ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 15:02:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Báo Cà Mau Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, thông tin, huyện đang dồn lực để đồng bộ các giải pháp thực hiện chuyển đổi số, từng bước nâng cao vai trò hạt nhân của cán bộ, công chức, viên chức trong chuyển đổi số, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân cùng thực hiện.

Tính đến nay, huyện Ngọc Hiển có 99,75% cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được lắp đặt mã QR thanh toán không dùng tiền mặt và sử dụng thường xuyên; tỷ lệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thường xuyên đạt 100%; tỷ lệ người lao động trong độ tuổi được hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) thanh toán không dùng tiền mặt đạt 63,83%.

Người dân đã quen dần với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ðể giúp người dân tiếp cận với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, các tổ công nghệ số cộng đồng đến từng cơ sở sản xuất, kinh doanh hướng dẫn sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử để giao dịch trong mua bán hàng hoá và cài đặt các app thanh toán điện tử cho người dân như VNPT Money, Viettel Money... Qua đó, từng bước thay đổi hành vi, thói quen của người dân, góp phần xây dựng thành công kinh tế số, xã hội số trong tương lai.

Tổ công nghệ số cộng đồng huyện Ngọc Hiển cùng các đơn vị: VNPT, Viettel hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán số.

Bà Lưu Kim Chúc, Tổ hợp tác Mắm tôm, ấp Tắc Biển, xã Viên An Ðông, cho biết, trước đây cơ sở chủ yếu bán hàng trực tiếp và thanh toán bằng tiền mặt nên tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại của khách hàng. Từ khi cài đặt app thanh toán điện tử, mọi giao dịch mua bán đều được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản, chỉ cần vài phút thao tác trên điện thoại thông minh là có thể nhận được tiền mà không phải đến trụ sở ngân hàng.

“Tôi thấy việc thực hiện chuyển khoản rất tiện lợi cho người dân nông thôn, mỗi người nên làm quen và sử dụng thường xuyên, bởi chỉ cần ngồi tại nhà là có thể chuyển tiền nhanh chóng, thuận tiện cho việc buôn bán, kinh doanh, hạn chế sai sót khi giao dịch bằng tiền mặt”, bà Chúc nhìn nhận.

Cơ sở của chị Nguyễn Hồng Ðạm, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc chuyên mua bán các mặt hàng đặc sản của địa phương. Theo chị Ðạm, đổi mới hình thức bán hàng để bắt kịp với xu hướng hiện nay trên môi trường số là yếu tố rất quan trọng, đòi hỏi các cơ sở sản xuất phải linh hoạt trong áp dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu, cung ứng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Hồng Ðạm kết hợp quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội để tiếp cận khách hàng mới.

Những sản phẩm của cơ sở được chị Ðạm cập nhật, đăng tải hình ảnh hằng ngày và phát trực tiếp qua các kênh: Facebook, TikTok, Zalo... giúp khách hàng có thể lựa chọn được sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau, tăng sản lượng bán ra cũng như mở rộng thêm đối tượng khách hàng ở mỗi nơi.

Chị Ðạm cho biết: “Nhờ giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, doanh thu của cơ sở tăng gấp đôi. Trước đây cơ sở chỉ bán trực tiếp cho những khách hàng đặt số lượng lớn đến tận nơi lấy hàng. Từ khi thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh, lượng khách tăng nhiều hơn trước, kể cả khách nước ngoài cũng có thể mua sản phẩm của mình và được gởi qua các công ty vận chuyển giao hàng nhanh chóng, tiện lợi đến tay khách hàng”.

Ðặc biệt là việc thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện trong các hoạt động đời sống, sản xuất và kinh doanh như đi chợ, mua sắm, chỉ cần quẹt thẻ, quét mã QR hoặc dùng điện thoại để chuyển khoản... được duy trì thường xuyên để người dân thay đổi thói quen từ trực tiếp sang thanh toán điện tử.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc Hợp tác xã Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, nhờ bán hàng qua nền tảng số, đạt doanh thu mỗi năm hơn 10 tỷ đồng, tăng hơn 5 tỷ đồng so với phương thức bán hàng truyền thống.

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện, cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn huyện đạt 80% và tỷ lệ hộ gia đình có sử dụng mạng Internet (không dây và có dây) đạt trên 80%. Ðối với việc ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, chúng tôi đã cài đặt cho 10 ngàn thuê bao di động, trong đó có khoảng 1 ngàn người sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhân rộng mô hình chợ 4.0 trên địa bàn các xã, thị trấn để người dân có thể thực hiện thường xuyên, quen dần với thanh toán trên môi trường số”.

Ông Trần Hoàng Lạc thông tin thêm, để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số, bên cạnh đầu tư hạ tầng và các ứng dụng số thì rất cần sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân. Huyện cũng đề ra mục tiêu năm 2024 phấn đấu có 15% với khoảng 10 ngàn hộ dân đăng ký và sử dụng chữ ký số, thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt; đăng ký, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến qua hệ thống mạng đạt từ 45% trở lên./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Giúp nông dân tiếp cận sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bưu điện TP Cà Mau đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hoạt động này góp phần vào việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Xây dựng hội viên phụ nữ thành công dân số

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện khâu đột phá và chủ đề năm “Tăng cường ứng dụng CNTT - Chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau.

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

“Em an toàn hơn cùng Google”

Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðịnh hình sự đổi mới trong ngành bán lẻ

Kinh tế số đã tạo ra những thay đổi trong ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ðiều này đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMÐT) và các nền tảng mua sắm trực tuyến, từ đó thay đổi cách thức kinh doanh của các nhà bán lẻ.

Chuyển đổi số báo chí - Khởi đầu ấn tượng

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 3 cơ quan báo chí, là Báo Cà Mau, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo Cà Mau luôn thể hiện tinh thần dấn thân, nhiệt huyết, trách nhiệm gắn với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hoàn thành sứ mệnh làm cầu nối chuyển tải; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin toàn diện về đời sống xã hội nhanh, kịp thời, chính xác và chính thống. Kế thừa truyền thống báo chí đầy tự hào, trên nền tảng của những thành tựu đạt được, báo chí Cà Mau đang hoà dòng mạnh mẽ vào xu thế chuyển đổi số (CÐS).

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.