ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:55:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người tham gia giao thông vẫn còn chủ quan

Báo Cà Mau (CMO) Hễ có ra quân tuần tra là sẽ phát hiện vi phạm, nhất là lỗi người tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia. Ðây là thực tế đang tồn tại trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chủ quan của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.

Theo đánh giá chung của lực lượng chuyên ngành, mặc dù thời gian gần đây tình trạng vi phạm nồng độ cồn giảm khá nhiều so với trước, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chủ quan, lơ là, tìm cách đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo chân đội tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Cà Mau, khi tuần tra trên các tuyến đường tại cửa ngõ ra vào TP Cà Mau, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm, nhiều tình huống dở cười dở khóc. 

Khi mới xuất phát, vào khoảng hơn 19 giờ, lực lượng làm nhiệm vụ đã ghi nhận một trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông tại tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Phường 8, TP Cà Mau. Ghi nhận tại thời điểm đo là 0,705 mg/ lít khí thở. Khi được hỏi có biết là trong thời gian gần đây lực lượng chức năng đang tăng cường ra quân để xử lý đối với lỗi vi phạm này không, người vi phạm, ông Trần Văn H, ngụ Khóm 7, Phường 7, trả lời: “Có biết và cũng biết là nếu bị bắt sẽ phạt nặng, nhưng nghe nói giờ này lực lượng làm nhiệm vụ chưa ra đường, nên chạy về luôn, ai ngờ gặp!”.

Lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản xử lý trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Tuần tra tại tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau), lực lượng làm nhiệm vụ cũng ghi nhận 1 trường hợp vi phạm tương tự về nồng độ cồn. Tuy nhiên, người vi phạm là ông Nguyễn Văn T, ngụ xã Lý Văn Lâm, mặc dù không có ý định chống đối nhưng vì xót chiếc xe mới mua, cho rằng xe chưa có biển số là lỗi ở cửa hàng bán xe máy (?) nên một mực không cho lực lượng làm nhiệm vụ giữ xe và không chịu ký vào biên bản.

Khi được lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích lỗi vi phạm xe chưa có biển số mà lưu hành thì chỉ nhắc nhở, còn lập biên bản tạm giữ phương tiện là do lỗi có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, ông T lại viện dẫn lý do “nhà gần, xe mới mua nên thông cảm, giữ giấy tờ, đừng giữ phương tiện”.

Sau một hồi giải thích, tuyên truyền, thuyết phục, ông T mới chịu ký vào biên bản. Ðây không phải là tình huống vi phạm mới, tuy nhiên, khi gặp trường hợp như vậy, lực lượng làm nhiệm vụ phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết sự việc.

Ðiều này cho thấy, một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay còn khá lơ là, chủ quan, chưa nâng cao ý thức, chưa tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông.

Luật đã đủ sức răn đe, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát, thế nhưng, một số người vẫn cố tình vi phạm, cho thấy ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông chính là câu chuyện đáng bàn.

Trên thực tế, lỗi vi phạm về nồng độ cồn vẫn là một trong những lỗi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Nhằm kéo giảm, kiềm chế tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí trong thời gian tới, ngoài các biện pháp tuần tra xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật cho người dân vẫn là một trong những biện pháp căn cơ, lâu dài.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, lực lượng cảnh sát tuần tra kiểm soát 12.456 ca. Theo đó, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông 19.490 trường hợp (tăng 110 trường hợp); trong đó, một trong những lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông là vi phạm nồng độ cồn, với 2.557 trường hợp.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.