ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:21:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ TNGT trên tuyến Vành đai 2

Báo Cà Mau (CMO) Đường được mở rộng, mật độ các phương tiện tham gia giao thông tăng, trong đó có rất nhiều phương tiện trọng tải lớn như xe container, xe tải, xe ben chở vật liệu lưu thông thường xuyên với tốc độ nhanh... Đây là nguyên nhân khiến tuyến Vành đai 2, Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau đang trở thành tuyến đường có nguy cơ cao về tai nạn giao thông (TNGT).

Hàng ngày trên tuyến đường này có hàng trăm phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, nhiều nhất là các loại xe tải chở hàng hoá, đất, vật liệu xây dựng lưu thông bất kể ngày đêm. Điều đáng nói là, khi lưu thông qua đây, các phương tiện này đều chạy với tốc độ khá cao, mặc cho trên tuyến có khá nhiều nhánh rẽ, ngã ba, ngã tư có đông phương tiện qua lại. Vì vậy, đã tạo tâm lý bất an cho những người dân sống quanh khu vực cũng như người dân lưu thông trên tuyến.

Ngã tư Mậu Thân - Trần Quang Diệu là điểm tiềm ẩn TNGT rất cao.

Anh Nguyễn Văn Định, Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Do trên tuyến đường này có rất nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, kho chứa hàng hoá nên hàng ngày, các phương tiện, đặc biệt là xe có tải trọng lớn qua lại rất nhiều. Các phương tiện này thường chạy với tốc độ cao, phóng vượt thiếu an toàn; nhất là vào ban đêm, xe ben chở đất vẫn thường xuyên hoạt động ầm ĩ, nguy hiểm vô cùng”.

Theo ghi nhận thực tế, từ đầu tuyến giao với đường Nguyễn Trãi chạy dài đến tuyến giao vòng xoay đường Ngô Quyền, có nhiều ngã ba, ngã tư giao với khu vực dân cư đông đúc. Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là ngã tư Mậu Thân - Trần Quang Diệu, tại ngã tư này không trang bị bất cứ đèn tín hiệu cảnh báo nào, nếu người và phương tiện lưu thông qua khu vực chỉ cần 1 chút lơ là, chủ quan tai nạn sẽ xảy ra. Và đã có không ít vụ va chạm, thậm chí TNGT ngay tại ngã tư này.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một hộ dân có nhà nằm ngay sát trên tuyến đường này, cho biết: “Ở những ngã ba, ngã tư vẫn thường xảy ra va chạm giao thông. Một phần do các phương tiện tải trọng lớn chạy tốc độ cao, một phần tại đây vẫn chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông làm cho tình hình trật tự ATGT đáng lo ngại”.

Tuyến đường Mậu Thân được xây dựng 10 năm, với chiều dài khoảng 3 km, là một trong những tuyến giải toả áp lực giao thông cho trung tâm TP Cà Mau. Do nối liền với tuyến đường về huyện U Minh và Trần Văn Thời nên hàng ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua đây rất lớn.

Để ngăn ngừa va chạm hay tai nạn giao thông ở tuyến đường này, ngành giao thông và các cơ quan của tỉnh Cà Mau cần bổ sung các biển báo giảm tốc độ và có hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài các giải pháp xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT cao, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn cho chính mình cũng như những người xung quanh./.

 Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.