất sẽ cho, cùng đoàn kết, tương trợ. Việc làm này vì lợi ích chung nên tôi và bà con đều đồng tình, tự nguyện, sẵn sàng góp công sức cùng làm”.

Phương tiện cơ giới vận chuyển đất người dân hiến để san lắp sửa chữa lộ sụp lún trước nhà dân.

Ông Phạm Thành Ðược, Chủ tịch UBND xã, thông tin: “Qua vận động, bà con đồng thuận, hiến đất để cùng chung tay sớm khắc phục, sửa chữa lộ sụt lún. Tại các đoạn lộ bị sụt lún, đơn vị mà xã hợp đồng sẽ cho thợ cắt đal kéo ra bên ngoài, cho phương tiện múc đất từ sau vườn, bờ liếp, ruộng của hộ dân để san lấp, gia cố chắc chắn; lực lượng ở xã, ấp cùng khiên lót đal lại".

Nhờ sự đoàn kết, chung lòng của người dân và chính quyền, đến cuối tháng 6, xã Khánh Hải đã khắc phục 25 điểm với chiều dài lộ gần 1.500 m, gồm lộ đal 3 m và 1,5 m, đảm bảo cho xe lưu thông qua lại; làm đường tạm phía trong được 7 điểm với chiều dài 140 m; làm kè xịa giảm sụt lún, sạt lở 30 điểm với chiều dài 884 m.

Đoạn lộ bị sụt lún, được thợ thi công cắt ra để kéo ra ngoài, cho phương tiện cơ giới di chuyển.

"Những điểm còn lại, xã cũng đang gấp rút khôi phục sớm, đảm bảo cho người và phương tiện giao thông đi lại an toàn trong mùa mưa, góp phần đảm bảo điều kiện để kinh tế - xã hội địa phương được ổn định và phát triển”, ông Ðược cho biết thêm./.

 

Thảo Mơ

 

Ý nghĩa từ lớp dạy bơi miễn phí

Lớp dạy bơi miễn phí đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có thêm điều kiện rèn luyện sức khoẻ, cũng như kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình trước tai nạn đuối nước.

Người dân đồng thuận hiến đất, sửa lộ

Mùa mưa đến, những tuyến lộ nông thôn sụt lún, sạt lở trong đợt nắng hạn kéo dài vừa qua, càng khiến cho giao thông trên địa bàn các xã vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời khó khăn hơn, trong đó có xã Khánh Hải. Chung sức cùng chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã tự nguyện hỗ trợ đất phục vụ việc sửa chữa, nhằm sớm khắc phục những đoạn lộ hư hỏng, giúp bà con lưu thông thuận lợi.

Lan toả giá trị gia đình

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức biểu dương, khen thưởng 9 tập thể, 27 hộ gia đình tiêu biểu trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Ðây là những nhân tố tích cực, góp phần lan toả những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam ở Cà Mau nói riêng, trong xã hội hiện nay nói chung.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Từ 1/7: Tiến hành điều tra kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số

Cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT-XH) 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024 được bắt đầu từ ngày 1/7-15/8 trên phạm vi cả nước, nhằm xây dựng và hoạch định chính sách phát triển KT-XH cho các vùng DTTS giai đoạn 2026-2030. Tại tỉnh Cà Mau, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng ra quân thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này.

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích

Sáng nay (29/6), tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Ngày hội Gia đình lần thứ VII-2024, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Có hơn 200 thành viên đến từ các huyện, TP Cà Mau và các ban, ngành tham gia ngày hội.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.