ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 07:57:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyến quốc lộ hư hỏng nhiều, kinh phí sửa chữa thấp

Báo Cà Mau Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 5 tuyến quốc lộ đi qua, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, Quản lộ - Phụng Hiệp, Hành lang ven biển phía Nam (thứ yếu), đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 214,94 km. Thời gian qua, được sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Ðường bộ Việt Nam, một số tuyến quốc lộ đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, như tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp và sửa chữa định kỳ hằng năm một số đoạn, tuyến trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Trên thực tế, tỷ lệ bê tông, nhựa hoá các tuyến quốc lộ còn rất thấp, chiếm khoảng 21,8%, nhiều đoạn tuyến kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa đã lâu chưa được sửa chữa, nâng cấp nên khi vào mùa mưa thường xuyên phát sinh hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là Quốc lộ 1 (đoạn Cà Mau - Năm Căn), đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 63. Một số đoạn, tuyến bị ngập nước do triều cường và chưa đầu tư hệ thống thoát nước dọc. Các hư hỏng phát sinh mặc dù được đơn vị bảo trì quan tâm sửa chữa nhưng với kinh phí bảo trì thấp, mật độ hư hỏng nhiều, không tập trung, mặt đường xuống cấp nặng nề nên gặp nhiều khó khăn, không thể khắc phục triệt để.

Cụ thể, Quốc lộ 1 có chiều dài 68,76 km nhưng kết cấu láng nhựa 30,69 km, tỷ lệ bê tông hoá chiếm 55,4%; Quốc lộ 63 dài 40,43 km, kết cấu láng nhựa 36,01 km, tỷ lệ bê tông hoá chiếm 10,9%...

Tuyến Quốc lộ 1, đoạn đi qua xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Trước đây, Bộ GTVT có Quyết định số 1977/QÐ-BGTVT ngày 17/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 7 lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Bạc Liêu đến TP Cà Mau (trong đó có tuyến tránh Tắc Vân); Quyết định số 1475/QÐ-BGTVT ngày 9/11/2022 giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP Cà Mau đến Năm Căn và nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Ðất Mũi; Quyết định số 1092/QÐBGTVT ngày 30/8/2023 giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đến TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Theo Bộ GTVT, hiện các tuyến: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63 và đường Hồ Chí Minh đang được lập hồ sơ dự án để nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Về công tác quản lý bảo trì quốc lộ trên địa bàn tỉnh, Cục Ðường bộ Việt Nam ngoài sửa chữa các hư hỏng phát sinh thì hiện đang tổ chức thực hiện thảm bê tông nhựa mặt đường trên từng tuyến để từng bước nâng cao an toàn giao thông qua khu vực.

Bộ GTVT cho hay, hiện nay nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ hằng năm cho công tác bảo trì được giao chỉ đáp ứng từ 30-40% nhu cầu sửa chữa quốc lộ trong cả nước. Thời gian tới, trên cơ sở nguồn vốn bảo trì hằng năm, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Ðường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí kinh phí bảo trì để sửa chữa, từng bước tổ chức thảm bê tông nhựa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Cà Mau, để khai thác êm thuận, an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ðối với các tuyến quốc lộ đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đầu tư nâng cấp cải tạo (Quốc lộ 1, Quốc lộ 63 và đường Hồ Chí Minh), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Ðường bộ Việt Nam có phương án bảo trì phù hợp, tiết kiệm, tận dụng tối đa các hạng mục khi đầu tư nâng cấp, cải tạo, đồng thời bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ nâng cấp cải tạo./.

 

Trần Nguyên

 

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.

Chở thú cưng trên xe máy - nguy hiểm khó lường

Hiện nay, không hiếm gặp hình ảnh nhiều người chạy xe máy chở thú cưng (nhiều nhất là chó) trên đường phố với nhiều tư thế: đứng trên đùi người chở, đứng phía trước tay lái, thậm chí ngồi chễm chệ trên phần yên xe sau mà không có bất cứ dây chằng buộc, dây xích hay rọ mõm nào.

Ra mắt mô hình “Tuyên truyền an toàn giao thông”

Sáng 13/8, Hội Nông dân phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức ra mắt mô hình “Tuyên truyền an toàn giao thông” Ấp 19/5, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời.

Vòng xuyến mất tác dụng

Vòng xuyến là nút giao thông quan trọng được thiết kế nhằm cải thiện lưu lượng xe cộ, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người tham gia giao thông phớt lờ việc chấp hành quy định đi vào vòng xuyến đã và đang diễn ra rất phổ biến. Hành vi này tuy nhỏ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.