ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:56:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện lợi thanh toán không tiếp xúc

Báo Cà Mau Thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ vào kỷ nguyên số, nơi mọi hoạt động được kết nối và vận hành thông qua công nghệ. Nhịp sống hiện đại đòi hỏi sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn trong mọi giao dịch. Nắm bắt xu hướng này, các ngân hàng tự hào mang đến cho khách hàng giải pháp thanh toán đột phá là công nghệ thanh toán không tiếp xúc (chip contactless) - chìa khoá mở ra cánh cửa an toàn và tiện lợi cho cuộc sống số.

Tiên phong cho cuộc sống thông minh

Chị Huỳnh Ngọc Mai, Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ về trải nghiệm sử dụng thẻ chip có tính năng thanh toán không tiếp xúc tại Cửa hàng Sữa & Tã 69: “Với tôi, thanh toán không tiếp xúc của thẻ ngân hàng thực sự là bước tiến lớn trong thanh toán. Nó tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều so với thẻ truyền thống. Khi thanh toán, chỉ cần vẫy thẻ vào đầu máy POS có nhận diện chip, không chạm, không nhập mã PIN, cũng không cần đưa thẻ qua lại hay ký hoá đơn. Tôi tin rằng trong tương lai, thanh toán nhanh gọn như thế này sẽ trở nên phổ biến hơn nữa”.

Khách hàng trải nghiệm tính năng thanh toán không tiếp xúc tại Cửa hàng Sữa & Tã 69, Phường 8, TP Cà Mau.

Kỷ nguyên số bùng nổ, từ công việc, giải trí đến thanh toán, mọi khía cạnh trong cuộc sống đều được “tô điểm” bởi dấu ấn số hoá. “Việc thanh toán diễn ra trong tích tắc, đặc biệt là khi mua sắm vào giờ cao điểm, giúp tôi tiết kiệm thời gian và không cần phải chờ lâu”, chị Nguyễn Kim Hiền, nhân viên văn phòng tại Phường 5, TP Cà Mau, cho biết.

Do vậy, thẻ chip contactless đang dần trở thành xu hướng thanh toán mới tại Cà Mau, mang đến cho người dùng trải nghiệm tiện lợi, an toàn và đẳng cấp. Nhiều ngân hàng lớn như: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, VPBank, Eximbank, Sacombank, Techcombank... đã triển khai dịch vụ thanh toán không tiếp xúc cho các dòng thẻ Visa, Mastercard, JCB... Số lượng các cửa hàng, siêu thị chấp nhận thanh toán bằng chip contactless cũng ngày càng tăng.

Cụ thể, VPBank cung cấp cho khách hàng thẻ chuẩn chip EMV. Theo ông Lê Quán Thượng, Giám đốc VPBank chi nhánh Cà Mau: “Chỉ việc đưa thẻ VPBank Visa PayWave đến gần máy có sử dụng công nghệ này, thẻ cho phép chấp nhận việc thanh toán từ khoảng cách dưới 3 cm, bất kể hướng nào. Không cần loay hoay với tiền mặt hay thẻ từ, thẻ chip contactless không chỉ mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng mà còn tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng. An toàn và bảo mật là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng, do vậy khách hàng có thể thanh toán nhanh chóng ngay cả khi thẻ được để ở ốp lưng sau điện thoại hay ví mà không cần phải tháo thẻ ra”.

Vietcombank là một trong những ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực thanh toán thẻ. Chị Ðặng Thị Kim Pha, Vietcombank chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Vietcombank luôn nỗ lực kiến tạo cuộc sống số thông minh cho khách hàng. Với thẻ chip contactless Vietcombank, khách hàng hoàn toàn tự tin hoà mình vào dòng chảy sôi động của cuộc sống số, tận hưởng sự tiện lợi, an toàn và trải nghiệm thanh toán đẳng cấp”.

Agribank không ngừng đổi mới khi triển khai thanh toán thẻ không tiếp xúc trên tất cả các dòng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, quốc tế, nội địa và đa dạng hoá sản phẩm khi cung cấp hơn 10 sản phẩm thẻ chip quốc tế với mẫu mã sang trọng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bên cạnh đó, thẻ Agribank được tích hợp nhiều chức năng như: quản lý khách hàng trung thành, tích điểm thưởng, thanh toán trực tuyến an toàn với công nghệ 3D Secure, Verified by Visa.

Cùng với đó, ở thẻ chip Visa payWave của Eximbank, mỗi giao dịch sẽ được khởi tạo với mỗi mã bảo mật riêng, được sử dụng một lần khi thực hiện giao dịch. Thẻ sẽ vẫn trực tiếp ở tay khách hàng, vì thế không lo bị lộ thông tin thẻ.

Sacombank cũng áp dụng công nghệ contactless cho tất cả các thẻ Sacombank visa, Mastercard, JCB. Ðồng thời, Techcombank cũng đã phát hành đến khách hàng rất nhiều thẻ tín dụng tích hợp công nghệ thanh toán không chạm.

Chị Nguyễn Thị Kim Hoàn, Giao dịch viên Techcombank Cà Mau, chia sẻ: “Với nhiều lớp bảo mật sẽ khiến khách hàng an tâm hơn trong sử dụng, loại thẻ này được chấp nhận rộng rãi tại nhiều điểm nên khách hàng không cần lo lắng về tính phổ biến”.

Xu hướng sống số bùng nổ

Với tầm nhìn chiến lược, các ngân hàng thương mại không ngừng đổi mới, sáng tạo, mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số tiện lợi, an toàn và đẳng cấp quốc tế. Công nghệ chip contactless là minh chứng cho nỗ lực đó, góp phần kiến tạo cuộc sống số thông minh cho mọi người.

Thời gian tới, công nghệ chip contactless sẽ tiếp tục phát triển và được ứng dụng rộng rãi hơn nữa trong đời sống xã hội. Ðây sẽ là một trong những công nghệ quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại của xã hội số. Xu hướng sống số đang ngày càng phổ biến, kéo theo nhu cầu sử dụng các phương thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng cao. Do đó, chip contactless được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Nhằm hiện thực hoá mục tiêu thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và nâng cao an ninh tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đang đẩy mạnh chiến dịch chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa. Ðây là bước tiến quan trọng trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, đồng thời góp phần phòng chống hiệu quả các hành vi gian lận thẻ, đặc biệt là nạn ăn cắp dữ liệu thẻ qua phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu tại các cây ATM.

So với thẻ từ, thẻ chip sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Thẻ chip áp dụng tiêu chuẩn EMV được tích hợp trong thẻ giúp mã hoá thông tin giao dịch, tăng cường bảo mật và giảm thiểu nguy cơ giả mạo, sao chép dữ liệu. Việc thanh toán bằng thẻ chip diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn so với thẻ từ, giúp rút ngắn thời gian giao dịch tại các điểm bán hàng. Thẻ chip có thể sử dụng cho nhiều mục đích thanh toán khác nhau như: thanh toán tại cửa hàng, rút tiền ATM, thanh toán trực tuyến... Nâng cao khả năng tương thích quốc tế bởi thẻ chip nội địa được áp dụng tiêu chuẩn EMV quốc tế, giúp người dùng dễ dàng thanh toán khi đi du lịch hoặc mua sắm trực tuyến từ nước ngoài.

Chuyển đổi sang thẻ chip là xu thế tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng và hệ thống ngân hàng. NHNN khuyến khích người dân tích cực sử dụng thẻ chip để thanh toán trong các giao dịch hằng ngày, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và nâng cao an ninh tài chính quốc gia. Ngoài ra, để khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng thẻ chip, NHNN và các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi như: miễn phí phát hành thẻ chip, hoàn tiền khi thanh toán, tích điểm đổi quà...

Với nỗ lực của NHNN và các ngân hàng, cùng với sự thay đổi thói quen sử dụng của người dân, việc chuyển đổi sang thẻ chip sẽ thành công, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

 

Việt Mỹ

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.

Phát triển kinh tế số

Để phát triển kinh tế số (1 trong 3 trụ cột chính của nhiệm vụ chuyển đổi số), các ngành chức năng TP Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực.