ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:34:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người phụ nữ "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Báo Cà Mau (CMO) Bỏ ngoài tai những dị nghị của mọi người, người phụ nữ này vẫn âm thầm thực hiện công việc vá lộ, làm đường, xây dựng cầu nông thôn, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn như những việc làm thiết thực từ lương tâm, lòng yêu thương người…

Đã 12 năm rồi bà làm từ thiện bằng cái tâm, sự thấu hiểu hoàn cảnh của những người nghèo. Bởi đã từng trải qua những tháng ngày cơ cực nên bà luôn tâm niệm phải giúp đỡ người nghèo khi có điều kiện. Bà đã trực tiếp hỗ trợ, đi vận động giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện trị giá gần 1 tỷ đồng.

Bà Võ Thị Lệ Hằng trao gạo, dụng cụ phục vụ sinh hoạt cho gia đình anh Quỳnh Văn Nhánh, ấp So Đũa, xã Viên An, bị cháy nhà sau Tết Nguyên đán 2018.

Bên cạnh việc kinh doanh của mình, bà Võ Thị Lệ Hằng, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển sắp xếp thời gian cùng mọi người đi vá những đoạn lộ bê-tông hư hỏng để giúp Nhân dân và các em học sinh đi lại thuận tiện. Bà trực tiếp đi làm, vận động làm bằng cái tâm, trách nhiệm với xã hội. Từ đó, nhiều người thấy được công việc ý nghĩa nên đã hưởng ứng nhiệt tình. Thế là những con lộ bê-tông hư hỏng ngày nào đã được vá như mới.

“Tôi đã trực tiếp làm 1 đoạn lộ bê-tông vào Phủ thờ Bác Hồ ở xã Viên An, làm 5 cây cầu bằng cây gỗ địa phương bắc qua sông. Cùng góp sức, góp vốn xây dựng 1 cây cầu bằng bê-tông cốt thép ấp Vịnh Nước Sôi, hỗ trợ xây cất hàng chục căn nhà cho người nghèo”, ​bà Hằng chia sẻ.

Dù nhiều người cho rằng “bà Hằng ăn cơm nhà lo chuyện bao đồng”, nhưng cái bao đồng ấy đã chạm đến bao trái tim nhân ái và được xã hội đón nhận.

Bà Võ Thị Lệ Hằng chia sẻ: “Ngày xưa mình đã khó khăn, nhưng nhờ Nhân dân ở địa phương ủng hộ mua sắm nên công việc kinh doanh gia đình dần ổn định. Đây chính là việc tôi trả ơn mọi người. Đặc biệt, bản thân tôi luôn lấy tấm gương của Bác làm phương châm sống và làm việc, giúp đỡ người nghèo. Giúp được người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bản thân thấy hạnh phúc lắm”.

Bà Hằng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Từ thiện xã Viên An từ năm 2006 đến nay. Với 40 thành viên nòng cốt, hội có 6 uỷ viên ban chấp hành, họ đều là những người kinh doanh thành đạt, làm giàu trên mảnh đất Viên An, ai cũng hoạt động bằng cái tâm, hướng đến người nghèo.

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng Hội Từ thiện xã Viên An là phần thưởng cao quý, tiếp thêm động lực cho bà Võ Thị Lệ Hằng làm chuyện "bao đồng" của mình.

Quá trình hoạt động từ thiện, bà Hằng nhớ nhất trường hợp một sản phụ ở xa trung tâm xã, phải chuyển bằng vỏ máy lên tuyến trên. Bà Hằng đã trực tiếp hỗ trợ tiền thuê phương tiện để chở sản phụ lên huyện và chỉ vài giờ sau mẹ tròn con vuông. Bà Hằng hạnh phúc nhất khi gia đình trực tiếp đến chia sẻ tình cảm, chân thành cảm ơn trước sự quan tâm của bà. 

Hễ ở địa phương nghe tin hoàn cảnh gia đình nghèo, bị bệnh, gặp khó khăn là bà Hằng đến xem xét và hỗ trợ, vật chất có nhiều thì giúp nhiều, có ít giúp ít... Không những giúp bằng tiền của mình, bà Hằng còn vận động những người khác trong và ngoài tỉnh hỗ trợ giúp đỡ người nghèo.

Bà chia sẻ: “Ngoài 40 thành viên nòng cốt trong hội từ thiện, tôi còn vận động Việt kiều ở Úc, Mỹ, Canada ủng hộ cho hội. Hội Từ thiện xã Viên An hoạt động bằng cái tâm, trách nhiệm, vì xã hội, vì người nghèo”.

Bà Hằng là nữ doanh nhân thành đạt nhưng có cuộc sống giản dị, dễ mến, hết lòng vì người nghèo, trách nhiệm với xã hội. Tiếp xúc với bà, mọi người đều cảm nhận sự gần gũi ấy như người thân trong gia đình. Một người hoạt bát, có tấm lòng khoan dung, thương người. Bởi bà Hằng ý thức được việc học tập từ Bác, Người đã dành trọn cuộc đời của mình cho dân tộc, cho đất nước. Chính tấm gương Bác đã ăn sâu vào tâm trí của bà.

Bà Hằng tâm sự: “Muốn đất nước giàu mạnh người dân phải có cuộc sống khá giả. Để làm được điều đó, người giàu, người khá dành ít phần của mình hỗ trợ, chia sẻ cho người nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn thì mọi người sẽ có cuộc sống ổn định, xã hội sẽ phát triển. Chính lẽ rất nhân đạo đó của Bác đã thôi thúc tôi làm từ thiện”.

12 năm gắn bó và làm từ thiện, một khoảng thời gian không dài nhưng  có rất nhiều người được bà Hằng hỗ trợ, giúp đỡ và sự góp sức nhiệt tình của từng thành viên trong hội từ thiện. Mỗi năm bà Hằng đã góp khoảng 40 triệu đồng để giúp đỡ người nghèo, đồng thời vận động thêm khoảng 60 triệu đồng. Từ đó, cuộc sống hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, hiện bà Hằng đã nhận hỗ trợ, giúp đỡ hằng tháng 10 kg gạo, 200.000 đồng cho hộ đồng bào dân tộc ở ấp So Đũa, xã Viên An.

Bà Hằng chia sẻ: “Còn sức khoẻ tôi sẽ tiếp tục làm từ thiện. Bởi trong chiến tranh, vị lãnh tựu kính yêu của chúng ta còn phải nhịn ăn để dành phần gạo nuôi bộ đội. Thời bình, mình sống trong cảnh đủ đầy phải biết san sẻ với người nghèo. Chính tấm gương của Bác đã khiến tôi và nhân dân Việt Nam phải nể phục. Tôi và gia đình, người thân nguyện sống và noi theo gương của vị cha già kính yêu của dân tộc”.

Bà Thái Thị Kim Dung, Phó chủ tịch UBND xã Viên An, đánh giá: “Trên địa bàn xã Viên An, bà Hằng là doanh nghiệp làm từ thiện rất tốt. Hễ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ là bà sẵn lòng. Mới đây nhất, sau Tết Mậu Tuất 2018, 1 gia đình ở ấp So Đũa bị cháy nhà, đồ đạc cháy sạch, bà Hằng đã ủng hộ gạo, tiền, nồi cơm điện cho gia đình. Về học tập, làm theo gương Bác, bà Hằng là người thực hiện rất tốt. Nhiều năm liền bà Hằng được biểu dương khen thưởng và được các cấp ghi nhận có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Với công tác từ thiện, bất kể thời tiết nắng mưa, bận công việc thế nào, bà Hằng vẫn dành thời gian để làm. Chính hoạt động đem lại lợi ích cho xã hội, được cộng đồng đánh giá cao mà nhiều năm liền các thành viên trong Hội Từ thiện xã Viên An được các cấp hội khen thưởng. Đặc biệt, năm 2014-2015, Hội Từ thiện xã Viên An được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Riêng bà Hằng được huyện, tỉnh biểu dương, khen tặng nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác. 

Chí Hiểu 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.