ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 08:00:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ mất an toàn giao thông tuyến cửa ngõ

Báo Cà Mau Nằm ở cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP Cà Mau, đường Lý Thường Kiệt có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông hằng ngày rất cao. Ðặc biệt, trên tuyến này còn có bến xe, nhiều kho bãi hàng hoá, bệnh viện... nên tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Đường Lý Thường Kiệt nối liền Quốc lộ 1 với nội ô TP Cà Mau, dài khoảng 5 km, đi qua các phường: 5, 6 và 7. Ðoạn phức tạp nhất nằm trên địa bàn Phường 6. Bởi đây là tuyến có Bến xe khách Cà Mau, cùng một số bệnh viện, phòng khám, cũng như rất đông dân cư sống dọc tuyến để buôn bán, kinh doanh. Do đó, trật tự ATGT tại khu vực này khá phức tạp.

Ðường Lý Thường Kiệt, đoạn tại cổng ra Bến xe khách Cà Mau.

Rất nhiều đoạn trên tuyến đường Lý Thường Kiệt bị người dân chiếm dụng lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Trong đó, có nhiều cửa hàng sửa chữa xe ô tô. Diện tích cửa hàng nhỏ, vì thế lòng đường ngang nhiên bị chiếm làm nơi đậu đỗ, sửa chữa xe, với dụng cụ gò hàn, sắt thép, dây điện... ngổn ngang. Ðặc biệt, các loại chất thải, nước thải cùng dầu nhớt tràn ra mặt đường, khiến nơi đây vô cùng nhếch nhác. Thực trạng này không chỉ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bà V.T.M (một hộ dân sinh sống tại tuyến đường Lý Thường Kiệt), cho biết: “Hai bên tuyến đường này đều có người làm nghề sửa xe ô tô. Họ chiếm dụng vỉa hè làm nơi để máy móc, dụng cụ và sửa xe ngay tại mặt đường. Dầu nhớt, nước bẩn thải xuống cống ngầm và chảy tràn ra mặt đường. Tình trạng này rất cần được chính quyền vào cuộc”.

Một chiếc xe phế liệu nằm bên lề đường Lý Thường Kiệt vẫn chưa được di dời.

Bên cạnh đó, trên tuyến này vẫn tồn tại một điểm chợ tự phát, ngay gần Công ty TNHH Kinh doanh chế biến thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Quốc Việt. Ðiểm chợ tự phát này tồn tại khá lâu, chủ yếu nhóm họp vào các buổi tan tầm để phục vụ công nhân thuỷ sản. Do hoạt động buôn bán diễn ra dưới lòng đường nên đoạn đường này luôn trong tình trạng mất ATGT, nhất là vào giờ cao điểm.

Một góc điểm chợ tự phát gần Công ty TNHH Kinh doanh chế biến thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Quốc Việt.

Ông Lâm Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND Phường 6, cho biết: “Hiện nay, tình trạng kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên tuyến đường Lý Thường Kiệt vẫn còn diễn ra. Chúng tôi đã ra quân giải toả, tuyên truyền, nhắc nhở bà con, thậm chí lập biên bản xử lý. Thế nhưng, công tác lập lại trật tự ATGT trên tuyến này vẫn còn nhiều khó khăn”.

Cũng theo ông Xuyên, cái khó trong thời gian qua là những khu vực bị lấn chiếm thường có mật độ dân cư cao, lực lượng tuần tra của phường mỏng nên xử lý chỗ này thì chỗ kia lại vi phạm. Phát hiện có đội tuần tra đến, người buôn bán di chuyển xe và hàng đi nơi khác, khi đội tuần tra đi qua, người dân buôn bán lấn chiếm trở lại./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.