ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 15-4-24 14:09:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyến quốc lộ hư hỏng nhiều, kinh phí sửa chữa thấp

Báo Cà Mau Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 5 tuyến quốc lộ đi qua, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, Quản lộ - Phụng Hiệp, Hành lang ven biển phía Nam (thứ yếu), đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 214,94 km. Thời gian qua, được sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Ðường bộ Việt Nam, một số tuyến quốc lộ đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, như tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp và sửa chữa định kỳ hằng năm một số đoạn, tuyến trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Trên thực tế, tỷ lệ bê tông, nhựa hoá các tuyến quốc lộ còn rất thấp, chiếm khoảng 21,8%, nhiều đoạn tuyến kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa đã lâu chưa được sửa chữa, nâng cấp nên khi vào mùa mưa thường xuyên phát sinh hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là Quốc lộ 1 (đoạn Cà Mau - Năm Căn), đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 63. Một số đoạn, tuyến bị ngập nước do triều cường và chưa đầu tư hệ thống thoát nước dọc. Các hư hỏng phát sinh mặc dù được đơn vị bảo trì quan tâm sửa chữa nhưng với kinh phí bảo trì thấp, mật độ hư hỏng nhiều, không tập trung, mặt đường xuống cấp nặng nề nên gặp nhiều khó khăn, không thể khắc phục triệt để.

Cụ thể, Quốc lộ 1 có chiều dài 68,76 km nhưng kết cấu láng nhựa 30,69 km, tỷ lệ bê tông hoá chiếm 55,4%; Quốc lộ 63 dài 40,43 km, kết cấu láng nhựa 36,01 km, tỷ lệ bê tông hoá chiếm 10,9%...

Tuyến Quốc lộ 1, đoạn đi qua xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Trước đây, Bộ GTVT có Quyết định số 1977/QÐ-BGTVT ngày 17/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 7 lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Bạc Liêu đến TP Cà Mau (trong đó có tuyến tránh Tắc Vân); Quyết định số 1475/QÐ-BGTVT ngày 9/11/2022 giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP Cà Mau đến Năm Căn và nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Ðất Mũi; Quyết định số 1092/QÐBGTVT ngày 30/8/2023 giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đến TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Theo Bộ GTVT, hiện các tuyến: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63 và đường Hồ Chí Minh đang được lập hồ sơ dự án để nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Về công tác quản lý bảo trì quốc lộ trên địa bàn tỉnh, Cục Ðường bộ Việt Nam ngoài sửa chữa các hư hỏng phát sinh thì hiện đang tổ chức thực hiện thảm bê tông nhựa mặt đường trên từng tuyến để từng bước nâng cao an toàn giao thông qua khu vực.

Bộ GTVT cho hay, hiện nay nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ hằng năm cho công tác bảo trì được giao chỉ đáp ứng từ 30-40% nhu cầu sửa chữa quốc lộ trong cả nước. Thời gian tới, trên cơ sở nguồn vốn bảo trì hằng năm, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Ðường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí kinh phí bảo trì để sửa chữa, từng bước tổ chức thảm bê tông nhựa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Cà Mau, để khai thác êm thuận, an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ðối với các tuyến quốc lộ đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đầu tư nâng cấp cải tạo (Quốc lộ 1, Quốc lộ 63 và đường Hồ Chí Minh), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Ðường bộ Việt Nam có phương án bảo trì phù hợp, tiết kiệm, tận dụng tối đa các hạng mục khi đầu tư nâng cấp, cải tạo, đồng thời bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ nâng cấp cải tạo./.

 

Trần Nguyên

 

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Huyện Thới Bình là địa phương có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là tuyến đường Xuyên Á) đi qua dài nhất tỉnh, với hơn 40 km. Ðây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các địa phương của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến này khá lớn, song, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được đảm bảo, do lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến.

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: đi ngược chiều, sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông, là những lỗi khá phổ biến. Mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này khá thấp, thế nên một bộ phận người tham gia giao thông gần như “lờn” luật, vi phạm ở mức độ thường xuyên. Ðây là hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khi đó hệ luỵ để lại khá lớn.

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Thông qua các cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật về bảo đảm hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.