ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:45:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyến quốc lộ hư hỏng nhiều, kinh phí sửa chữa thấp

Báo Cà Mau Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 5 tuyến quốc lộ đi qua, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, Quản lộ - Phụng Hiệp, Hành lang ven biển phía Nam (thứ yếu), đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 214,94 km. Thời gian qua, được sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Ðường bộ Việt Nam, một số tuyến quốc lộ đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, như tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp và sửa chữa định kỳ hằng năm một số đoạn, tuyến trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Trên thực tế, tỷ lệ bê tông, nhựa hoá các tuyến quốc lộ còn rất thấp, chiếm khoảng 21,8%, nhiều đoạn tuyến kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa đã lâu chưa được sửa chữa, nâng cấp nên khi vào mùa mưa thường xuyên phát sinh hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là Quốc lộ 1 (đoạn Cà Mau - Năm Căn), đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 63. Một số đoạn, tuyến bị ngập nước do triều cường và chưa đầu tư hệ thống thoát nước dọc. Các hư hỏng phát sinh mặc dù được đơn vị bảo trì quan tâm sửa chữa nhưng với kinh phí bảo trì thấp, mật độ hư hỏng nhiều, không tập trung, mặt đường xuống cấp nặng nề nên gặp nhiều khó khăn, không thể khắc phục triệt để.

Cụ thể, Quốc lộ 1 có chiều dài 68,76 km nhưng kết cấu láng nhựa 30,69 km, tỷ lệ bê tông hoá chiếm 55,4%; Quốc lộ 63 dài 40,43 km, kết cấu láng nhựa 36,01 km, tỷ lệ bê tông hoá chiếm 10,9%...

Tuyến Quốc lộ 1, đoạn đi qua xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Trước đây, Bộ GTVT có Quyết định số 1977/QÐ-BGTVT ngày 17/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 7 lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Bạc Liêu đến TP Cà Mau (trong đó có tuyến tránh Tắc Vân); Quyết định số 1475/QÐ-BGTVT ngày 9/11/2022 giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP Cà Mau đến Năm Căn và nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Ðất Mũi; Quyết định số 1092/QÐBGTVT ngày 30/8/2023 giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập hồ sơ nghiên cứu khả thi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đến TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Theo Bộ GTVT, hiện các tuyến: Quốc lộ 1, Quốc lộ 63 và đường Hồ Chí Minh đang được lập hồ sơ dự án để nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Về công tác quản lý bảo trì quốc lộ trên địa bàn tỉnh, Cục Ðường bộ Việt Nam ngoài sửa chữa các hư hỏng phát sinh thì hiện đang tổ chức thực hiện thảm bê tông nhựa mặt đường trên từng tuyến để từng bước nâng cao an toàn giao thông qua khu vực.

Bộ GTVT cho hay, hiện nay nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ hằng năm cho công tác bảo trì được giao chỉ đáp ứng từ 30-40% nhu cầu sửa chữa quốc lộ trong cả nước. Thời gian tới, trên cơ sở nguồn vốn bảo trì hằng năm, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Ðường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí kinh phí bảo trì để sửa chữa, từng bước tổ chức thảm bê tông nhựa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Cà Mau, để khai thác êm thuận, an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ðối với các tuyến quốc lộ đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đầu tư nâng cấp cải tạo (Quốc lộ 1, Quốc lộ 63 và đường Hồ Chí Minh), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Ðường bộ Việt Nam có phương án bảo trì phù hợp, tiết kiệm, tận dụng tối đa các hạng mục khi đầu tư nâng cấp, cải tạo, đồng thời bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ nâng cấp cải tạo./.

 

Trần Nguyên

 

Báo giá Cần xiết lực Kingtony Công ty XHOME Sài Gòn thiết kế & thi công nội thất, xây dựng

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.