ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:16:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn giao thông từ pha đèn

Báo Cà Mau (CMO) Phương tiện giao thông sử dụng đèn khi lưu thông ban đêm là việc làm thiết yếu. Tuy nhiên, nhiều phương tiện chỉ vì muốn bao quát tầm nhìn khi đi đêm mà pha đèn không đúng quy định, bất chấp an toàn cho các phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Có lưu thông trên đường vào ban đêm mới thấy tình trạng sử dụng đèn pha sai quy định diễn ra thế nào. Là tài xế chuyên chạy xe chở hàng thuỷ sản tuyến Năm Căn - Cà Mau, anh Trần Văn Kía (ngụ thị trấn Năm Căn) ngao ngán: “Một khi phương tiện đối diện chiếu đèn pha thẳng vào mặt sẽ làm mình chói mắt, khi đó việc điều khiển phương tiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tôi thường chở hàng lưu thông vào ban đêm nên việc này thường gặp. Nhiều lúc thấy bức xúc lắm, khi đó, mình không thể kiểm soát được tầm nhìn. Ra tín hiệu nhá đèn để họ hạ xuống mà họ cứ vô tư như không có chuyện gì xảy ra. Rất bực nhưng cũng đành chịu, cố gắng giữ xe theo làn đường cho họ qua rồi tiếp tục đi chứ biết sao giờ”.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện có lắp đặt đèn LED chiếu sáng.

Đây cũng là bức xúc của không ít cánh tài xế thực hiện đúng quy định khi lưu thông trên đường vào ban đêm. Chỉ vì muốn tầm nhìn của mình rõ hơn, nhiều phương tiện bất chấp sử dụng đèn pha vô tội vạ, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại. Không những thế, có phương tiện còn trang bị các loại đèn chiếu cường độ mạnh nhằm tăng khả năng quan sát của mình mà không hề lưu tâm đến việc ảnh hưởng các phương tiện khác.

Anh Nguyễn Văn Tiên, tài xế taxi, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi thường chở khách đi đường dài, gặp xe có lắp đèn LED rất khó chịu. Thêm vào đó họ lại bật đèn pha nữa thì chói hết cả mắt, không thể nhìn thấy gì ở phía trước. Có lần tôi hú vía vì suýt bị tai nạn giao thông, rất may là đã thắng kịp”.

Việc sử dụng đèn có cường độ mạnh khi chiếu thẳng trực tiếp vào mắt người có thể làm mất khả năng nhìn của người đối diện vài giây, điều này hết sức nguy hiểm, dễ dẫn đến va chạm với phương tiện khác. Thực tế có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do sử dụng đèn pha sai quy định, tuy nhiên việc xử lý đối với loại vi phạm này vẫn chưa đủ sức răn đe. (Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, quy định mức phạt đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) sai quy định. Cụ thể, đối với ô-tô phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng người điều khiển xe sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định. Người điều khiển xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng). 

Nguy cơ từ việc lắp đặt đèn LED, sử dụng đèn pha sai quy định đang hiện hữu từng ngày. Do đó, để từng bước siết chặt tình trạng này, ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là đối với các phương tiện thường xuyên lưu thông vào ban đêm. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lắp đặt thêm đèn LED sai quy định nhằm đảm bảo an toàn đối với người, phương tiện khi tham gia giao thông trên đường vào ban đêm./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.